Chạy đua nghiên cứu vắc xin phòng Covid-19

Các vắc xin được tạo ra đã giúp con người phòng chống nhiều căn bệnh hiểm nghèo. Giờ đây, khát khao chế tạo văc-xin để khống chế đại dịch Covid-19 mạnh mẽ hơn bao giờ hết khiến các nhà khoa học khắp thế giới dường như không có một phút ngơi nghỉ

KBP, Công ty con của tập đoàn BAT chuyên về công nghệ sinh học tại Mỹ, đang phát triển một loại vắc xin tiềm năng phòng ngừa Covid-19 và hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng. Nếu việc thử nghiệm diễn ra tốt đẹp, BAT hy vọng rằng với việc hợp tác với các đối tác phù hợp và sự hỗ trợ từ các cơ quan Chính phủ, công ty có thể sản xuất từ 1 đến 3 triệu liều vắc-xin mỗi tuần, bắt đầu vào tháng Sáu.

Lãnh đạo KBP mong muốn dự án phát triển vắc-xin COVID-19 sẽ được triển khai trên cơ sở phi lợi nhuận.

Công ty thành viên của BAT tại Mỹ, Reynold American Inc, đã mua lại KBP vào năm 2014. Thời điểm đó, KBP được truyền thông đề cập đến như là một trong số các công ty cung cấp giải pháp điều trị Ebola hiệu quả.

Gần đây, KBP đã nhân bản một phần trong chuỗi gene của virus COVID-19 giúp cho việc phát triển kháng nguyên - một chất gây ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể và đặc biệt là giúp sản xuất kháng thể. Tiếp đó, kháng nguyên này được đưa vào cây thuốc lá để sinh sản và ngay khi cây được thu hoạch, kháng nguyên này đã được tinh chế và hiện đang trong quá trình thử nghiệm tiền lâm sàng.

Tập đoàn BAT hiện đang xúc tiến việc hợp tác với các cơ quan chính phủ để đưa vắc-xin vào nghiên cứu lâm sàng càng sớm càng tốt. Cùng với sự hợp tác của chính phủ và các đối tác sản xuất, BAT tin rằng khả năng sản xuất sẽ đạt từ 1 đến 3 triệu liều mỗi tuần.

Tiến sĩ David O’Reilly, Giám đốc nghiên cứu khoa học của tập đoàn BAT, cho biết: “Chúng tôi đang hợp tác với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để được hướng dẫn các thủ tục kế tiếp. Chúng tôi cũng đề nghị hỗ trợ cho Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội của Vương quốc Anh và BARDA ở Hoa Kỳ và cho phép họ tiếp cận các nghiên cứu của chúng tôi với mục đích cố gắng đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin phòng ngừa Covid-19. Chúng tôi cam kết đóng góp vào nỗ lực toàn cầu để cùng ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 bằng cách sử dụng công nghệ này.”

Trong khi đó, hãng dược phẩm sinh học AnGes Inc. của Nhật Bản và Đại học Osaka vừa nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho vaccine phòng ngừa bệnh COVID-19 mà 2 bên đã hợp tác phát triển và bào chế.

Cụ thể, các chuyên gia của 2 bên đã nghiên cứu sử dụng một virus bị khử hoạt tính để bào chế vaccine DNA. Theo AnGes Inc., phương pháp này có thể giúp sản xuất vaccine phòng ngừa SARS-CoV-2 nhanh hơn so với sử dụng protein.

Hôm 31/3, AnGes Inc. thông báo đã hoàn tất quá trình bào chế loại vaccine trên. Hiện các nhà khoa học của AnGes Inc. và Đại học Osaka đang thử nghiệm các hợp chất vaccine này trên động vật.

Tại Úc, Cơ quan Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO) bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 1 vaccine phòng chống COVID-19 trên loài chồn sương tại Phòng thí nghiệm thú y Australia ở thành phố Geelong (bang Victoria).

Chồn sương được cho là có hệ thống hô hấp tương tự như con người, phù hợp cho việc thử nghiệm vaccine.

Hai con chồn sương sẽ được tiêm vaccine và giữ trong 4 tuần để hệ miễn dịch của chúng phát triển. Sau đó, chúng sẽ được tiêm một liều virus SARS-CoV-2 và bắt đầu tiến hành theo dõi các phản ứng cơ thể.

Tiến trình thử nghiệm dự kiến kéo dài trong khoảng thời gian 3 tháng tại cơ sở thiết lập an toàn sinh học mức độ cao.

PV

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !