Cầu thủ trẻ bị liệt vĩnh viễn do nuốt chửng con sên trần

Từ một chàng trai khỏe mạnh 19 tuổi, Sam Ballard đã phải chịu tàn phế suốt đời sau một chầu cá độ gàn dở với bạn bè là nuốt một con sên.

Hiện giờ Sam Ballard (phải) sống hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm sóc của mẹ, bà Katie (trái) và các thành viên trong gia đình - Ảnh: News Corp Australia

Thật chẳng may cho chàng trai khỏe mạnh vốn đang là cầu thủ bóng bầu dục: con sên trông vô hại trong vườn nhà khi đó đang bị nhiễm một loạt ký sinh trùng có tên là Angiostrongylus cantonensis. Các loài sên thường nhiễm ký sinh do ăn phân chuột.

Theo báo Pourquoi Docteur của Pháp, con người khi bị nhiễm ký sinh thường không gặp vấn đề gì, nhưng ngoại lệ có người sẽ bị viêm màng não và não nghiêm trọng, đó là trường hợp của Sam Ballard 19 tuổi. Cậu ta bị hôn mê suốt 420 ngày sau đó.

Bị liệt tứ chi vĩnh viễn

Sau khi tỉnh lại, Sam thấy mình bị liệt toàn thân và những di chứng thần kinh từ tổn thương não của cậu ta là không thể hồi phục.
Sam phải nằm viện 3 năm và viện phí được cơ quan bảo hiểm về tàn tật của Úc (NDIS) chi trả, ở mức 492.000 USD (khoảng 397.216 euro).

Hiện nay, Sam đã 28 tuổi và hoàn toàn không tự lo được trong sinh hoạt hàng ngày: phải ăn uống bằng ống, thường bị động kinh, thân nhiệt trồi sụt thất thường và phải di chuyển băng xe lăn…

Tháng 9 năm ngoái, cơ quan bảo hiểm đã cắt giảm tiền trợ cấp cho Sam xuống còn 135.000 USD (khoảng 108.973 euro).

Sam Ballard từng trẻ trung, tự tin và mạnh khỏe khi còn là một cầu thủ bóng bầu dục - Ảnh: News Corp Australia


Nói về ký sinh trùng Angiostrongylus cantonensis

Con người khi bị nhiễm ký sinh trùng Angiostrongylus cantonensis có thể bị viêm màng não - não kèm theo là liệt các dây thần kinh sọ, là các dây thần kinh xuất phát từ não, chui qua lỗ hộp sọ và phân nhánh vào các cơ ở đầu, mặt, cổ và cơ quan nội tạng, với thời gian ủ bệnh từ 2 đến 3 tuần.

Bệnh này thường tiến triển trong vòng vài tuần lễ và không có thuốc chữa. Ký sinh trùng này thâm nhập qua đường tiêu hóa và thường gặp trong các loài tôm cua, ốc và sên.

Con sên tưởng chừng vô hại này có thể hạ gục một người trưởng thành - Ảnh: REUTERS


Một dạng ký sinh trên cơ thể chuột thường không gây hại cho người, nhưng một số người có thể bị lây bệnh qua thức ăn hay nguồn nước bị nhiễm khuẩn, hoặc do ăn phải những động vật bị nhiễm ký sinh như ốc, sên hay tôm cua, thậm chí có thể từ rau xanh như xà lách.

Những ca bệnh dạng này thường gặp nhiều ở khu vực châu Phi, châu Á và châu Đại dương.

Theo Tuoitre.vn

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !