Chảy mủ ở thực quản vì thủ phạm... xương gà

Đặc tính của xương gà, xương vịt sắc, nhọn nên khi hóc xương không trôi xuống được mà mắc ở thực quản và chọc vào thành thực quản gây biến chứng nguy hiểm.

Hình ảnh xương gà găm vào thực quản qua nội soi.

Mới đây, bệnh nhân N.T.T, 53 tuổi, trú tại Đoan Hùng – Phú Thọ đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng đau họng, khó nói, cổ sưng, nóng đỏ, nuốt khó, không ăn được kèm theo sốt nhẹ.

Theo bệnh nhân cho biết đã vào viện khoảng 1 tuần, trước đó ăn cơm với thịt gà bệnh nhân không may bị hóc xương. Dù đã thực hiện các mẹo trong dân gian như xoay mâm cơm, nuốt miếng cơm to... nhưng mảnh xương gà vẫn không trôi xuống.

Sau đó bệnh nhân không đến bệnh viện thăm khám mà để tự nhiên, nghĩ mảnh xương sẽ tự xuôi xuống. Nhưng sau 1 tuần, họng bệnh nhân ngày một đau, không ăn uống được gia đình mới đưa bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám.

Các bác sỹ đã chỉ định nội soi dạ dày, kết quả nội soi phát hiện dị vật cắm sâu vào thực quản. 

Dị vật cắm sâu hai đầu vào thành thực quản gây hai ổ abces chảy nhiều dịch mủ, bắm chặt vào thành thực quản cách cung răng trên khoảng 20cm. Các bác sỹ đã tiến hành gắp dị vật, làm sạch ổ mủ, cầm máu. Dị vật là mảnh xương gà có hai đầu sắc nhọn dài khoảng 4cm.

ông T.T.H (62 tuổi). Ngày nhập viện, trong lúc ăn cơm với thịt gà thì ông H. bị hóc xương gà, được người nhà đưa đến bệnh viện quận, được chẩn đoán dị vật thực quản và chuyển viện Bệnh viện Nhân dân 115.

Qua thăm khám các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, cảm giác đau họng, nuốt đau và bứt rứt, bệnh nhân bị sốt nhẹ 38 độ C.

Bệnh nhân được chỉ định nội soi thực quản, trong quá trình nội soi cho thấy ở 1/3 giữa thực quản có một dị vật, dài khoảng 40 mm, nằm ngang, hai đầu cắm sâu vào thành thực quản, nhiều khả năng gây thủng thành thực quản.

Bác sĩ đã tiến hành gắp dị vật bằng kìm qua nội soi, lấy ra được một dị vật là xương gà. Kiểm tra thấy thành sau phải thực quản giữa có một vết thủng khoảng 3 mm.

Ths.BS Trần Hữu Thắng - Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương) cho biết bệnh viện cũng thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân bị hóc xương gà, xương vịt.

Bác sĩ Thắng chia sẻ, có bệnh nhân vừa ăn vừa nói chuyện và bị xương cuốn xuống họng.

Gần đây có một bệnh nhân nữ 59 tuổi, ở Hòa Bình cấp cứu trong tình trạng rất đau đớn vì hóc xương do cố gắng nuốt... mỏ gà. Người nhà bệnh nhân cho biết đã chữa bằng mẹo dân gian nhưng không có kết quả. Bệnh nhân được đưa đi khám tại bệnh viện tỉnh, sau đó chuyển đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cấp cứu.

Theo bác sĩ Thắng, khác với các dị vật khác, dị vật là xương gà, xương vịt thường là sắc nhọn và dài vì thế rất dễ hóc lại vùng thực quản và có thể gây thủng thực quản.

Khi bị hóc người bệnh sẽ thấy nuốt đau nhói, hoặc nuốt vướng. Trong trường hợp xương đâm ra ngoài thực quản người bệnh ban đầu không để ý, hoặc cố tình giấu chỉ đến khi sưng đau mới đến viện để thăm khám. Lúc này, tình trạng đã chuyển biến nặng gây nhiễm trùng, đặc biệt là trường hợp hóc xương cá biển.

Khi bị hóc dị vật tất cả bệnh nhân đều được soi ống cứng kiểm tra, nếu có dị vật sẽ tiến hành gắp luôn. Trong trường hợp soi không thấy dị vật, các bác sĩ có thể chọn phương pháp mở cạnh cổ để lấy dị vật. Tuy nhiên, phương pháp này yêu cầu các bác sĩ phải có kinh nghiệm phẫu thuật đầu cổ, vì xương hóc thường nhỏ và dài rất dễ lẫn với tổ chức gân cơ vùng cổ.

Bác sĩ khuyến cáo, những trường hợp bị hóc xương cần đến ngay bệnh viện để được khám và xử lý kịp thời, không tự ý móc, gắp xương ra vì càng khiến dị vật trôi xuống sâu hoặc đâm sâu hơn vào thực quản. Không nên để dị vật tồn tại quá lâu vì vết loét sẽ nhiễm trùng nặng rất nguy hiểm.

Khánh Ngọc

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !