Trẻ dậy thì béo phì và cách giảm cân cực kỳ đơn giản

88% trẻ thừa cân béo phì hiện nay thường dành khá nhiều thời gian để xem tivi, sử dụng các thiết bị điện tử di động và ít có thói quen tập luyện thể dục thể thao.
Trẻ dậy thì béo phì và cách giảm cân cực kỳ đơn giản
Chế độ ăn không khoa học cũng khiến trẻ ở tuổi dậy thì rất dễ bị béo phì 

Chế độ ăn không phù hợp

Nhiều bố mẹ ở thành thị  than vãn ở tuổi dậy thì con thường ăn rất nhiều dẫn đến tình trạng là trẻ tăng cân không hãm nổi. 

Chị Hà Thu (Thanh Xuân) là trường hợp điển hình. Vốn có hai con trai, con lớn năm nay lớp 10, con bé lớp 9. Ngày nào chị cũng đau đầu về việc lựa chọn thực phẩm.

"Hồi bé chúng ăn như mèo, nhưng hai ba năm trở lại đây chúng ăn thủng nồi. Ăn như bù lại khoảng thời gian lúc bé lười ăn. Thời gian đầu thì còn mừng vì cả hai đứa từ thân hình cò hương giờ có da có thịt. Nhưng một năm nay, tôi bắt đầu lo. Vì đứa nào cũng trên 70kg rồi. Cái ban công ngày trước đặt bàn uống nước, giờ chúng nó không ngồi được", chị Vân Anh than vãn. 

Chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, TS. BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, thói quen ăn uống là yếu tố quan trọng tác động đến cân nặng của trẻ. Trong khi đó, do nhận thức sai hoặc do dễ dãi, nhiều người đã tạo cho con một chế độ ăn uống không phù hợp.

Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam đưa ra dẫn chứng theo đánh giá nhanh các bệnh nhân thừa cân đến khám tại Trung tâm điều trị béo phì và hội chứng chuyển hoá của Viện về tình trạng sử dụng thực phẩm ăn nhanh cho thấy phần lớn trẻ em thừa cân/ béo phì đều có thói quen thích các đồ ăn nhanh và nước ngọt bánh kẹo ngọt. Thói quen ăn đồ rán hằng ngày và ăn bữa phụ trước khi đi ngủ cũng làm cho trẻ tăng cân.

Do đó, để giúp trẻ giảm béo ở tuổi dậy thì, các bậc phụ huynh nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống và giúp con tránh xa các thói quen xấu gây tăng cân.

Theo đó các thói quen khiến trẻ tuổi dậy thì dễ tăng cân đó là ăn vặt; xem tivi trong lúc ăn, bởi khi bị mất tập trung, con sẽ không để ý rằng mình đã no.

“Một số thói quen mà trẻ rất thích đó là uống nhiều nước ngọt và nước trái cây, ăn các đồ ăn nhanh chiên dầu mỡ đặc biệt ăn quá nhiều trong các bữa ăn: khi trẻ trong giai đoạn dậy thì chuyển hóa cơ thể tăng lên, nhu cầu ăn của trẻ cũng tăng nên rất dễ ăn quá nhiều”, TS. BS Trương Hồng Sơn nói.

Cần tăng cường vận động

Ngoài ra trẻ ở nhóm tuổi này cần được tăng cường vận động. Bởi trên thực tế đã được chứng minh, béo phì tăng cao ở nhóm trẻ ít vận động.

 
Trẻ dậy thì béo phì và cách giảm cân cực kỳ đơn giản
TS. BS Trương Hồng Sơn 

“Qua khảo sát về thói quen vận động thể dục của trẻ đến khám tại Trung tâm điều trị béo phì và hội chứng chuyển hoá của Viện Y học ứng dụng Việt Nam năm 2019 thì 88% trẻ thừa cân béo phì hiện nay thường dành khá nhiều thời gian để xem tivi, sử dụng các thiết bị điện tử di động và ít có thói quen tập luyện thể dục thể thao.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy thời gian vận động (chạy, đi bộ, chơi thể dục thể thao) ở nhóm trẻ béo là 49 phút/ngày, trong khi ở trẻ thường là 68 phút. Ngược lại, thời gian dành cho các hoạt động tĩnh (đặc biệt là xem tivi) ở trẻ em béo cao hơn hẳn: 82 phút/ngày (so với trẻ bình thường là 50 phút).

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, những đứa trẻ lên ba xem tivi nhiều hơn tám tiếng một tuần hoặc ngủ ít hơn 10-12 giờ mỗi đêm có nguy cơ tăng cân rất nhiều”, TS. BS Trương Hồng Sơn cảnh báo.

Bởi những đặc điểm trên nên, BS Trương Hồng Sơn nhấn mạnh: việc điều chỉnh thói quen ăn uống sinh hoạt vận động là điều cần thực hiện ở những trẻ thừa cân.

Theo đó, các bố mẹ nên áp dụng phương án vận động của 5 +2 của Viện Y học ứng dụng Việt Nam. Đó là 5 ngày thể dục/ tuần: Dành ra khoảng 30 phút vào sáng chiều cho việc tập luyện các môn thể dục, chạy chơi, đạp xe, đi bộ.

2 ngày thể thao/ tuần: dành khoảng 1h cho các môn thể thao, ưu tiên các môn ngoài trời và mang tính kéo dãn như bóng rổ, bóng chuyền, đá bóng, bơi, cầu lông….

Đặc biệt, các bậc phụ huynh cũng lưu ý đến giấc ngủ của trẻ. Theo đó, cần thay đổi ngay thói quen thức khuya của trẻ bằng cách đi ngủ sớm, lên giường trước 10h tối và ngủ sâu giấc vào 11h đêm – 2,3h sáng – khi hormone tăng trưởng sản sinh ra nhiều nhất, tạo điều kiện cho chiều cao phát triển tối ưu..

Và để có giấc ngủ tốt, TS. BS Trường Hồng Sơn bày cách: Không cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Tạo cho trẻ một không gian ngủ sạch sẽ, thoáng mát, không quá nhiều ánh sáng cũng như tiếng ồn bên ngoài. Đảm bảo phòng ngủ có nhiệt độ phù hợp (khoảng 27 độ C) và đặc biệt không nên ăn những bữa ăn quá no trước khi đi ngủ vì sẽ khiến trẻ khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cho trẻ tắm nước ấm hoặc massage cơ thể nhẹ nhàng cho trẻ trước khi đi ngủ.

“Không nên chê bai ngoại hình, gây áp lực cho trẻ. Theo dõi sự tăng trưởng về chiều cao cân nặng của trẻ thường xuyên và đưa trẻ đi khám để được tư vấn chính xác”, TS. BS Trương Hồng Sơn nhấn mạnh.

N. Huyền  

Chủ đề :

giảm cân

 
List comment
 
 
Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc BV Tâm thần TW I kiểm điểm cá nhân
icon

Bộ Y tế đề nghị ông Vương Văn Tịnh gửi bản kiểm điểm về Bộ Y tế về việc để bệnh nhân tâm thần lập phòng bay lắc tại buồng bệnh trước ngày 7/4 để báo cáo BCS Đảng xem xét, quyết định.

 
 
Tưởng ung thư đi khám ra mảnh xương cá
icon

Bệnh nhân thấy đau vùng thực quản, khó nuốt, nên luôn nghĩ có khả năng mình bị ung thư vì tiền sử gia đình từng có bố mẹ bị ung thư. Đi khám, bác sĩ gắp ra thủ phạm hoàn toàn khác.

 
 
Đang cao trào nam thanh niên buộc phải ôm 'súng' lao vào viện
icon

Phòng khám Khoa Nam học và Y học giới tính - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa tiếp nhận một bệnh nhân 21 tuổi tới khám trong trạng thái lo lắng, cẳng thẳng, vừa đi vừa ôm 'cậu nhỏ'.

 
 
Lợi ích và tác hại của cà phê đối với sức khỏe
icon

Các nhà khoa học và bác sĩ gần đây tranh cãi về việc uống cà phê có tốt cho sức khỏe hay không.

 
 
Chuyên gia dinh dưỡng Nga hé lộ trái cây chống lão hóa
icon

Theo kênh truyền hình Zvezda, chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ tiêu hóa Nuria Dianova mới đây đã nêu tên một loại trái cây có thể chống lại sự lão hóa.

 
 
Nhăm nhăm thử thai - nỗi khốn khổ của chị em tuổi 40
icon

Người phụ nữ mới bước vào tuổi 40 lo sợ không biết mình mắc bệnh gì mà “mấy ngày lại thấy ra kinh nguyệt”. Trong khi rất nhiều người mãi chẳng thấy có kinh. Họ ngỡ “dính bầu” nên suốt ngày đi mua que thử thai....

 
Người đàn ông không thể nằm ngửa do thói quen triệu đàn ông Việt hay mắc
icon

Uống nhiều rượu bia, cổ người đàn ông 51 tuổi ở Hà Giang biến dạng phình to như cổ lạc đà khiến ông rất khó ngoái cổ, thậm chí còn không thể nằm ngửa…

 
Xà phòng kém chất lượng ảnh hưởng sức khoẻ thế nào?
icon

Bác sĩ Thành cho biết hiện tại cần xem xét thành phần của nước giặt này như thế nào. Nếu có các thành phần không tốt cho sức khoẻ cần khuyến cáo thêm tới người tiêu dùng để không bị tiền mất, tật mang.  

 
 
Cứu bệnh nhân hôn mê sâu, dập não do tai nạn
icon

Đến hôm nay, sau gần 10 ngày chuyển lên BV Việt Đức rồi lại quay về BV Sơn Tây, bệnh nhân đã giữ được tính mạng, Glasgow lên 8 điểm. Dự tính, bệnh nhân sẽ được ra viện trong vài ngày tới.