Cách khắc phục triệu chứng giảm trí nhớ, mất tập trung hậu Covid-19

Những triệu chứng thần kinh phổ biến nhất ở người khỏi Covid-19 là “sương mù não”, suy giảm trí nhớ, mất tập trung. Nếu không được quan tâm, khắc phục kịp thời, tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Vì sao giảm trí nhớ hậu Covid-19?

Thời gian qua, nhiều bệnh nhân khỏi Covid-19 than phiền trí nhớ giảm sút, hay quên, dễ bị phân tâm, không còn minh mẫn như trước. Nhiều ý kiến cho biết, sau khi khỏi Covid-19 thường gặp tình trạng khó nhớ những nội dung mới đọc, quên luôn việc định làm, khó nghĩ từ ngữ để biểu đạt điều muốn nói, không thể suy nghĩ rõ ràng như bình thường… Tình trạng này không chỉ xảy ra ở người lớn tuổi mà ở cả những người trẻ tuổi, gây ra sự khó chịu về tinh thần.

Theo một số nghiên cứu quy mô lớn, đó là những biểu hiện rối loạn chức năng nhận thức, một trong 3 triệu chứng thường gặp nhất hậu Covid-19, cùng với mệt mỏi và khó thở. Khoảng 60-80% bệnh nhân gặp phải các vấn đề giảm trí nhớ và suy nghĩ chậm chạp hậu Covid-19. Thuật ngữ “sương mù não” (Brain Fog) được nhắc đến phổ biến nhất ở những người bị rối loạn chức năng nhận thức.

Những bất thường do “sương mù não” có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, thị giác, chức năng điều hành và khả năng xử lý thông tin. Khi các chức năng thiết yếu của não không hoạt động bình thường, bạn sẽ khó hiểu, khó tập trung và thậm chí khó ghi nhớ những điều đơn giản. “Sương mù não” còn làm mất khả năng điều hành. Đây là một triệu chứng có liên quan đến sự lo lắng, khó thở, đánh trống ngực và chóng mặt.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Nhiều nguyên nhân được đưa ra để giải thích con đường tác động của Covid-19 đối với hệ thần kinh. Trong đó, cơ chế giải thích được quan tâm nhất là tình trạng tăng đông dẫn đến hình thành các cục máu đông rất nhỏ, làm tổn thương não, đặc biệt khi nồng độ oxy thấp trong giai đoạn cấp tính của bệnh. Một lý giải khác là do tăng cytokine, tăng phản ứng viêm trong não quá mức cần thiết. Hoặc do tình trạng thiếu oxy não trong quá trình mắc Covid-19, được xem một trong số nguyên nhân hàng đầu gây ra các triệu chứng “sương mù não” hậu Covid-19.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Ngoài ra còn do rối loạn chức năng của hệ thống thần kinh tự chủ. Ở những bệnh nhân hậu Covid-19, hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm thường hoạt động không ổn định, vì vậy khó điều chỉnh cơ thể thích nghi với từng tình huống phát sinh.

Cách khắc phục khi suy giảm trí nhớ

Theo các chuyên gia, bệnh nhân hậu Covid-19 cần áp dụng chế độ dinh dưỡng tốt cho não. Chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng có thể khiến não bộ khó tập trung. Chế độ ăn giàu đường, chất béo bão hòa hoặc nhiều calo gây ảnh hưởng xấu đến chức năng thần kinh, do làm tăng mức độ căng thẳng oxy hóa và cản trở các chức năng nhận thức. Người bệnh nên ăn nhiều rau, quả, dầu oliu, lạc, đậu, giúp cải thiện trí nhớ. Lựa chọn thực phẩm giàu axit béo omega có trong cá, đậu và các loại hạt cũng tốt cho tế bào thần kinh. Nên tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn, cà phê, rượu và các chất kích thích.

Người bệnh cần cung cấp đủ nước cho cơ thể, bổ sung nước ép trái cây, các loại súp, canh… hàng ngày. Giữ đủ nước là một trong những chìa khóa quan trọng giúp phục hồi các triệu chứng Covid-19 kéo dài như mệt mỏi, hụt hơi khó thở… và bao gồm cả chứng “sương mù não”, giảm trí nhớ hậu Covid-19.

Bên cạnh đó việc thực hành các bài tập thở và nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc 7-8 giờ mỗi đêm cũng giúp chứng “sương mù não” và giảm trí nhớ dần hồi phục. Những bài tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày đều giúp tăng cường lưu lượng máu và cung cấp oxy cho não.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Một trong những lưu ý là cần hạn chế những suy nghĩ tiêu cực về bệnh tật, bởi điều này cũng là một yếu tố làm tiêu hao chất dẫn truyền của não. Thay vào đó, người bệnh nên ưu tiên cho những việc quan trọng hơn, điều trị rối loạn lo âu, bổ sung thuốc bổ cho người suy nhược với mục đích cuối cùng là cải thiện chức năng não vốn đã rối loạn do căng thẳng. Người bệnh có thể kiểm tra nồng độ hormon tuyến giáp và vitamin B12 trong máu. Khi có bất kỳ dấu hiệu nghiêm trọng nào, hãy gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn điều trị, đưa các chỉ số về bình thường. 

Hoạt huyết dưỡng não Traphaco là thuốc bổ thần kinh được bào chế từ dược liệu nguồn gốc thảo mộc với sự tiếp thu kết quả nghiên cứu đầy đủ của các thầy thuốc Pháp và Việt Nam, giúp bệnh nhân Covid-19 tăng cường chức năng tuần hoàn não bộ.
Sản phẩm được sản xuất với 2 dạng bào chế: viên bao đường và viên bao phim giúp tăng chức năng hệ thần kinh trung ương, tăng hoạt hóa vỏ não, làm tăng trí nhớ và khôi phục trí nhớ, giảm các biểu hiện của suy tuần hoàn não như: đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiền đình, giảm trí nhớ và độ minh mẫn.
Hoạt huyết dưỡng não Traphaco cải thiện các chỉ số về lưu huyết não, làm tăng lưu lượng tuần hoàn não, giảm trương lực mạch máu não, làm tăng cung cấp máu cho não, phục hồi lại các chức năng hoạt động của não bộ.
Hoạt huyết dưỡng não Traphaco thích hợp với người hoạt động trí óc căng thẳng bị suy giảm trí nhớ, kém tập trung, mệt mỏi.
Hoạt huyết dưỡng não Traphaco chỉ định phòng và điều trị các bệnh sau:
- Suy giảm trí nhớ, căng thẳng thần kinh, kém tập trung.
- Thiểu năng tuần hoàn não, hội chứng tiền đình với các biểu hiện: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng.
- Giảm chức năng não bộ: giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh, di chứng não.
Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.
Mọi thông tin tham khảo:
Website: : https://traphacoshop.com/hoat-huyet-duong-nao-5-vi-bao-phim.html
Hotline: 18006612

Phạm Trang

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !