Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hạn chế hoạt động quán bar, karaoke phòng dịch Covid-19

“Yêu cầu các quận huyện giao lực lượng công an, phòng văn hóa, các phường… rà soát và yêu cầu những quán bar, karaoke hạn chế hoạt động”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp.

Đề xuất cách ly 14 ngày với những người đến từ vùng có dịch Hàn Quốc

Báo cáo tại cuộc họp khẩn Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Thành phố Hà Nội diễn ra vào chiều 23/2, ông Hoàng Đức Hạnh, PGĐ Sở Y tế Hà Nội bày tỏ lo ngại trước trước diễn biến tình hình dịch ở Hàn Quốc.

Theo đó, PGĐ Sở Y tế Hà Nội đã đưa ra 4 đề xuất đề nghị UBND thành phố có chỉ đạo cụ thể. Đầu tiên, Sở Y tế đề xuất, cách ly tại nơi cư trú 14 ngày đối với những người Hàn Quốc đến từ vùng có dịch. Tuy nhiên, do có liên quan đến người nước ngoài, nên Sở Y tế cũng đề nghị Sở Ngoại vụ có ý kiến thêm.

Đối với người Việt Nam đi từ vùng có dịch của Hàn Quốc trở về Hà Nội, đề xuất cách ly tập trung 14 ngày. Do lượng người dự kiến sẽ lớn, nên ông Hạnh đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức bố trí cách ly, Sở Y tế sẽ phối hợp việc giám sát sức khỏe.

Đặc biệt tất cả những người đi từ nước ngoài về, nhất là ở các nước có dịch, ông Hạnh đề nghị, các xã, phường phải nắm được danh sách và lịch trình của họ.

"Nếu như nắm được danh sách sẽ chủ động khi có vấn đề về sức khỏe và có biện pháp kịp thời. Còn nếu không nắm được danh sách từ đầu sẽ rất khó khi có vấn đề cần xử lý", ông Hạnh nói. Thứ tư, ông Hạnh đề nghị cần tiếp tục khuyến cáo người dân không nên đi du lịch sang các nước có dịch.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, nhắc lại diễn biến dịch phức tạp tại Hàn Quốc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, Chính phủ nước này nâng mức cảnh báo cao nhất. Tại 2 trung tâm dịch bệnh của Hàn Quốc tiến hành các biện pháp phòng chống gần như Vũ Hán (Trung Quốc).

Diễn biến dịch rất nhanh, chỉ trong vòng 4 ngày, đến giờ đã có 602 trường hợp nhiễm Covid-19 và có gần 7.000 người chờ có kết quả với 5 người tử vong. Tại Iran thời tiết nóng mà đã có 6/28 người mắc tử vong.

“Diễn biến lây nhiễm Covid-19 hết sức phức tạp, khó lường. Quá trình ủ bệnh, lây bệnh không có biểu hiện. Việc lây nhiễm chéo vô cùng nguy hiểm”, ông Chung nói.

TP cảnh báo chú ý rà soát những công dân từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các địa bàn cũng đã nắm được số lượng công dân này.

Hà Nội là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vì đông dân cư, nguồn đi lại từ các vùng dịch trước đây chỉ tính  Vũ Hán, công dân đến từ TQ, từ Vĩnh Phúc,…. Nhưng nhiều nước như Pháp, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc chưa xác định được nguyên nhân xuất xứ, chúng ta lại xuất hiện yếu tố và nguy cơ mới.

Ông Chung cho rằng, mặc dù chưa có chỉ đạo của Chính phủ coi Hàn Quốc, Nhật Bản , như là vùng dịch, nhưng tôi tin với diễn biến phức tạp như thế này thì Hà Nội phải chủ động.

Theo đó, sau Trung Quốc phải tính Hàn Quốc là số 1, Nhật Bản, Singapore, Ý, Pháp là những quốc gia mà Hà Nội phải lưu ý.

Ông Chung nhấn mạnh, “không được chủ quan” bởi một trong những bài học – Vũ Hán có tới gần 2.000 y bác sĩ nhiễm bệnh với nhiều y bác sĩ đã tử vong. Hay ở Hàn Quốc chỉ có 1 bệnh nhân nhưng đến nay đã có 100 bệnh nhân trong đó với 7 y tá, bác sĩ  nhiễm bệnh …

“Cho nên đề nghị phải thuộc bài, làm hết sức khẩn trương, tỷ mỷ cụ thể…”, ông Chung nhấn mạnh. Người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho biết cần phải “nâng mức cảnh báo” vì “tôi lo lắng thực sự.”.

Yêu cầu những quán bar, karaoke hạn chế hoạt động

“Bây giờ không rơi vào các tỉnh khác mà Hà Nội là tâm điểm của vấn đề này. Không loại trừ Chính phủ ngày mai sẽ nâng mức cảnh báo và nâng mức kiểm soát với những công dân Hàn Quốc, công dân VN đi học tập, làm ăn sinh sống và làm việc từ những vùng dịch của những nước này về.

Tôi giao cho CA TP HN chủ trì phối hợp với công an các quận huyện, BQL các tòa nhà chung cư tổ chức rà soát nắm tình hình tất cả các khu vực có người nước ngoài đang sinh sống, học tập với phương châm: đến từng nhà, rà từng hộ.

Hoặc các khách sạn, phải ghi lịch trình, có tờ khai đối với những khách hàng đến từ những nước này. Chứ như các nước giờ cứ đi truy tìm theo hành trình của các bệnh nhân đúng như đi xem phim trinh thám… ”, ông Chung nhấn mạnh.

Ông Chung cũng chỉ đạo, từ giờ phút này các công dân Việt Nam đi từ vùng này về (từ ngày 18/2) phải rà soát, tuyên truyền để họ tự giác thông tin đến cơ quan y tế để giám sát. Nhằm đảm bảo yêu cầu, họ nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh có trách nhiệm với bản thân với gia đình với bạn bè và có trách nhiệm với cộng đồng, khi có dấu hiệu của bệnh phải kịp thời thông tin.

Ông Chung cũng nhấn mạnh tinh thần “quyết liệt, nghiêm túc không chủ quan, chủ động ứng phó với mọi tình hình”.

Theo đó, người đứng đầu chính quyền Thành phố yêu cầu các quận huyện giao lực lượng công an, phòng văn hóa, các phường… rà soát và yêu cầu những quán bar, karaoke hạn chế hoạt động.

“Không khéo thành ổ dịch như chơi…”, Chủ tịch Thành phố nói khi đưa ra việc khách hàng vào đây sẽ “hò hét, nắm tay, nắm chân nhau”…

Ngoài ra, ông Chung cũng yêu cầu trên tất cả các quận huyện, tại những tòa nhà chung cư, cao tầng bắt buộc phải có nước khử khuẩn rửa tay để trước khi vào, ra thang máy người dân sử dụng.

Đối với việc chuẩn bị các điều kiện cho học sinh quay trở lại trường, Chủ tịch Thành phố cũng yêu cầu: bắt buộc các lớp phải có nhiệt kế điện tử trước khi vào lớp và về, có sổ theo dõi. Bắt buộc có xà phòng, nước rửa tay trước khi vào lớp và trước khi ra về; tập huấn cho giáo viên xử lý thành thạo đối với học sinh xuất hiện các biểu hiện của Covid- 19; bắt buộc có đủ điều kiện khử khuẩn vệ sinh lớp học- vệ sinh sau mỗi buổi. Việc làm này phải được duy trì trong tháng 3, 4.

Ông Chung cũng nhấn mạnh, các trường không tập trung chào cờ chỉ thực hiện trong lớp học; bố trí giờ nghỉ lệch giờ nhau tránh tập trung đông người. Đặc biệt chú ý các trường học mầm non… không ngồi quá đông.

 
N. Huyền

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !