Cách gì giảm đau đầu khi uống rượu?

Hiện tượng đau đầu sau khi uống rượu là một trong những triệu chứng thường gặp. Theo các chuyên gia đây là một hiện tượng ngộ độc do rượu. Muốn giảm cảm giác này thì sau khi uống rượu nên giải độc.

Nguyên nhân gây tình trạng đau đầu

Hầu như tất cả mọi người sau khi uống rượu, nhất là vào ngày hôm sau đều có cảm giác đau đầu, cơ thể uể oải, mắt lờ đờ, tay chân rã rượi, bụng dạ cồn cào, khát nước, biếng ăn, da dẻ xám xịt… đây là hiện tượng ngộ độc rượu.

Trên thực tế, phần lớn các vụ ngộ độc rượu đều do người dùng sử dụng phải các loại rượu rởm, rượu sản xuất thủ công, pha cồn, không khử được chất độc. Hàm lượng các chất acetaldehydet, menthanol có trong rượu là nguyên nhân chính của hiện tượng đau đầu, dù uống nhiều hay ít. Đây là hai chất cực kỳ nguy hiểm, gây nhức đầu, ức chế thần kinh, suy thận cấp, huỷ hoại tế bào gan, thậm chí gây mù mắt và dẫn đến tử vong.

Nguyên do, rượu làm cho cơ thể bị khử nước. Chất cồn sẽ khóa chặt tất cả các chất hóa học chống khử nước trong cơ thể, biểu hiện dễ thấy nhất là người uống đi tiểu nhiều hơn bình thường trong và sau khi uống rượu.

Rượu cũng gây áp lực lên gan, làm cho quá trình sản xuất đường glucose giảm xuống trong khi đây chính là nguồn nhiên liệu không thể thiếu để mọi tế bào trong cơ thể có thể vận hành trơn tru. Đặc biệt, chỉ cần thiếu chút ít gluco, các tế bào não đã có thể bị tổn thương.

Rượu cũng tương tác với các hóa chất giúp cơ thể “nhận biết” được những tác động từ bên ngoài, làm cơ thể giảm sức đề kháng. Một trong những chất hóa học này là prostaglandin với tác dụng thông báo khi chúng ta có cảm giác đau.

Rượu thường gây kích thích, tim đập nhanh, tăng huyết áp. Đây chính là lý do tại sao có một số người không cần phải đến tận sáng hôm sau mới cảm thấy bị đau đầu.

Một ảnh hưởng gián tiếp của rượu là do chất hóa học có tên gọi acetaldehydet. Chất hóa học này chính là nguyên nhân làm cho đổ mồ hôi, mặt mũi, người ngợm đỏ phừng phừng, nhịp tim tăng và có cảm giác muốn nôn ói. Nếu lượng acetaldehyde trong cơ thể đến ngưỡng, sẽ bị nôn mửa.

Một chất khác gọi là ethanol trong rượu cũng gây tác động mạnh và phản ứng xấu cho cơ thể. Nó khiến cơ thể tăng thải nước tiểu bằng cách ức chế hormone kháng lợi niệu. Khi bị mất nước thì trong người cảm thấy khát, mệt mỏi, khô miệng, nặng đầu và chóng mặt. Ethanol gây giãn mạch và gây nhức đầu vì nó tương tác với nhiều chất có thể gây nhức đầu như histamine, serotonin và prostaglandin. 

Ngoài ra, những chất khác có trong rượu cũng có thể gây ra hội chứng ngày hôm sau như methanol, serotonin và histamine - hai chất dễ gây nhức đầu ở những người không có khả năng dung nạp chúng.

Theo các nhà chuyên môn, không chỉ gây nhức đầu, ngộ độc rượu còn gây ức chế thần kinh, dẫn đến hôn mê, suy hô hấp và có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Không chỉ có vậy, ngộ độc rượu còn gây ra hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, có đến 80% tai nạn giao thông là do rượu, không kiểm soát được hành vi và ức chế thần kinh.

Ngoài ra ngộ độc rượu rất nguy hiểm với sức khoẻ con người, nó tạo ra những “lỗ hổng” về trí nhớ, gây mất trí và trầm cảm.

Cách gì giảm đau đầu khi uống rượu? - ảnh 1

Hình minh họa (internet)

Cách nào để hạn chế chứng đau đầu do rượu?

Hãy ăn một chút thực phẩm giàu chất béo trước khi uống rượu. Thực phẩm giàu chất béo sẽ như một tấm áo giáp phủ lấy bề mặt dạ dày, làm giảm quá trình hấp thu rượu.

Nên uống từ tốn, từng ngụm nhỏ, sẽ giúp cơ thể có thời gian thích ứng, không bị “sốc”.

Khi uống rượu nên kèm với nước lọc, đừng để cơ thể mất nước. Trước và sau khi uống rượu có thể sử dụng nước giải rượu Condition được chiết xuất từ hạt Hovenia dulcis (hạt Chỉ Cụ). 

Thành phần này có công dụng chuyển hóa cồn thành nước, chống ngộ độc rượu, giảm các triệu chứng khó chịu sau uống rượu như buồn nôn, đau đầu, ợ nóng ..., giúp cho người say rượu nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường, ngăn chặn tác hại của rượu gây nên đối với cơ thể. Giúp tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan và tăng cường khả năng chống độc của gan.

Chúng ta không thể thiếu món ăn ngon, chén rượu chúc nhau trong các cuộc vui, nhưng mọi người cũng nên "trang bị" bí quyết để xử trí nếu có ngộ độc xảy ra.

Cách gì giảm đau đầu khi uống rượu? - ảnh 2
Đông Hường

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !