Cách ly theo dõi những người tiếp xúc với nhân viên lễ tân mắc nCoV

Sau khi tiếp xúc gần với 2 du khách đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) đã từng xác định dương tính với Virus Corona (nCoV), chị Hà đã về quê nghỉ Tết sau đó chị Hà được nhập viện cách ly theo dõi.

Cách ly theo dõi những người tiếp xúc với bệnh nhân ở Khánh Hòa

Ngày 1/2, UBND tỉnh Khánh Hòa đã công bố trường hợp nhiễm Virus Corona đầu tiên trên địa bàn là một nữ lễ tân của một khách sạn trên đường Tôn Đản, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang. Nữ nhân viên lễ tân tên Hà (25 tuổi, ngụ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.) 

Trước đó, vào hôm 16/1, ông Li Ding (66 tuổi, đến từ Vũ Hán, Trung Quốc) và con trai là Li Zi Chao (28 tuổi, đang làm việc ở Long An) (đang cách ly tại BV Chợ Rẫy) đã đến khách sạn trên đường Tôn Đản thuê phòng.

Tại đây nữ lễ tân đã có tiếp xúc gần với 2 du khách khi làm thủ tục nhận phòng cho 2 du khách. Đến ngày 17/1, cha con ông Li Ding trả phòng và tiếp tục hành trình vào TP.HCM, rồi xuống Long An. 

Đến ngày 22/1, hai du khách Trung Quốc đến khám tại Bệnh viện Bình Chánh, TP.HCM và được tư vấn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngày 24/1, 2 du khách này được chính quyền công bố dương tính với virus corona chủng nCov.

Trường hợp của chị Hà, 3 ngày sau khi có tiếp xúc gần với 2 du khách đến từ Vũ Hán, Trung Quốc (18/1), chị có triệu chứng ho nhẹ, sau đó nóng, sốt, nhưng không đi khám bệnh mà tự mua thuốc uống. 

Đến sáng 24/1, sau khi có thông tin 2 du khách Li Ding và Li Zi Chao bị nhiễm nCoV, Hà được cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm virus corona. Ngày 27/1, nữ lễ tân nhập viện Bệnh viện bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa và được cách ly điều trị.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết cơ quan y tế cũng đã lập danh sách, áp dụng các biện pháp điều trị dịch tễ đối với những người có tiếp xúc gần. 

Theo đó những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhưng không có triệu chứng thì hướng dẫn tự cách ly, tránh tiếp xúc gần với những người khác. Ngành y tế đã hướng dẫn họ đeo khẩu trang thường xuyên, nếu sau 14 ngày mà họ không có biểu hiện gì thì không nhiễm bệnh. Về cơ bản, những người mà bệnh nhân Hà đã tiếp xúc ở quê đến nay sức khỏe tốt, chưa có biểu hiện của lây nhiễm.

Tính đến 1/2/2020, Việt Nam đã có 06 trường hợp mắc nCoV.  Trong đó: 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi); 03 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng chống dịch Corona cụ thể:

a) Đối với người dân:
- Sử dụng khẩu trang che miệng và mũi
- Rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn với thời gian ít nhất là 20 giây;
- Tránh tiếp xúc gần với người bị ho hoặc sốt;
- Thông báo cho Ủy ban nhân dân, cơ quan chuyên môn y tế hoặc cơ sở y tế nơi gần nhất khi phát hiện người mắc bệnh hoặc dấu hiệu bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV;
- Tuân thủ các quy định về cách lý và điều trị của cơ quan y tế trong trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV;

b) Đối với các cơ quan, tổ chức: Thực hiện các biện pháp giám sát, chống dịch theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

c) Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm tiếp nhận, cách ly, điều trị người mắc viêm đường hô hấp cấp do nCoV theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

K.Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !