Chủ tịch TP Đà Nẵng chỉ đạo cách ly 80 khách đến từ Daegu

Lúc 13h15 ngày 24/2, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng xác nhận các cơ quan chức năng TP vừa tiến hành cách ly 80 người đến từ TP Daegu (Hàn Quốc) trên chuyến bay sáng cùng ngày.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, 80 người này gồm cả người Việt Nam và người Hàn Quốc đi trên chuyến bay khởi hành từ TP Daegu (Hàn Quốc) lúc 6h52 sáng 24/2 và đã tới Đà Nẵng lúc 10h43 cùng ngày.

Giám sát y tế đối với khách quốc tế nhập cảnh qua sân bay Đà Nẵng để phòng dịch COVID-19 (Ảnh: HC)

Sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, toàn bộ hành khách đã được các cơ quan chức năng tiến hành giám sát y tế, kiểm tra thân nhiệt. Sau đó, các hành khách người Việt Nam được đưa về cách ly tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (xã Hòa hương, huyện Hòa Vang) của Bộ chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng.

Trong khi đó, các hành khách người Hàn Quốc được đưa về cách ly tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. “Theo quy định, toàn bộ các hành khách này sẽ được cách ly trong vòng 14 ngày nhằm kiểm soát y tế, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 (nếu có) để kịp thời xử lý!” – Bác sĩ Tôn Thất Thạnh nói.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, Daegu là TP kết nghĩa và có đường bay trực tiếp với Đà Nẵng. Tuy nhiên TP này hiện cũng đang là tâm dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19) ở Hàn Quốc. Do vậy nguồn khách từ Daegu nói riêng, Hàn Quốc nói chung đến Đà Nẵng đang đặt ra những vấn đề khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 của TP này.

Mặc dù vậy, như Infonet đã đưa tin, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh sáng nay 24/2, Bộ Y tế cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại Trung Quốc, đặc biệt là tại Hàn Quốc, sáng 23/2, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành liên quan như GTVT, Công an, Ngoại giao, VH-TT-DL, Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan khác để phân tích tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc và đề xuất những biện pháp kiểm soát dịch bệnh lây lan qua khách nhập cảnh đến từ Hàn Quốc.

Sau khi thống nhất các ý kiến, cuối giờ sáng ngày 24/2, Bộ Y tế đã chính thức áp dụng triển khai việc thực hiện tờ khai y tế bắt buộc đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc vào Việt Nam từ 15h chiều ngày 24/2 tại tất cả các cửa khẩu. Đối với những trường hợp có sốt, ho, khó thở... sẽ được cách ly theo quy định.

“Như vậy, theo quy định mới nhất của Bộ Y tế, việc cách ly tại các cửa khẩu chỉ mới thực hiện với những trường hợp khách nhập cảnh từ Hàn Quốc có biểu hiện sốt, ho, khó thở… chứ chưa phải là áp dụng đối với mọi hành khách từ nước này đến Việt Nam. Như thế, việc các cơ quan chức năng TP thực hiện cách ly đối với toàn bộ 80 hành khách trên chuyến bay từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng sáng nay 24/2 có đúng quy định?” – PV Infonet đặt câu hỏi. 

Bác sĩ Phạm Trúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, người trực tiếp tham gia đón và cách ly 80 hành khách đến từ Hàn Quốc như nêu trên cho hay, việc cách ly này do bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng trực tiếp chỉ huy, và thực hiện theo ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

“Việc cách ly này chúng tôi thực hiện theo lệnh của Chủ tịch UBND TP. Chủ tịch TP có quyền quyết định việc cách ly hay không căn cứ theo tình hình thực tế tại địa phương. Theo quy định thì thời gian cách ly là 14 ngày nếu không phát hiện thấy có dấu hiện gì bất thường về tình hình sức khỏe của những hành khách này!” – Bác sĩ Phạm Trúc Lâm nói.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng nói thêm: “Việc này Đà Nẵng chủ động làm sớm, làm trước so với chỉ đạo bằng văn bản của Trung ương, nhưng theo tôi được biết thì Chủ tịch UBND TP cũng đã có tham khảo ý kiến của Trung ương. Do TP Daegu đang là tâm dịch của Hàn Quốc nên việc chủ động thực hiện biện pháp cách ly như thế này là cần thiết!”.

"Việc Đà Nẵng chủ động thực hiện sớm việc cách ly trong khi Bộ Y tế chỉ mới yêu cầu khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách đến từ Hàn Quốc liệu có khiến các hành khách này, nhất là khách người Hàn Quốc phản ứng gì không?”.

Bác sĩ Phạm Trúc Lâm cho biết toàn bộ hành khách trên chuyến bay từ Daegu đến Đà Nẵng sáng nay đều chấp hành việc giám sát y tế, đo thân nhiệt và tiến hành cách ly. “Nói chung họ đã đến Việt Nam thì phải chấp hành theo quy định của pháp luật Việt Nam. Và việc này cũng là nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho họ cũng như cho công tác phòng chống dịch COVID-19 của Đà Nẵng” – Bác sĩ Phạm Trúc Lâm nói.

Trong khi đó, bác sĩ Tôn Thất Thạnh cho biết thêm, cùng với chỉ đạo cách ly hành khách từ Daegu (Hàn Quốc) đến Đà Nẵng như nêu trên, trong sáng 24/2, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương hữu quan nhằm tiếp tục củng cố công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị, địa phương hữu quan, nhất là ngành du lịch, tiếp tục tăng cường rà soát các phương án thu dung, cách ly trong bối cảnh xuất hiện thêm tình hình dịch bệnh đáng quan ngại tại Hàn Quốc là nơi dẫn đầu thị trường du khách quốc tế đến Đà Nẵng hiện nay.

“Chống dịch như chống giặc mà chờ văn bản thì không kịp!”

Trao đổi với PV Infonet lúc 14h chiều 24/2, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng xác nhận, đến thời điểm này chưa có văn bản nào của Chính phủ hay Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện việc cách ly đối với khách đến từ Hàn Quốc như Đà Nẵng vừa thực hiện đối với 80 hành khách hôm nay.

Tuy nhiên, Chính phủ và Bộ Y tế Hàn Quốc đã chính thức công bố TP Daegu là “vùng dịch”. Do đó, việc Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc cách ly đối với 80 hành khách trên là “cách ly đối với người đến từ vùng dịch”, như đã thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế Việt Nam đối với khách đến từ “vùng dịch” Trung Quốc.

“Tình hình cần kíp, diễn biến xảy ra ở Hàn Quốc rất nhanh. Chống dịch như chống giặc mà chờ văn bản thì sẽ không kịp. Do đó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phải kịp thời chỉ đạo theo thẩm quyền trên cơ sở đã tham khảo ý kiến của các cơ quan thẩm quyền của Trung ương trước khi chờ có văn bản!” – Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng nói.

HẢI CHÂU

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !