Chị em phụ nữ là người "tay hòm chìa khóa" với công tác an toàn thực phẩm

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai cho biết an toàn thực phẩm không phải là chuyện 1 sớm một chiều mà nó phải đi vào trong tâm thức của mỗi người dân và vai trò của phụ nữ rất quan trọng.

Tuyên truyền cho chị em phụ nữ về chọn thực phẩm an toàn. Ảnh K.V

Xây dựng mô hình rau an toàn 

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Trưởng ban Gia đình và Xã hội Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) thực phẩm là nguồn dinh dưỡng duy trì cuộc sống, bổ sung những tiêu hao mất đi trong sinh hoạt và duy trì cuộc sống khỏe mạnh, phát triển. Theo thông tin của ngành y tế có tới 35% tỷ lệ mắc ung thư xuất phát từ nguyên nhân thực phẩm bẩn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy yếu sức khỏe, tinh thần sa sút kéo theo rất nhiều hệ lụy làm suy giảm giống nòi.

Phụ nữ Việt Nam chiếm trên 50% dân số, là lực lượng lao động có mặt trên tất cả lĩnh vực liên quan đến an toàn thực phẩm từ khâu trồng trọt, chăn nuôi đến chế biến lương thực, thực phẩm và tiêu dùng gia đình. Phụ nữ vừa là chủ thể tham gia giải quyết vấn đề có liên quan đến an toàn thực phẩm, vừa là chủ thể được hưởng lợi, do vậy, nhận thức và hành động của phụ nữ sẽ có ảnh hưởng quan trọng tới những thay đổi trong gia đình và tại cộng đồng. Trong công tác an toàn thực phẩm, chị em phụ nữ như chìa khóa của việc này.

Thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW ngày 21/10/2011 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới” và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ; những năm qua, các cấp Hội phụ nữ đã phối hợp triển khai hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe của gia đình và cộng đồng.

Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công thương tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ cam kết thực hiện “ba không”: “Không sản xuất rau không an toàn; không bán phụ gia thực phẩm không có trong danh mục cho phép sử dụng, không giết mổ gia súc, gia cầm không an toàn”; đã chọn các chợ đầu mối làm điểm vận động nữ tiểu thương ký cam kết không kinh doanh và sử dụng phụ gia thực phẩm không an toàn; chọn 5 tỉnh/thành (Hà nội, Hưng Yên, Lạng Sơn, Thừa Thiên Huế, An giang) làm điểm tổ chức cho hội viên, phụ nữ cam kết thực hiện không sản xuất rau không an toàn, không giết mổ gia súc gia cầm không an toàn và đã chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng được nhiều mô hình an toàn thực phẩm hiệu quả tại cộng đồng.

Ngoài ra, theo bà Mai hội đã tuyên truyền, vận động hội viên và gia đình do phụ nữ làm chủ hộ thực hiện sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm an toàn; chủ trì giám sát an toàn thực phẩm tại các chợ, cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, dịch vụ ăn uống góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp số 90/CT-PH/CP-UBTWMTTQVN của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020.

Tuyên truyền cho chị em phụ nữ về an toàn thực phẩm 

Bà Mai cho biết trong những năm qua, các cấp Hội đã tổ chức các hoạt động truyền thông về Luật An toàn thực phẩm; tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và đạo đức trong sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm cho cán bộ, hội viên phụ nữ; phối hợp chỉ đạo áp dụng các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến và truy xuất nguồn gốc, từng bước giúp người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn thực phẩm an toàn. Các cấp Hội đã đưa nội dung “sạch bếp” trong tiêu chí “3 sạch” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình phụ nữ cam kết thực hiện an toàn thực phẩm. Nhiều tỉnh/thành đã chủ động, sáng tạo, bổ sung các nội dung về an toàn thực phẩm vào tiêu chí “3 sạch” như sạch đồng ruộng, sạch bản làng; sản xuất, chế biến sạch, nói không với thực phẩm bẩn...

Tại các địa phương, các cấp Hội đã tham gia các đoàn giám sát liên ngành về an toàn thực phẩm và giám sát qua các đợt kiểm tra công tác Hội, qua đó, tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.

Năm 2017, Hội LHPN Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn2017-2027” trong đó tập trung giải quyết vấn đề xã hội liên quan đến an toàn thực phẩm, năm 2018 là năm được các cấp Hội tập trung thực hiện chủ đề về an toàn thực phẩm. Thông qua những hoạt động cụ thể này, Hội đã thể hiện vai trò, trách nhiệm chung tay góp sức cùng cả nước đẩy mạnh thực hiện an toàn thực phẩm vì sức khỏe của gia đình và cộng đồng.

Mặc dù đã có sự tập trung chỉ đạo, sự vào cuộc của cả hệ thống nhưng kết quả thực hiện công tác an toàn thực phẩm còn hạn chế. Theo bà Mai hiện nay vẫn còn vẫn còn tình trạng sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm không an toàn ảnh hưởng đến sức khỏe và giống nòi của dân tộc. Vấn đề này đòi hỏi mỗi cấp, mỗi ngành, toàn xã hội và Hội phụ nữ các cấp cần phải có những việc làm cụ thể và hành động quyết liệt hơn.

Ngày 03/11/2017, Hội LHPN Việt Nam được giao nhiệm phối hợp cùng Chính phủ, Hội Nông dân Việt Nam thực hiện Chương trình phối hợp “Tuyên truyền vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng giai đoạn 2017 -2020”, đây là nhiệm vụ quan trọng cần được tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc để nâng cao kiến thức, hiểu biết các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn; vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn tại các địa phương.

K.C

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !