Chủ tịch Đà Nẵng: 22 khách Hàn Quốc được cách ly tại khách sạn 4 sao

Chủ tịch TP Đà Nẵng cho hay, thay vì đưa về BV Phổi như dự kiến, 22 người khách Hàn Quốc từ “tâm dịch” Daegu đến Đà Nẵng sáng 24/2 được cách ly tại một khách sạn 4 sao trong khi chờ các cơ quan cấp trên chỉ đạo cụ thể.

Như Infonet đã đưa tin, trong khi chờ văn bản chính thức của Trung ương, sáng 24/2, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiến hànhcách ly 80 người đến từ TP Daegu (Hàn Quốc) vào sáng cùng ngày.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì họp các sở, ngành, địa phương hữu quan bàn công tác phòng chống dịch COVID-19 (Ảnh: HC)

Trong 80 người này có 58 người Việt Nam và 22 người Hàn Quốc. Đến đầu giờ chiều cùng ngày, việc cách ly số hành khách này đã cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên mọi việc diễn ra không hoàn toàn “thuận buồm xuôi gió” như một số thông tin ban đầu, mà phía 22 khách Hàn Quốc đã có những phản ứng không đồng thuận, thậm chí lúc đầu không chịu chấp hành.

Vậy các cơ quan chức năng Đà Nẵng đã ứng xử như thế nào đối với các hành khách người Hàn đến từ TP Daegu – nơi đang là tâm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (COVID-19) ở Hàn Quốc này? Chiều 24/2, PV Infonet đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về nội dung này.

PV: Thưa ông, việc tiến hành cách ly 80 hành khách đến từ TP Daegu (Hàn Quốc) được các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng tiến hành dựa trên cơ sở nào?

Ông Huỳnh Đức Thơ: Sáng nay 24/2, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến mấy việc về công tác phòng chống dịch COVID-19 có liên quan đến khách từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam.

Thứ nhất là đề xuất thực hiện tờ khai y tế bắt buộc đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc vào Việt Nam. Thực ra cái này Đà Nẵng đã chủ động làm từ hôm qua (23/2) rồi mặc dù khi đó Chính phủ chưa có chỉ đạo. Đến sáng nay thì Bộ Y tế quy định bắt buộc áp dụng kể từ 15h chiều ngày 24/2 tại tất cả các cửa khẩu.

Thứ hai là Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc công bố cách ly đối với khách đến từ Hàn Quốc, đặc biệt là khách đến từ các vùng tâm dịch COVID-19 như TP Daegu, tỉnh Gyeongsang Bắc… Cái này thì Đà Nẵng đang chờ Chính phủ chiều nay họp có văn bản chỉ đạo chính thức.

Tuy nhiên trước yêu cầu cấp thiết của tình hình thì trưa 24/2, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan của TP phối hợp với sân bay quốc tế Đà Nẵng tiến hành thực hiện biện pháp cách ly đối với 80 hành khách đến Đà Nẵng.

Trong đó, 52 khách là người Việt Nam được đưa về cách ly tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (xã Hòa hương, huyện Hòa Vang) của Bộ chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng. Họ đều vui vẻ chấp hành. Tuy nhiên 22 khách người Hàn Quốc thì chưa đồng ý, vì cho rằng chưa có văn bản nào ở cấp quốc gia yêu cầu hay cho phép áp dụng cách ly đối với họ cả!

PV: Trước việc 22 người khách Hàn Quốc chưa đồng tình như vậy, Đà Nẵng đã ứng xử như thế nào thưa ông?

Ông Huỳnh Đức Thơ: Mặc dù lúc đầu họ chưa đồng tình nhưng mình cố gắng thuyết phục. Mình nói cho họ rõ, họ đến từ TP Daegu là nơi mà chính Bộ Y tế và Chính phủ Hàn Quốc đã công bố là “vùng dịch”. Và việc TP Đà Nẵng thực hiện biện pháp cách ly đối với họ chính là thực hiện theo quy định “cách ly đối với người đến từ vùng dịch” của Bộ Y tế Việt Nam như đã thực hiện đối với khách đến từ “vùng dịch” ở Trung Quốc.

Theo phương án ban đầu, chính quyền TP Đà Nẵng dự định đưa 22 người khách Hàn Quốc này vào Bệnh viện Phổi để thực hiện việc cách ly, nhưng sau đó xem xét lại thì thấy chưa phù hợp. Bởi vì đưa vào bệnh viện chỉ khi nào họ là người bệnh, còn hiện nay những người khách này chưa có dấu hiệu gì, và việc mình thực hiện biện pháp cách ly là để dự phòng nhằm đảm bảo an toàn thôi.

Vì vậy sau đó Đà Nẵng đưa ra phương án bố trí 22 người khách Hàn Quốc này về một khách sạn để thực hiện quy chế cách ly. Đây là sự chủ động xử lý của chính quyền địa phương do chuyến bay đến từ TP Daegu là nơi có dịch bệnh. Mặc dù lúc đầu các hành khách Hàn Quốc chưa đồng tình nhưng sau đó mình đã thuyết phục được họ đồng thuận với phương án mới là thực hiện việc cách ly tại một khách sạn 4 sao.

PV: Xin ông cho biết việc cách ly 22 người khách Hàn Quốc tại khách sạn 4 sao này sẽ được thực hiện như thế nào?

Ông Huỳnh Đức Thơ: Sau khi đưa 22 người khách Hàn Quốc về khách sạn thì các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng sẽ thực hiện quy chế cách ly. Khách sạn đó đã được hướng dẫn tất cả những quy định về cách ly. Đồng thời cơ quan y tế và các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng cùng chính quyền địa phương từ phường đến quận có hệ thống hỗ trợ và giám sát.

Việc đi đứng của họ cũng sẽ có sự theo dõi, giám sát, nhưng cơ bản là họ phải ở lại tại phòng khách sạn, sinh hoạt theo quy định, không để cho tiếp xúc với nhiều người khác. Trong khi chờ đợi có văn bản quy định chính thức về việc áp dụng biện pháp cách ly đối với họ thì mình hướng dẫn, thuyết phục và giúp đỡ họ, qua đó để kiểm soát họ.

PV: Nếu tới đây Chính phủ có văn bản chính thức cho áp dụng biện pháp cách ly đối với người đến từ vùng dịch của Hàn Quốc thì Đà Nẵng có còn tiếp tục thực hiện việc cách ly 22 người khách này tại khách sạn 4 sao hay không?

Ông Huỳnh Đức Thơ: Việc cách ly có nhiều mức độ. Ví dụ trường hợp họ có những dấu hiệu lâm sàng như sốt, ho, khó thở… nghi nhiễm bệnh COVID-19 thì đương nhiên phải đưa vào cách ly tại Bệnh viện Phổi ngay. Đây là điều bắt buộc, có không đi cũng phải bằng mọi cách đưa vào họ bệnh viện cách ly, chứ không phải để xảy ra như trường hợp “bệnh nhân số 31” ở Hàn Quốc.

Còn lại với những trường hợp khác mà không có dấu hiệu lâm sàng, việc giám sát y tế, kiểm tra thân nhiệt không phát hiện có vấn đề gì bất thường thì vẫn thực hiện cách ly tại nơi họ lưu trú. Tức là mình phối hợp với cơ sở họ lưu trú để thực hiện việc cách ly. Tuy nhiên Đà Nẵng cũng đã tính đến chuyện không để cho những trường hợp khách như thế này đi tràn lan.

TP ấn định một số khách sạn, một số khu vực, đề nghị họ đến đó để thực hiện việc cách ly được thuận tiện. Họ được quyền đến những cơ sở lưu trú mà TP đã chọn lựa để thực hiện việc cách ly, chứ mình đâu có đủ nhân lực để giám sát việc cách ly đối với tất cả các cơ sở lưu trú.

Trước mắt, việc cách ly đối với 22 người khách Hàn Quốc nêu trên được TP Đà Nẵng thực hiện tạm thời trong khi chờ sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể hơn từ các cơ quan cấp trên. Tinh thần chung cũng là vì đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính họ và cho cộng đồng!

PV: Xin cám ơn ông đã dành cho Infonet cuộc trả lời phỏng vấn này!

HẢI CHÂU

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !