Mù mắt vì cắt mí làm đẹp ở cơ sở không đảm bảo

Phẫu thuật chỉnh sửa khó hơn phẫu thuật mới rất nhiều. Nhiều ca hỏng rất nặng khó có thể chỉnh sửa về bình thường thậm chí có trường hợp cắt mí gây sụp mí hoặc chọc thủng nhãn cầu gây mù…

{keywords}
Một ca phẫu thuật cắt mí do TS. BS Phạm Thị Việt Dung thực hiện 

Chia sẻ với phóng viên, TS. BS Phạm Thị Việt Dung, Trưởng bộ môn Phẫu thuật Tạo hình trường Đại học Y Hà Nội, trưởng đơn vị Tạo hình Thẩm mỹ Công nghệ cao bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, phẫu thuật mi mắt trên thường nhằm mục đích lấy bỏ phần da, mỡ thừa mi trên, tạo một nếp mí duy nhất to rõ ràng. Với những trường hợp mi trên thiếu lõm mỡ có thể kết hợp với kỹ thuật dịch chuyển túi mỡ, ghép mỡ hoặc trung bì mỡ làm đầy mi trên.

Với  phẫu thuật mi dưới  thông thường giúp lấy bỏ phần da mỡ thừa khiến mi dưới căng phẳng. Tuy nhiên với những trường hợp có rãnh lệ nên thực hiện phẫu thuật dàn mỡ hoặc ghép mỡ để làm phẳng mi dưới.

Ngoài ra phẫu thuật thẩm mỹ mi mắt còn bao gồm kỹ thuật mở góc trong để giải quyết nếp quạt ở góc trong mắt và mở góc ngoài nhằm làm mắt dài hơn, mở to hơn.

Mặc dù đây là một kỹ thuật cần phải được thực hiện bởi bác sĩ được đào tạo bài bản ở những cơ sở y tế được cấp phép nhưng nhiều chị em vẫn chủ quan cho rằng chỉ cần thực hiện ở những spa.

Sự chủ quan này khiến nhiều chị em rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười. Theo TS. BS Phạm Thị Việt Dung, phẫu thuật thẩm mỹ lỗi hay gặp nhất là cắt hay nhấn mí. Lý do là cả người mổ lẫn người đi mổ đều tưởng là nó đơn giản.

{keywords}

TS. BS Phạm Thị Việt Dung  (phải ảnh) thực hiện ca phẫu thuật cắt mí mắt

Theo đó, ngoài những biến chứng thông thường như chảy máu nhiễm trùng thì với mi trên biến chứng thường gặp là tình trạng mí hai bên không đều, mí mắt quá to, đính nếp mí quá cao vào cân cơ nâng mi gây hạn chế vận động mi trên và trợn mi.

Với mi dưới hay gặp tình trạng ngửa mi do cắt quá nhiều da vùng mi dưới gây khô mắt, chảy nước mắt kéo dài gây khó chịu. Có chị thì đến viện cầu cứu bác sĩ do nhắm mắt không kín kéo dài có thể gặp do cắt quá nhiều cơ vòng mi.

“Gần như tuần nào, tháng nào chúng tôi cũng tiếp nhận những trường hợp đến viện để “sửa sai” như thế. Có trường hợp phải mất 6 tháng mới có thể khắc phục được. Nhưng không phải ai cũng gặp may như vậy. Vì đã có những biến chứng nặng nề đến mức tổn thương cơ nâng mi gây sụp mi hoặc chọc thủng nhãn cầu gây mù”, TS. BS Phạm Thị Việt Dung nhấn mạnh.

Do đó, một quy trình phẫu thuật mi mắt chuẩn sẽ tương tự qui trình của một ca tiểu phẫu thuật khác bao gồm các bước:  Khám tư vấn phương pháp phẫu thuật;  Xét nghiệm cơ bản…

Sau khi bệnh nhân được đánh giá tổng thể, các bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành tiểu phẫu thuật trong khoảng 30 phút – 45 phút với mi trên hoặc mi dưới sau khi đã sát trùng, trải toan vô trùng và tiêm thuốc tê tại chỗ. Sau mổ hướng dẫn khách hàng cách dùng thuốc và chườm mát. Khách hàng phải nằm lại theo dõi 2 tiếng sau phẫu thuật.

“Sau khoảng 7 ngày mắt sẽ đỡ sưng nề bầm tím. Sau khoảng 1 tháng mắt mới mềm mại với mi trên, mi dưới khoảng  3 tuần”, TS. BS Phạm Thị Việt Dung nói.

TS. BS Phạm Thị Việt Dung cũng nhấn mạnh, phẫu thuật chỉnh sửa khó hơn phẫu thuật mới rất nhiều và nhiều ca hỏng rất nặng khó có thể chỉnh sửa về bình thường được. Thế nên, trước khi quyết định làm đẹp các bạn tìm hiểu kỹ trước khi quyết định phẫu thuật nhé.

“Chị em nên lựa chọn bác sỹ và địa chỉ phẫu thuật thẩm mỹ  tin cậy, an toàn. Khách hàng đừng cho rằng đây là phẫu thuật đơn giản ai cũng có thể làm được và dễ dàng giao phó cho bất kỳ ai.

Đây là những phẫu thuật bắt buộc phải được thực hiện bởi bác sĩ được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm và có giấy phép hành nghề phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ thực hiện.

Phẫu thuật cũng phải được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ hoặc ít nhất là phòng khám phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (khách hàng nên phân biệt rõ phòng khám phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ luôn phải có biển phòng khám, niêm yết tên bác sĩ và số giấy phép hành nghề. SPA không được phép làm phẫu thuật)”, TS. BS Phạm Thị Việt Dung chia sẻ.

N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !