“Chuyện ấy” đêm giao thừa dễ bị phạm phòng: Chuyên gia nói gì?

Nhiều người vẫn quan niệm vào đêm giao thừa nên “xông tý” để chào xuân và có thể lấy may. Nhưng cũng có người quan niệm riêng 3 ngày Tết là phải kiêng.

Ảnh minh họa

Cả Tết phải kiêng

Chị Đỗ Thị Hồng – 25 tuổi, Hà Nam kể năm ngoái chị cưới vào 4/12 âm lịch. Đến gần Tết, mẹ chồng chị Hồng đã gọi con dâu ra thủ thỉ và nói rằng từ tối 30 hai vợ chồng không nên gần gũi vì dễ phạm phòng và phải kiêng đủ 3 ngày Tết. Vì sợ chồng đòi hỏi, chị Hồng luôn tìm cách từ chối nhưng cũng khó.

Cuối cùng, chị Hồng đành ôm gối nằm một góc. Không biết nói gì cho chồng hiểu, chị đành nhắn tin với chồng về việc phải kiêng đầu năm không quan hệ vợ chồng. Chồng chị Hồng lúc đầu còn giận vợ bảo kiêng khem vớ vấn nhưng khi chị Hồng thú thật là mẹ chồng bắt kiêng thì anh chồng cũng ậm ừ hợp tác cùng vợ.

Cũng giống với trường hợp của chị Hồng, chị Nguyễn Thanh Lữ Hải – 31 tuổi, Hà Nội tâm sự, năm đầu tiên chị về làm dâu nhà chồng ở Bắc Kạn. Chị Hải đã bị các cô và bà nội của chồng gọi ra kể về sự tích phạm phòng nếu quan hệ vào dịp Tết. Chỉ nghe kể, chị đã sợ và kiên quyết kiêng vì lo lắng ảnh hưởng tới chồng.

Tuy nhiên, chị Hải chỉ kiêng năm đầu tiên, từ năm sau thì chồng chị luôn đòi hỏi. Có lúc cả nhà đi du xuân về, ông chồng lại kéo vợ ra “khai xuân” cho hạnh phúc cả năm. Cả 4 năm nay, chị Hải không giữ được quan niệm kiêng 3 ngày Tết mà đã trót vượt rào.

Nói về quan hệ tình dục vào dịp Tết, bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi – Giám đốc Bệnh viện nam học và hiếm muộn Hà Nội thì cho rằng việc quan hệ vợ chồng ngày Tết tùy vào sức khỏe của mỗi người. Ngày Tết, nhiều người sợ phạm phòng là do ăn uống nhiều rượu, cơ thể mệt mỏi nếu quan hệ tình dục dễ dẫn tới cảm lạnh hay nam giới rơi vào hiện tượng thượng mã phong hay phạm phòng.

Khi nào cần kiêng?

Theo bác sĩ Hoàng Sầm – Viện Y học bản địa, phạm phòng là ý chỉ dân gian coi việc quan hệ vợ chồng sai phạm. Phạm phòng có hai thể do âm dịch do người nam yếu như đi đường xa mệt mỏi, uống rượu, sinh hoạt tình dục lúc 12h đêm hoặc 12h trưa là thời điểm âm dương giao thời. Giờ chính tý, giờ chính ngọ là thời điểm giao thời dễ phạm phòng nhất.

Trường hợp dương dịch: Nữ mệt mỏi, phụ nữ mới sinh con, giai đoạn chưa thể sinh hoạt tình dục được nam quá khỏe thì sẽ gây phạm phòng cho nữ. Khi phạm phòng thì cả nam và nữ đều phạm phòng.

Biểu hiện phạm phòng ở nữ thường kín đáo hơn như người phụ nữ sẽ gầy dần, người luôn mệt mỏi. Bác sĩ Sầm cho biết có những người phụ nữ vì yếu quá nhưng vẫn phải chiều chồng dẫn đến cơ thể ngày càng suy nhược.

Phạm phòng ở nam giới biểu hiện đột ngột hơn, triệu chứng rầm rộ hay còn gọi thượng mã phong. Phạm phòng ở nam hay xảy ra ở lúc 12h đêm (chính tý). Bác sĩ Sầm đã từng cấp cứu cho một trường hợp ở Na Rì, Bắc Kạn sau khi đi chơi về khuya lúc 11h45 đêm và đòi quan hệ với vợ.

Đến 12h đêm người chồng bắt đầu mệt lả và ngất trên lưng vợ. Người thân lấy đủ các phương pháp như cho con gà mái đen lên người, châm kim nhưng đều không có tác dụng cuối cùng phải đưa lên ô tô cho xuống Thái Nguyên cấp cứu.

Khi bị phạm phòng, bác sĩ Sầm cho biết từ xa xưa, danh y Tuệ Tĩnh đã có phương thuốc được lưu truyền lấy phân chuột và lá hẹ giã nhỏ. 

Trường hợp nhẹ, người đàn ông vẫn còn tỉnh nhưng cơ thể liệt nhược sau khi giao hợp, gọi là phòng thất, phải uống thuốc bổ dương một thời gian sau mới hồi phục sức khỏe.

Chính vì thế, bác sĩ Sầm khuyến cáo không quan hệ trong trường hợp thể lực yếu, uống quá nhiều rượu, bia trước khi quan hệ, quá căng thẳng về tinh thần, ham muốn quá mạnh, dẫn đến suy nhược cơ thể.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm pháp y (y khoa ứng dụng trong lĩnh vực điều tra hình sự) tại Frankfurt, Đức, cứ khoảng 30.000 ca khám nghiệm tử thi thì có 60 người chết trong lúc làm tình. Đa số là đàn ông, hầu hết là trong lúc làm tình với người chung gối mới, hay một người tình chứ không phải là vợ mình.

K. Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !