Phẫu thuật cắt bỏ da thừa, mỡ bụng "giải cứu" người phụ nữ cân nặng 105 kg

Các bác sĩ BV E vừa tiến hành cắt 3,2 kg da mỡ vùng bụng, hút thêm khoảng 2 lít mỡ… “giải cứu” người phụ nữ nặng 105 kg.

 

{keywords}
BS Nguyễn Đình Minh cùng ekip cắt hơn 3 kg da mỡ vùng bụng, hút 2l mỡ "giải cứu" bệnh nhân có cân nặng tới 115 kg

Các chuyên gia Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ- Bệnh viện E vừa tiến hành “giải cứu” người phụ nữ “khổng lồ”, có cân nặng tới 115 kg, luôn sống trong mặc cảm, tự ti với thân hình quá khổ của mình.

Bệnh nhân nữ P.T.A (32 tuổi), lúc còn tuổi 20 có cân nặng 49 kg, cao 1m60. Bệnh nhân sinh 2 con (các con 11 và 10 tuổi), lần sinh đầu tiên bệnh nhân tăng 32 kg, lần sinh thứ 2 bệnh nhân cân nặng 85 kg, sau đó chị A tiếp tục tăng cân tới 115 kg.

Bệnh nhân đã tham khảo giảm cân bằng nhiều cách nhưng đều thất bại do bị hiện tượng hạ đường huyết. Chị A cũng tham khảo các phương pháp phẫu thuật cắt dạ dày hay đặt đai nhưng không đồng ý phẫu thuật.

Ngoài ra khi tăng cân bệnh nhân bị đái tháo đường, các vùng mỡ da thừa ở bụng dưới hay vùng nách làm bệnh nhân bị cản trở vận động và bị hăm.

Trong cuộc sống hàng ngày, chị A rất mặc cảm tự ti với thân hình thừa cân của mình, trong khi đó, chồng chị lại có ngoại hình cao gầy.

Nhiều lần chị ngậm ngùi từ chối đi dự các sự kiện cùng với chồng vì mặc cảm, sợ chồng xấu hổ khi đi cùng với một người vợ như mình.

5 tháng trước chị A đến BV E khám. 

Bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, BV E  đã hướng dẫn bệnh nhân khám bác sĩ dinh dưỡng cũng như tham khảo các phương pháp can thiệp ngoại khoa để giảm cân. Bệnh nhân lựa chọn phương pháp tuân theo chế độ ăn cùng bác sĩ dinh dưỡng, chị A giảm được 10 kg trong vòng 5 tháng.

Tuy nhiên, bệnh nhân tha thiết xin cắt bớt da thừa và hút bớt mỡ thừa tối đa có thể để vận động dễ dàng hơn.

Kết quả khám trước phẫu thuật, bệnh nhân nặng 105 kg, chỉ số BMI 41, thừa rất nhiều da vùng bụng dưới và hai bên nách làm ảnh hưởng vận động tay và vận động chân. Bệnh nhân khi ngồi rất khó khăn do thành bụng dày mỡ và da thừa nhiều. Bệnh nhân phải điều trị đái tháo đường bằng Insulin 26 UI mỗi ngày.

Bác sĩ Minh cho hay, ca mổ kéo dài khoảng 5h. Khó khăn của ca mổ là thể trạng bệnh nhân quá béo, lượng mỡ nhiều, kèm theo đái tháo đường đang được điều trị Insulin … vì vậy việc hồi sức sau mổ sẽ rất khó khăn, nguy cơ có thể chậm liền vết mổ do đường huyết tăng cao.

Trong khi đó, bệnh nhân trọng lượng cơ thể lớn nên việc điều dưỡng, chăm sóc sau mổ, cho bệnh nhân đi lại sớm tránh viêm phổi cũng rất quan trọng, các điều dưỡng trong khoa thay phiên cho bệnh nhân ngồi dậy.

“Trong hầu hết các trường hợp có cả thừa da và thừa mỡ thành bụng thì chúng tôi đều sử dụng kết hợp phẫu thuật nhằm cắt bỏ da thừa, tạo hình lại cân thành bụng ngoài ra cần hút mỡ có các tác dụng làm thành bụng mỏng hơn; Da thành bụng sẽ dễ kéo giãn hơn; Loại bỏ các vùng mỡ thừa tại vùng eo để làm vòng 2 thon gọn hơn”- bác sĩ Nguyễn Đình Minh cho hay.

“Đến nay, ca phẫu thuật bước đầu thành công, bệnh nhân cắt bỏ được mảng da mỡ vùng bụng khoảng 3,2 kg là nguyên nhân gây khó khăn cho bệnh nhân trong quá trình sinh hoạt. Các bác sĩ cũng hút thêm khoảng 2 lít mỡ bằng công nghệ Vaser lipo để giảm bớt phần nào khối lượng mỡ thành bụng và ở các vùng gây cọ xát như nách”- bác sĩ Minh chia sẻ.

Sau ca mổ, hiện bệnh nhân ổn định, các chỉ số sinh tồn mạch huyết áp bình thường, đường huyết duy trì 6-7 mmol/l. Dự kiến bệnh nhân có thể kiến xuất viện trong một vài ngày tới.

Tuy nhiên, bác sĩ Minh cũng cảnh báo bệnh nhân hoàn toàn có khả năng béo trở lại nếu không có chế độ ăn uống và tập luyện tích cực sau phẫu thuật.

“Bệnh nhân bị bệnh béo phì có rất nhiều nguy cơ bệnh tật kèm theo, cách tốt nhất là thực hiện giảm cân một cách khoa học sao cho năng lượng vào cơ thể không nhiều hơn năng lượng được tiêu thụ. Cụ thể là thực hiện chế độ ăn ít năng lượng gồm nhiều rau xanh, chế độ tập luyện với các bài tập tiêu thụ calo như đi bộ, bơi lội, gym...”- các chuyên gia khuyến cáo.

 N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !