Cán bộ y tế làm việc xuyên Tết phòng chống virus Corona

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết các bệnh viện về việc bố trí các khoa, phòng, khu cách ly điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona mới với tinh thần “điều trị tại chỗ, hạn chế tối đa việc di chuyển bệnh nhân”.

Dịch bệnh đang có nguy cơ xảy ra, cán bộ y tế nhiều đơn vị làm việc xuyên Tết.

Tình hình dịch viêm phổi cấp do virus Corona tại Trung Quốc có chiều hướng gia tăng và lan rộng. Đến nay đã ghi nhận 17 người tử vong, dịch xảy ra vào dịp Tết cổ truyền nhu cầu đi lại lớn càng làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch.

Những ngày cuối năm, các cán bộ của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh và một vài đơn vị của Bộ Y tế vẫn phải căng mình làm việc và kiểm tra dịch bệnh vì bệnh viêm phổi do virus mới mang tên Corona đang xảy ra ở Trung Quốc và một vài quốc gia khác cũng đã ghi nhận các trường hợp bị nhiễm viêm phổi do virus Corona.

TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết hiện nay dịch bệnh do virus Corona tại Trung Quốc diễn biến phức tạp, tại thành phố Vũ Hán đã ban hành lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để ngăn ngừa khả năng lây lan mạnh mẽ virus này ra cộng đồng. Tại nhiều quốc gia đã ghi nhận bệnh nhân do virus corona mới.

Hiện Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh nhưng nguy cơ lây bệnh cao do giao lưu du lịch dịp Tết nhiều. Ông Tấn cho biết thêm, nhiều năm qua Việt Nam có kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, đồng thời duy trì thông tin với các tổ chức y tế quốc tế để nắm tình hình, tránh gây hoang mang trong xã hội. 

Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (PHEOC - Bộ Y tế) họp thường xuyên để đánh giá tình hình dịch bệnh nhằm đưa ra nhận định nguy cơ và lên kế hoạch phòng chống. Hiện Bộ Y tế đã kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát để phát hiện ca bệnh nghi ngờ tại cửa khẩu, bệnh viện, cơ sở y tế.

Chiều 23/1, một đoàn cán bộ của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phụ trách cũng nhanh chóng lên đường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Lạng Sơn.

Một chuyên viên của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế chia sẻ, năm nay cán bộ của Cục nhiều người không được nghỉ Tết vì dịch xảy ra vào dịp Tết, nguy cơ vào Việt Nam rất lớn vì thế các cán bộ thường xuyên phải theo dõi cập nhật tình hình và sẵn sàng đối phó với dịch bệnh bất cứ lúc nào.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trước nguy cơ dịch từ Vũ Hán có thể xâm nhập vào Việt Nam bất cứ lúc nào, các bệnh viện về việc bố trí các khoa, phòng, khu cách ly điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona mới với tinh thần “điều trị tại chỗ, hạn chế tối đa việc di chuyển bệnh nhân”. Những ca bệnh nặng, các đội cơ động, ứng phó khẩn cấp với đầy đủ chuyên gia, thiết bị y tế sẽ được điều về tại địa phương. Đây là kinh nghiệm đã được ngành y tế đúc rút từ những đợt phòng, chống dịch trước đây.

Đến nay, Việt Nam vẫn chưa phát hiện ca bệnh nhiễm virus Corona mới nhưng thuốc điều trị, trang thiết bị đang chuẩn bị theo tình huống có bệnh nhân và bảo đảm hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong. 

Bộ Y tế đã nhanh chóng ban hành phác đồ điều trị sơ bộ và tiếp tục cập nhật, cùng các hướng dẫn, quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo.

Đến nay, các bản hướng dẫn chuyên môn, giám sát, phòng, chống dịch viêm hô hấp cấp do virus Corona đã được chuyển về địa phương, đặc biệt tại những tỉnh có biên giới với Trung Quốc. 

Với kinh nghiệm trong phòng chống dịch SARS, các dịch cúm A trước đây, toàn bộ hệ thống giám sát tại cộng đồng, cửa khẩu, bệnh viện đã được kích hoạt để phát hiện sớm nhất những trường hợp nghi nhiễm. Các viện vệ sinh dịch tễ được yêu cầu tăng cường giám sát dịch tại cộng đồng, phát các tờ rơi, và đưa vào theo dõi mọi trường hợp có biểu hiện sốt, cúm. Các viện vệ sinh dịch tễ ở Việt Nam hiện đều đủ năng lực để xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm virus Corona.

K.Chi

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !