Vừa hanh khô đã khổ sở vì gàu: Chuyên gia chỉ cách trị

Tóc và da đầu, giống như bất kỳ phần nào khác của cơ thể, chỉ cần thời tiết thay đổi cũng sẽ bị ảnh hưởng, tác động và đặc biệt tác động nặng nề đối với những người có cơ địa nhạy cảm.

{keywords}
Vừa hanh khô đã khổ sở vì gàu: Chuyên gia chỉ cách trị (Ảnh minh họa)

Gầu do đâu 

Chị Nguyễn Thị Ninh – 34 tuổi, Hà Nội than thở vừa sang mùa thu trời hanh khô chị lại đứng trước những cơn “mưa gàu”. Mái tóc vừa gội buổi sáng đến chiều đã trắng gàu. Đồng phục cơ quan chị Ninh mặc là áo vec đen nên mỗi lần đến mua thu là chị lại khổ vì gàu. 

Chị Ninh đổi đủ các loại dầu gội đầu nhưng vẫn không hết gàu. Da đầu bị gàu khiến chị luôn tự ti, mất tự nhiên đặc biệt là khi gàu rơi xuống áo. Dù chị thường xuyên chải đầu, phủi gàu trên áo nhưng vẫn không kiểm soát hết. 

Hay như trường hợp của anh Nguyễn Tuấn Anh – sinh năm 1996, Hà Nội. Dù thường xuyên thay các dầu gội nhưng tình trạng gàu vẫn rất nhiều. Nếu buổi sáng trước khi đi làm anh gội đầu sạch sẽ thì đến chiều đã thấy đốm trắng trên đầu. Da đầu nhiều gàu khiến Tuấn Anh rất khó chịu. 

Theo bác sĩ Dương Tấn Khánh – Trường Đại học Y Dược Huế, anh gặp khá nhiều bệnh nhân than thở vì gàu. Có bệnh nhân tìm tới bác sĩ dù thay đổi chục loại dầu gội vẫn không hết gàu. 

Bác sĩ Khánh cho rằng gàu là tình trạng khá thường gặp do bong da ở trên đầu. Trong y khoa gàu là thể nhẹ của tình trạng bệnh lý viêm da tiết bã hay viêm da bã nhờn. Đây là tình trạng viêm hay xảy ra ở tuyến tiết ra nhiều dầu như da đầu, da mặt, da lưng. 

Gàu do một số nấm tự nhiên trên mặt và nhân lên phát triển gây ra phản ứng viêm từ đó làm lớp da trên bề mặt da đầu bong ra. Nên trong điều trị gàu là sử dụng dầu gội chứa chất diệt nấm và chống viêm. Trị gàu đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. 

Nguyên tắc trị gầu 

Bác sĩ Khánh cho biết những nguyên tắc trị gàu:

Thứ nhất: Chọn những loại dầu gội nào phù hợp và tính tiện lợi, giá cả.

Thứ hai: Khi gội đầu nên để cho dầu gội thấm trên đầu chừng 3 – 5 phút, rồi sau đó mới xả nước đi. 

Thứ ba: Có thể sử dụng dầu gội trị gàu luân phiên với dầu gội thường, khi gàu được kiểm soát rồi có thể giảm tần suất sử dụng dầu gội trị gàu.

Thứ tư: Sau 4 – 6 tuần nếu như gàu không đỡ hoặc bị tác dụng phụ có thể sử dụng sang dầu gội đầu khác. 

Trong trường hợp bị gàu mà sử dụng dầu gội không có hiệu quả có thể đến khám bác sĩ để bác sĩ tư vấn và kê đơn sản phẩm trị gàu. 

Nếu những trường hợp gàu nhẹ chỉ cần gội đầu thường xuyên bằng dầu gội trị gàu nhằm giảm nhờn và tích tụ các tế bào chết trên da đầu. Nếu trường hợp gàu nặng hơn, các dầu gội trị gàu thông thường không có hiệu quả, có thể dùng các loại dầu gội dược mỹ phẩm chuyên dụng để điều trị gàu.  

Hiện các loại dầu gội trị gàu trên thị trường chứa 4 thành phần như Zinc pyrithione, selenium sulfide, coal tar hay còn gọi hắc ín, ketoconazole. 

Những loại dầu gội có chứa thành phần Zinc pyrithione để diệt nấm nên trị gàu phổ biến trên thị trường hơn các thành phần khác. Một số sản phẩm có thành phần Zinc pyrithione 1%, một số sản phẩm có chứa Zinc pyrithione 2%. 

Các loại dầu gội hắc ín làm chậm chu trình chết của các tế bào da đầu, do đó làm giảm tình trạng gàu, viêm da tiết bã và bệnh vảy nến. Đây là loại dùng trị gàu được sử dụng cho cả bệnh nhân vảy nến nhưng không nên dùng nhiều, có thể dùng tuần 2 lần sau đó giảm xuống 1 lần. 

Dầu gội có chứa Ketoconazole 1% có thể có trong các sản phẩm trên thị trường không cần bác sĩ kê đơn. Tuy nhiên, giống như dầu gội chứa hắc ín, dầu gội này không dùng hàng ngày mà chỉ dùng 1,2 lần trong 8 tuần đầu tiên sau đó chỉ sử dụng khi cần thiết kiểm soát gàu quay trở lại. Dầu gội chứa Ketoconazole 2% phải được bác sĩ kê đơn và sử dụng 2 – 4 tuần đầu sau đó thi thoảng mới dùng để trị gàu tránh quay trở lại. 

Các dầu gội đầu chứa Ketoconazole có thể gây kích ứng da, gây mụn nhọt, tóc và da đầu có thể khô. Một số người dùng dầu gội Ketoconazole lại nhờn, mỏng. Đây là dầu gội trị gàu tốt nhưng chỉ sử dụng khi cần thiết, tránh phản ứng phụ của dầu gội.

Bị gàu không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, không lây nhiễm, nhưng những mảng gàu trắng cùng tình trạng ngứa đã làm cho không ít người lúng túng, mất tự tin trong giao tiếp. Nếu sử dụng các biện pháp dùng dầu gội không kiểm soát được, bác sĩ Khánh gợi ý người bị gàu có thể tìm tới bác sĩ để tư vấn kê đơn sử dụng sản phẩm trị gàu hiệu quả hơn. 

Khánh Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !