Cận cảnh Robot Da Vinci Xi lần đầu tiên phẫu thuật bệnh nhân ung thư tại VN

Bệnh viện K vừa triển khai phẫu thuật nội soi với hệ thống Robot Da Vinci Xi cho người bệnh ung thư, đây là thế hệ Robot hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Bệnh viện K là Bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam trang bị hệ thống Robot này.

Trong các phương pháp ngoại khoa điều trị ung thư, phẫu thuật nội soi Robot là kỹ thuật cao nhất có tích hợp trí tuệ nhân tạo và cách mạng 4.0.

Robot Da Vinci Xi là hệ thống Robot hiện đại nhất trên thế giới hiện nay

Robot Da Vinci chỉ định cho những bệnh nhân ung thư đầu cổ, hạ họng thanh quản, ung thư phổi, ung thư thực quản, dạ dày, đại trực tràng, ung thư gan mật tụy, các ung thư phụ khoa, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư bàng quang …

Ngày 30/08, bệnh viện K đã thực hiện những ca mổ đầu tiên bằng hệ thống Robot Da Vinci thế hệ Xi với sự tham gia của các bác sĩ Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot Bệnh viện K phối hợp với chuyên gia nước ngoài thực hiện.

Kíp mổ chuẩn bị trước ca phẫu thuật

Bệnh nhân Nguyễn Thị B. 71 tuổi (Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) thấy xuất hiện tình trạng mệt mỏi, gầy sút 4 kg, kèm theo triệu chứng đại tiện ra máu tươi kéo dài suốt 2 tuần nên đến Bệnh viện K thăm khám. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư trực tràng cao. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân B. Ekip phẫu thuật là cho bệnh nhân B. gồm TS.BS Phạm Văn Bình, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot Bệnh viện K, Trưởng khoa Ngoại bụng I; ThS. BS Nguyễn Tuấn Anh, ThS. BS Trần Đình Tân, ThS. BS Phan Hữu Huỳnh đã thực hiện phẫu thuật nội soi cùng hệ thống Robot Da Vinci cho bệnh nhân.  

Các bác sĩ bệnh viện K được đào tạo bài bản để thực hiện phẫu thuật nội soi Robot

“Đây là một trong những ca bệnh đầu tiên được ứng dụng thực hiện bằng Robot Da Vinci thế hệ Xi. Việc thực hiện phương pháp phẫu thuật nội soi Robot có nhiều ưu điểm, giúp phẫu thuật viên phẫu tích được u đại trực tràng trong tiểu khung chật hẹp, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, lấy được tối đa khối u mà vẫn bảo tồn tổ chức tế bào lành, bảo đảm chức năng tiết niệu sinh dục tốt.” 

Việc thực hiện phương pháp phẫu thuật nội soi Robot có nhiều ưu điểm, giúp phẫu thuật viên phẫu tích được u đại trực tràng trong tiểu khung chật hẹp, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, lấy được tối đa khối u mà vẫn bảo tồn tổ chức tế bào lành, bảo đảm chức năng tiết niệu sinh dục tốt.

Cùng ngày, các bác sĩ BV K còn tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân Lê Bá T. 60 tuổi ở Hà Nội ung thư trực tràng bằng phương pháp này. Bệnh nhân B. và bệnh nhân T. sau mổ đã được lấy hoàn toàn khối u, đánh giá sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định. 

Robot là kỹ thuật cao nhất có tích hợp trí tuệ nhân tạo và cách mạng 4.0.

Hệ thống Robot Da Vinci thế hệ Xi giúp kỹ thuật viên thực hiện phẫu tích tỉ mỉ, tinh tế nhất; lấy được một cách triệt để nhất các tế bào ung thư mà vẫn bảo tồn tối đa được các tổ chức tế bào lành cũng như mạch máu, thần kinh. Vì vậy bệnh nhân sau mổ sẽ hồi phục nhanh, giảm đau tối đa, và có giá trị thẩm mỹ cao do sẹo mổ rất nhỏ. Đó là những lợi ích góp phần nâng cao chất lượng và kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân ung thư.

Phẫu thuật bằng robot từ nhi khoa, ung thư, xương khớp, chấn thương chỉnh hình cho đến các chuyên ngành khác tại Việt Nam đang trở thành một cuộc chạy đua của các cơ sở y tế tại Việt Nam khi các bệnh viện đua nhau sắm thiết bị phẫu thuật robot để phục vụ người bệnh.

Tháng 12/2012, lần đầu tiên tại Đông Nam Á và thứ hai tại châu Á, khoa Phẫu thuật cột sống-Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ứng dụng robot Renaissance trong phẫu thuật các trường hợp chấn thương cột sống ngực - thắt lưng, bệnh lý trượt đốt sống và thoát vị đĩa đệm, chỉnh vẹo cột sống ngực - thắt lưng lối sau, bước đầu cho kết quả tốt.

Cách đây 3 năm, lần đầu tiên ở Việt Nam, Bệnh viện Nhi Trung ương đưa công nghệ phẫu thuật nội soi bằng robot vào điều trị các bệnh lý phức tạp cho trẻ em. Lúc đó, có gần 80 bệnh nhi được người máy mổ thành công. Người dân, người bệnh đều tò mò về việc người máy mổ cho người thật như thế nào.

Ngay sau Bệnh viện Nhi Trung ương, hàng loạt các bệnh viện lớn như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai đưa hệ thống phẫu thuật robot vào hệ thống khám chữa bệnh.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, từ năm 2017, các bác sĩ đã ứng dụng robot trong phẫu thuật thay khớp gối bán phần cho bệnh nhân. Các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai cho biết hệ thống robot này cho phép phẫu thuật với sự xâm lấn tối thiểu, hạn chế đến mức thấp nhất sự ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh, mất máu ít, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau phục hồi.

Huyền Anh

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !