Chửa góc sừng, đe dọa tính mạng sản phụ

Tới một mức độ nhất định, có thể là vài tuần hoặc có trường hợp thai tồn tại đến 4 – 5 tháng khối thai sẽ vỡ và chảy máu ồ ạt trong ổ bụng gây nguy hiểm tính mạng sản phụ.

{keywords}
Chửa góc sừng, đe dọa tính mạng sản phụ

Thai góc sừng tử cung (hay chửa góc sừng tử cung) là một dạng của thai ngoài tử cung. Thai góc sừng tử cung là một bất thường về vị trí làm tổ của thai chứ không phải là bất thường của thai.

Bình thường buồng tử cung có hình tam giác với đáy quay lên phía trên và đỉnh quay xuống dưới, hai góc ở phía trên tương ứng với góc của tử cung hay còn gọi là sừng tử cung nơi có sự kết nối với vòi trứng. Khi thai làm tổ bao giờ cũng làm tổ ở giữa buồng tử cung, nhưng vì một lý do nào đó mà thai làm tổ ở một góc thì lúc đó gọi là chửa góc tử cung hay chửa sừng tử cung (hoặc thai đoạn kẽ của vòi tử cung).

Khi thai phát triển to dần, vị trí kẽ vòi tử cung không còn phù hợp với kích cỡ này của thai nên cơ tử cung ở đoạn góc sừng sẽ bị phồng và giãn ra, tới một mức độ nhất định, có thể là vài tuần hoặc có trường hợp thai tồn tại đến 4 – 5 tháng khối thai sẽ vỡ và chảy máu ồ ạt trong ổ bụng gây nguy hiểm tính mạng sản phụ.

Nếu thai phụ đến sớm, nồng độ βHCG thấp và đúng chỉ định có thể tiêm thuốc (methotrexate) để làm cho phôi không phát triển được và tiêu tan các tế bào. Sau khi tiêm, vẫn phẩi theo dõi nồng độ hormon HCG (kích dục tố nhau thai), nếu còn cao thì cần tiêm thêm methotrexate lần nữa (Hiện nay, tại khoa Phụ Sản - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An phương pháp điều trị nội khoa thai ngoài tử cung được điều trị thường quy khi đúng chỉ định).

Nếu tiêm thuốc không có tác dụng hay bệnh nhân không thể dùng được methotrexate hay cần theo dõi tiếp thì có thể cần can thiệp soi ổ bụng để quan sát sau đó cắt bỏ khối chửa ngoài tử cung. Trường hợp chảy máu nặng do vỡ vòi tử cung, cần phẫu thuật để lấy đi vòi trứng đã tổn thương nặng hay khâu phục hồi. Có khi phải kết hợp truyền máu để chống truỵ tim mạch.

Trước đây, khi trang thiết bị còn hạn chế, các trường hợp thai ngoài tử cung ở góc sừng người ta phải mổ hở. Hiện nay, cùng với sự đầu tư trang thiết bị đầy đủ và phẫu thuật viên được đào tạo bài bản thì những trường hợp thai ngoài tử cung ở góc sừng hoàn toàn có thể được xử trí bằng phẫu thuật nội soi ổ bụng, nhằm đem lại sức khỏe tốt nhất cho người bệnh.

{keywords}

Một ca phẫu thuật nội soi bảo tồn tử cung cho bệnh nhân chửa góc sừng

tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối chửa góc sừng giúp bảo tồn tử cung cho bệnh nhân từ nhiều năm nay và tỷ lệ thành công gần như tuyệt đối.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, bệnh viện đã phẫu thuật bằng phương pháp mổ nội soi cho hơn 20 trường hợp có thai ngoài tử cung chửa góc sừng. Với phương pháp phẫu thuật nội soi bảo tồn tử cung này giúp bệnh nhân giảm chấn thương, giảm chảy máu, quá trình hậu phẫu sẽ diễn ra nhẹ nhàng, người bệnh cũng phục hồi sức khỏe nhanh hơn sau phẫu thuật, đồng thời việc tử cung được bảo tồn sẽ giúp bệnh nhân không thay đổi về mặt tâm, sinh lý.

Ths. BSNT. Nguyễn Xuân Chung - Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết:" Khi có thai thì mạch máu tăng sinh, bất kỳ can thiệp nào tới khối thai cũng sẽ gây chảy máu, do đó việc phẫu thuật chửa ngoài tử cung ở góc sừng tử cung khá phức tạp do bác sỹ phải mở góc sừng để lấy khối thai ra và khâu lại, nếu không cầm được máu bắt buộc phải cắt tử cung của bệnh nhân.

Chúng tôi đã sử dụng thủ thuật Tourniquet trong y học, nghĩa là thắt tạm thời động mạch tử cung và khâu vòng khối chửa góc sừng để mở góc sừng không gây chảy máu, sau khi cắt bỏ được khối chửa góc sừng , tiến hành khâu lại đảm bảo cầm máu rồi cắt nới chỉ ra, trường hợp cắt chỉ mà rỉ máu thì các bác sỹ để nguyên chỉ đó vì sau một thời gian chỉ đó sẽ tiêu đi bởi khối chửa khi đã được cắt bỏ thì nội tiết giảm xuống, tử cung nhỏ lại khi đó chỉ sẽ nới lỏng ra, động mạch lưu thông lại bình thường, tử cung được bảo tồn thành công".

Ths. BSNT. Nguyễn Xuân Chung khuyến cáo: phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là với những người đã từng sinh mổ khi thấy chậm kinh từ 7 – 10 ngày cần đi siêu âm để xác định chính xác vị trí làm tổ của thai, nhằm phát hiện sớm những vị trí thai bất thường để có những chỉ định can thiệp kịp thời, phù hợp, tránh các biến chứng. Đặc biệt, tần suất thai ngoài tử cung thường hay tăng cao khi người phụ nữ mắc một số bệnh lý phụ khoa kèm theo, do đó nên thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần.

N. Huyền 

Chuyên gia sản khoa: Đẻ con to lo hơn mừng

Chuyên gia sản khoa: Đẻ con to lo hơn mừng

Các chuyên gia cho rằng sinh con to lo nhiều hơn mừng bởi đứa trẻ sơ sinh trên 4000 gram có nguy cơ suy hô hấp, hạ đường huyết sơ sinh cao hơn đứa trẻ sơ sinh có cân nặng bình thường.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !