Vì sao nên hạn chế trang điểm khi đeo khẩu trang thường xuyên?

Theo các chuyên gia da liễu, đeo khẩu trang thường xuyên để phòng chống dịch thì nên hạn chế trang điểm, và vẫn cần rửa mặt sạch sau khi ra ngoài thay vì suy nghĩ đeo khẩu trang rồi thì không cần làm sạch da nữa

Theo BS Trần Hạnh Vi - Khoa Da liễu – Thẩm mỹ da, BV ĐHYD TPHCM, khẩu trang thường được dùng để cản dịch tiết, vi khuẩn từ miệng, đường hô hấp của người mang mầm bệnh bắn ra khi nói chuyện, hắt hơi, đồng thời cản bớt lây nhiễm cho người tiếp xúc. 

Để khẩu trang thực sự hiệu quả và giữ da, bác sĩ Vi khuyến cáo nên đeo khẩu trang kháng khuẩn, thay khẩu trang mỗi ngày. Khi đeo khẩu trang đi ra đường đổ mồ hôi nhiều, tăng tiết nhờn nhiều thì nên thay khẩu trang sau lần sử dụng đó.

Khi đeo khẩu trang vẫn cần tăng dưỡng ẩm cho da. Có thể sử dụng thêm xịt khoáng để loại bỏ bớt chất nhờn trên da.

ThS-BS Trần Nguyên Ánh Tú, Phó trưởng khoa Thẩm Mỹ Da - Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết khi đeo khẩu trang vẫn cần đảm bảo các bước làm sạch da hàng ngày. Nhiều người nghĩ rằng đeo khẩu trang da không còn bắt bụi nên thường bỏ qua nhiều bước chăm sóc da.

{keywords}
Ảnh minh họa

Cách chăm sóc da trong điều kiện tình hình dịch bệnh phải đeo khẩu trang thường xuyên như:

Làm sạch da hằng ngày: Việc làm sạch da khi đeo khẩu trang là cần thiết nhưng không nên làm sạch quá mức, vì sẽ làm mất đi các lớp dầu cần thiết trên da, dẫn đến tuyến dầu bị kích thích sản xuất quá mức gây mụn trứng cá. Do đó, nếu muốn rửa mặt nhiều hơn 2 lần mỗi ngày, nên sử dụng sữa rửa mặt 2 lần, còn lại chỉ rửa bằng nước sạch.

Theo BS Tú, ưu tiên chọn lựa các sản phẩm rửa mặt dịu nhẹ, không chứa hương liệu, không chứa cồn và không gây bào mòn da. Khi rửa mặt nên lưu ý cần rửa mặt đúng cách theo các bước như sau: Trước hết làm ướt bằng nước ấm, tránh rửa với nước quá nóng sẽ gây khô da.

Sau đó, dùng phần lòng các đầu ngón tay bôi sữa rửa và chà xát thật nhẹ nhàng trên mặt. Không dùng khăn vải, miếng bọt biển hay các dụng cụ rửa mặt vì sẽ làm tăng nguy cơ gây kích ứng da. Cuối cùng, rửa mặt sạch lại lần nữa bằng nước ấm và lau khô bằng khăn mềm.

Việc đeo khẩu trang nhiều thường làm da khô nên có thể bôi kem dưỡng ẩm trước khi mang khẩu trang và sau khi tháo ra là điều rất cần thiết. Một số thành phần dưỡng ẩm có thể chọn lựa như ceramide, acid hyaluronic, dimethicone… và nên bôi ngay sau khi rửa mặt sạch.

Ngoài ra, việc đeo khẩu trang thường xuyên sẽ tạo môi trường nóng ẩm, dễ gây bít tắc lỗ nang lông, do đó nên hạn chế trang điểm. Nếu cần thiết phải trang điểm, hãy chọn các các sản phẩm không gây mụn trứng cá. Chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp và có cách chăm sóc da đúng.

Việc đeo khẩu trang hằng ngày khiến da trở nên nhạy cảm. Do đó cần tránh dùng các thành phần có tính lột tẩy như AHA, BHA, retinoid… vì có thể làm da chúng ta nhạy cảm hơn. Nếu phải sử dụng các thành phần này, chỉ nên dùng vào buổi tối và có thể kết hợp kem bôi dưỡng ẩm vào ban ngày.

Cách chăm sóc da khi phải đeo khẩu trang tốt nhất là càng đơn giản, càng ít sản phẩm càng tốt. Nên chọn các loại có chứa ít hơn 10 thành phần, không chứa hương liệu, chất màu và chất bảo quản.

Đối với việc sử dụng nước rửa tay, bác sĩ Vi khuyến cáo thêm khi sử dụng nước rửa tay nên rửa tay có độ Ph không quá cao. Khi rửa tay xong nên xoa kem dưỡng ẩm cho da để tránh tình trạng khô da.

Khánh Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !