Chỉ vì cái nhọt nhỏ xíu mà bà mẹ mất con vĩnh viễn: Thủ phạm là gì?

Thời gian qua, mạng xã hội chia sẻ câu chuyện của một bà mẹ ở Đông Anh, Hà Nội đã mất con gái vĩnh viễn sau khi bé dẫm phải cái gai.

Hình ảnh cháu bé nhiễm trùng máu được chia sẻ trên mạng xã hội

Mất con vì vết thương nhỏ xíu

Chia sẻ của một bà mẹ trẻ ở Đông Anh, Hà Nội đã chia tay con gái vĩnh viễn thủ phạm chính từ lần bé dẫm phải gai. Bà mẹ này kể bé Ỉn dẫm phải một chiếc gai nhưng chủ quan nên mẹ cháu cũng không vệ sinh vết thương và tiêm phòng.

Ngày hôm sau bé sốt. Mẹ cháu cho đi khám bác sĩ cho biết bé bị viêm họng và uống thuốc nhưng tình trạng không đỡ. Sốt uống hạ sốt và bé chơi nhưng bé kêu đau ở chân. Sau đó bé sốt cao, mệt lả, bỏ không ăn. Gia đình đưa bé vào viện cấp cứu. Điều trị ở Bệnh viện huyện Đông Anh một ngày dấu hiệu ngày càng nặng lên. Bé được đưa sang bệnh viện đa khoa Xanh Pôn và tại đây bé được chẩn đoán nhiễm trùng máu. Ổ nhiễm trùng được đánh giá từ vết thương bé xíu ở chân của cháu.

Tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn tình trạng nặng hơn, bé bị sốc nhiễm khuẩn phải thở máy, mở nội khí quản nhưng dấu hiệu sốc nhiễm khuẩn không kiểm soát được. Bé chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng hôn mê. Sau điều trị tại đây 1 ngày bé không qua khỏi.

Mẹ của cháu cảm thấy vô cùng ân hận vì chủ quan với vết thương nhỏ xíu của con đã khiến chị mất con vĩnh viễn.

Không riêng gì trường hợp trên, một bà mẹ tên Nguyen Minh Tuyen cũng chia sẻ trên mạng con chị qua đời vì cái nhọt như đầu tăm trên đầu. Con chị bị nhọt, con sốt đi khám bác sĩ cho biết bé bị viêm họng, cho kháng sinh về uống một ngày không hạ sốt gọi hỏi bác sĩ bảo viêm họng nặng quá nên không hạ sốt được ngay.

Hôm sau, bé được đưa lên bệnh viện tỉnh khám, sau khi lấy máu xét nghiệm từ tối đến hôm sau mới có kết quả bé bị nhiễm trùng nhưng chưa rõ nhiễm trùng ở đâu và không nguy hiểm. Tuy nhiên, vợ chồng của chị Tuyen đã xin bác sĩ cho lên Bệnh viện Nhi Trung ương cho đảm bảo. Tại đây, bé được làm lại các xét nghiệm đến 2h chiều mới được nhập viện. Ngay sau khi nhập viện bác sĩ cho biết phải chuyển ngay lên khoa Hồi sức tích cực. Đến 20 h tối, bác sĩ thông báo bé phải lọc máu và đến 0h đêm bé đã không qua khỏi.

Từ khi con bị sốt đến lúc tử vong chỉ có 3 ngày và thủ phạm từ cái nhọt nhỏ xíu trên đầu.

Vi khuẩn nguy hiểm

PGS Nguyễn Tiến Dũng – nguyên trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết mùa hè nóng nực, số trẻ đến khám vì mẩn ngứa, mụn nhọt, viêm da lo liên cầu…cũng tăng lên. Thêm vào đó, nhiều trường hợp viêm da cơ địa dị ứng, nổi mề đay cũng tăng. Có những trẻ nổi mề đay khắp người, từng mảng khiến trẻ ngứa ngáy không chịu được, gãi xước da, mùa hè lại nóng nực, mồ hôi ra nhiều tạo điều kiện vi khuẩn, nấm phát triển… nên càng có nguy cơ bị viêm da.

Những xây xước nhỏ đôi khi mắt thường không nhìn thấy, trẻ cũng không đau nhưng vì da trẻ mỏng, dễ tổn thương, dễ nhiễm trùng nên vẫn tạo điều kiện cho vi khuẩn trên da xâm nhập vào.

Các vi trùng trên da lúc nào cũng có, nếu không bị tổn thương thì tụ cầu sống chung không gây bệnh nhưng khi da bị chấn thương nó có thể xâm nhập vào bên trong và gây bệnh cho người" - bác sĩ Dũng nhấn mạnh.

Khi gặp vết thương hở nhỏ, qua lỗ chân lông ăn vào, tụ cầu vàng trên da sẽ gây nhiễm trùng sâu, ăn sâu tạo thành các mụn giốn như mụn đầu đinh. Nhiều gia đình thường nghĩ nó là mụn do nóng nắng nhưng thực chất đó là mụn do loài vi khuẩn kháng thuốc gây ra.

Vi khuẩn tụ vàng đang kháng kháng sinh nên nguy hiểm. Nó có thể gây ra nhiễm trùng máu toàn thân, sốc nhiễm trùng và suy đa phủ tạng ở trẻ. Nếu không biết và điều trị không kịp thời thì rất nguy cơ tử vong cho trẻ lên đến 90%. Mùa hè khi trẻ xuất hiện mụn nhọt cần cho trẻ đi bác sĩ kiểm tra.

K. Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !