Cấy chỉ căng da mặt, người đàn bà phải 'lột mặt' để sửa sai

 Đi cấy chỉ căng da mặt với hy vọng đuôi mắt không còn nếp nhăn, vùng má không còn 'ngoặc đơn, ngoặc kép' mỗi khi cười… thế nhưng người phụ nữ ấy đã phải mất thêm nửa năm trời để bác sĩ 'sửa sai'.

 

 

{keywords}
Căng da mặt làm đẹp, người đàn bà bị “lột mặt” sửa sai (ảnh minh hoạ)

TS. BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu TW, cho biết từng phải “sửa” cho rất nhiều bệnh nhân đi căng da mặt bằng chỉ ở những cơ sở không đảm bảo kỹ thuật.

Trong đó có trường hợp nữ bệnh nhân đến viện trong tình trạng vùng má và đuôi mắt trên khuôn mặt sưng nề, tấy đỏ. TS. BS Thái Hà phải rạch, lột toàn bộ vùng da mặt ở vùng sưng nề để bóc lấy chỉ.

Bệnh nhân cho biết, từng căng chỉ da mặt ở một cơ sở thẩm mỹ với hy vọng đuôi mắt không còn nếp nhăn, vùng má không còn “ngoặc đơn, ngoặc kép” mỗi khi cười. Thế nhưng đẹp đâu không thấy, chỉ sau ít ngày, những vùng cấy chỉ bị sưng tấy, đau nhức. Chị được hướng dẫn uống kháng sinh nhưng tình trạng ấy tái đi tái lại nhiều lần. Cực chẳng đã nữ bệnh nhân mới đến bệnh viện để thăm khám.

Tại bệnh viện các bác sĩ kết luận chị bị nhiễm trùng gây áp xe vùng mặt do thực hiện cấy chỉ ở cơ sở không đảm bảo kỹ thuật. “Bắt buộc chúng tôi phải lột toàn bộ da mặt vùng cấy chỉ bị nhiễm trùng, sưng nề để bóc lấy hết chỉ ra. Trong quá trình thực hiện chúng tôi chọc hút ra rất nhiều dịch”, TS Thái Hà nói và cho biết đây là ca bệnh khiến ông mất rất nhiều thời gian “sửa chữa”.

“Dịch lấy ra được tiến hành xét nghiệm phát hiện những vi khuẩn kỵ khí. Chính vì những vi khuẩn này, bắt buộc phải điều trị kéo dài, dai dẳng tới nửa năm trời thì gương mặt mới lành lại”, TS. BS Thái Hà nói.

Căng da mặt bằng chỉ đặc biệt được xem là giải pháp trẻ hóa da an toàn, hiệu quả nhất hiện nay được nhiều người tin tưởng lựa chọn nhằm níu kéo nét thanh xuân trên gương mặt hoặc một số vùng trên cơ thể.

TS. BS Thái Hà cho biết, trước đây các bác sĩ dùng chỉ không tiêu để căng da mặt nhưng loại chỉ này sẽ tồn tại trong cơ thể nhiều gây biến chứng lâu dài. Do đó, thời điểm hiện nay các cơ sở y tế sử dụng chỉ tiêu là chính (PDO, PCL).

“Với hai loại chỉ PDO, PCL tai biến giảm rất nhiều nếu làm đúng kỹ thuật. Coi là phương pháp xâm lấn tối thiểu khá an toàn trong công nghệ trẻ hoá hiện nay.

Theo đó, với chỉ PDO có thời gian còn tác dụng 2- 3 năm, chỉ PCL thời gian tiêu dài hơn trong khoảng 18- 24 tháng nhưng thời gian giữ kết quả 3- 5 năm.

TS Vũ Thái Hà cho biết, tuỳ vào từng kỹ thuật khác nhau có thể nhìn thấy da được kéo căng tức thì hay không. Thông thường sau 3 tháng mới thấy tác dụng của phương pháp này.

Tuy nhiên, để quyết định một ca cấy chỉ thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng chỉ, kỹ thuật của người cấy chỉ.

“Nếu người làm không tuân thủ quy trình căng chỉ sẽ bị nhiễm khuẩn, chỉ bị lồi ra, lộ dưới ra, nằm sát da hoặc thò cả chỉ ra bên ngoài, hoặc đâm xuyên qua vào khoang miệng. Tôi từng gặp nhiều trường hợp căng chỉ xong thấy vương vướng ở trong miệng, soi gương tá hoả khi phát hiện đầu chỉ lòi cả ra ngoài, lúc này mới  đến viện cầu cứu bác sĩ rút chỉ ra. Hay có những trường hợp cấy chỉ không đúng lớp, khiến cơ bị rút lõm, bình thường không phát hiện ra, nhưng khi nói cười người bệnh xuất hiện đường hằn sâu trên má. Trong đó hay gặp nhất là tình trạng lệch, không cân xứng… ”, TS. BS Thái Hà cho hay.

{keywords}
TS. BS Vũ Thái Hà: Những quảng cáo cấy chỉ giá rẻ vài triệu thì các chị em nên cân nhắc tránh xảy ra những hệ quả đáng tiếc.

Mặc dù đây là một cứu cánh cho những chị em có da chảy xệ nhiều được áp dụng cho mọi lứa tuổi (có thể có người lão hoá sớm từ 35- 40 tuổi) nhưng thường được áp dụng cho người từ 45 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, TS. BS Thái Hà lưu ý với những người già bị teo tổ chức nhiều (khuôn mặt khuyết, hốc hác) thì việc cấy chỉ da mặt không phải là phương pháp tối ưu mà nên sử dụng chất làm đầy thậm chí phẫu thuật.

Do đó, để có một khuôn mặt tươi trẻ, an toàn, các bác sĩ thẩm mỹ khuyến cáo chị em cần được tư vấn bởi bác sĩ có chuyên môn. Đặc biệt không nên tin vào những quảng cáo “căng mặt bằng chỉ giá 5- 10 triệu đồng”.

Bởi theo TS Thái Hà, nếu làm mặt, chi phí riêng cho loại chỉ đảm bảo rõ nguồn gốc, xuất xứ được cấp phép bởi các cơ quan chuyên môn tối thiểu không dưới 25- 30 triệu đồng. Đó là còn chưa kể tuỳ thuộc số lượng chỉ nhiều hay ít. Có những trường hợp phải dùng chỉ nhiều thì lên tới cả trăm triệu cho một khuôn mặt.

“Do đó, với những quảng cáo cấy chỉ giá rẻ vài triệu thì các chị em nên cân nhắc tránh xảy ra những hệ quả đáng tiếc. Thực tế đã có trường hợp dùng chỉ giá rẻ, kỹ thuật cấy không đảm bảo gây hoại tử mũi. Ngoài ra, chị em cần đến các cơ sở y tế có bác sĩ được đào tạo chuyên khoa, họ có thể tư vấn, phân tích, đánh giá các tổ chức da trên khuôn mặt từ đó cùng thảo luận và đưa ra phương án tối ưu nhất”, TS. BS Thái Hà nhấn mạnh. 

"Phương pháp cấy chỉ da mặt không được thực hiện với những người có bệnh sử bệnh lý về tim mạch (tránh nguy cơ tai biến trong qúa trình làm thủ thuật), những người có bệnh lý liên quan mô liên kết (lupus, xơ cứng bì…) do ảnh hưởng nhiều đến tái tạo colagen, phụ nữ có thai và cho con bú hay những người da đang viêm nhiễm, nhiễm trùng”, TS. BS Thái Hà nói.

 N. Huyền 

Có nên thu nhỏ 'cô bé' ngay khi đẻ xong?

Có nên thu nhỏ 'cô bé' ngay khi đẻ xong?

Chị em vừa mới sinh không nên sốt sắng làm phẫu thuật thu nhỏ vùng kín. Bởi khi ấy, toàn bộ các tổ chức mô ở đó đều sưng nề, nếu tiến hành phẫu thuật, lúc ngót đi kết quả cuối cùng không như ý.  

 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !