Cận cảnh máy trợ thở đầu tiên do chính tay người Việt Nam thiết kế và sản xuất

Hai mẫu máy trợ thở đầu tiên đã được thiết kế thành công tại trường Đại học Điện Lực với giá thành thấp, gọn nhẹ và dễ sử dụng; chuẩn bị góp thêm công sức chung tay vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.
Video: Cận cảnh máy trợ thở đầu tiên do chính tay người Việt Nam thiết kế và sản xuất.
Ngay sau khi lời kêu gọi phòng, chống dịch Covid-19 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước được phát đi, chỉ chưa đầy 2 tuần lễ, một nhóm nghiên cứu thuộc khoa Điện tử - Viễn thông và Trung tâm nghiên cứu phát triển (trường ĐH Điện Lực) phối hợp với một số chuyên gia y tế đã cho ra đời hai phiên bản đầu tiên của mẫu máy trợ thở cho bệnh nhân mắc Covid-19 và các bệnh khác cần trợ thở.

Chiếc máy số 1 sử dụng bằng cơ.

Với các bánh răng chuyển động bên trong từng nhịp sẽ được nén xuống bóng thở.

Được biết, đây là sản phẩm mẫu do nhóm nghiên cứu gồm giảng viên và sinh viên, học viên cao học ngành CNKT Điện tử Viễn thông của trường thực hiện và dựa theo thiết kế mẫu của cáccơ sở nghiên cứu và các nhà khoa học thế giới.

Với thiết kế sử dụng các vật tư, linh kiện sẵn có, phổ biến để thuận lợi trong việc sản xuất với số lượng lớn, trong thời gian ngắn khi cần thiết.

Bên hông của thân máy có các nút vặn điều chỉnh, nhịp thở.

Giúp cho y, bác sỹ có thể sử dụng dễ dàng.

Máy thở thứ 2 là máy sử dụng hầu như bằng điện tử.

Với một ổ đấu nguồn phía ngoài vào, giúp cho máy hoạt động tốt hơn.

Máy có các tính năng cơ bản đặt được các thông số nhưlưu lượng khí, số nhịp thở/phút, chu trình thở và tỉ số Inhale/Exhale...

Hai phiên bản mẫu máy trợ thở do EPU chế tạo được hoàn thành trong thời gian ngắn, thiết kế được cải tiến để phù hợp với điều kiện, tình hình dịch bệnh hiện nay, sử dụng vật tư, linh kiện có sẵn trong nước.

Hiện tại, sản phẩm mẫu đang được tiếp tục xin ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và cộng đồng xã hộiđể hoàn thiện và hướng tới có thể chuyển giao cho doanh nghiệp đưa vào sản xuất phục vụ người dân trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo TS. Trường Huy Hoàng - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhà trường luôn đẩy mạnh gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học với thực tiễn sản xuất và đời sống, với việc cho ra đời phiên bản đầu tiên của máy hỗ trợ thở cho bệnh nhân mắc Covid-19 và các bệnh khác cần trợ thở, chúng tôi hy vọng sẽ góp được một phần nào đó trong công tác phòng chống dịch bệnh đang diễn ra.

Ngay khi Trường vừa cho ra mắt mẫu máy trợ thở, ông Trần Anh Vương (Shark Vương) đại diện Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã đến làm việc với nhóm nghiên cứu để tìm hiểu khả năng hợp tác, chuyển giao công nghệ để có thể đưa vào sản xuất phục vụ việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Hai phiên bản này sử dụng các thiết kế sử dụng vật tư, linh kiện sẵn có, phổ biến để các doanh nghiệp có thể sản xuất nhanh, với số lượng lớn trong trường hợp khẩn cấp.

Được biết, trường Đại học Điện Lực sẵn sàng chia sẻ lại thiết kế để với nguồn vật tư, linh kiện có sẵn trong nước, nhiều tổ chức, cá nhân trong cả nước có thể cùng hoàn thiện thiết kế và tự chế tạo máy trợ thở, đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.


Quang Hùng

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !