Các bệnh viện “gác Tết” lo chống dịch

Trước tình hình dịch do vi rút Corona (nCov), nhiều bệnh viện đã lên phương án phòng chống dịch cũng như sẵn sàng các khâu thu dung và điều trị nếu có bệnh nhân nghi ngờ mắc nCov.

Khu điều trị cách ly của Bệnh viện Nhiệt đới trung ương đã chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với dịch.

GS.TS Ngô Quý Châu - Phó Giám đốc Phụ trách Quản lý, Điều hành Bệnh viện Bạch Mai cho biết hiện nay bệnh viện đã chủ động sẵn sàng các phương án phối hợp với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương – 2 đơn vị đầu mối để triển khai quy trình sàng lọc, cách ly, xác định chẩn đoán và điều trị cho người bệnh (nếu có) theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế vừa ban hành.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai đơn vị cũng xây dựng kế hoạch, yêu cầu tất cả các đơn vị tăng cường giám sát, phát hiện sớm, cách ly, điều trị kịp thời các ca bệnh viêm phổi nặng có các yếu tố dịch tễ nghi ngờ.

Khoa Hồi sức tích cực – nơi tiếp nhận điều trị các bệnh nhân viêm phổi nặng, thở máy cũng đã chuẩn bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị, phòng ốc và đặc biệt là nguồn lực con người để ứng phó kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.

Các khoa phòng của Bệnh viện Bạch Mai đã xây phương án thường trực, dự trữ đủ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, giường bệnh, phương tiện cấp cứu để sẵn sàng đáp ứng công tác thu dung, cấp cứu điều trị người bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. 

Tại tỉnh Lạng Sơn, trong buổi chiều 23/1/2020, ngành y tế Lạng Sơn đã báo cáo với đoàn làm việc của Bộ Y tế hiện tại ngành y đã xây dựng mạng lưới phòng chống và thu dung dịch bệnh. Khi phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh, tổ chức khám, cách ly và xử lý y tế theo quy định, chuyển bệnh nhân về khu cách ly tại Phòng khám đa khoa khu vực Đồng Đăng. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập và vận hành Đội đáp ứng nhanh để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới trong việc xử lý ổ dịch, cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu. Thiết lập đường dây điện thoại nóng tiếp nhận thông tin và sẵn sàng tiếp nhận ứng cứu; chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, phương tiện lấy mẫu bệnh để gửi xét nghiệm chẩn đoán xác định chủng vi rút corona mới. 

Trung tâm rà soát tình hình thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân (hiện có gần 200kg Cloramin B, 200 bộ quần áo bảo hộ, 450 trang phục phòng chống dịch bệnh, 400 khâu trang giấy; 20 bộ kit để lấy mẫu bệnh phẩm; 1 máy phun trên xe ôtô và 5 máy phun MD 150 LX; 4 ô tô sẵn sàng huy động).

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cũng đã chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly với 10 bác sĩ, 15 điều dưỡng khoa truyền nhiễm, đồng thời có sự phối hợp các bác sĩ, điều dưỡng khoa hồi sức và khoa cấp cứu khi có yêu cầu; đã bố trí 2 máy thở, 2 máy mornitor và bình oxy các loại. Bệnh viện chuẩn bị cơ số thuốc cần thiết cho công tác cấp cứu (Hóa chất, thuốc, dịch truyền) sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu và điều trị bệnh nhân khi có tình huống dịch xâm nhập...

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp – trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới trung ương chia sẻ những ngày cuối năm, anh tất bật vì dịch dã, vợ anh đi trực Tết chỉ còn hai con ở nhà với nhau trong những ngày Tết. 

Với các bác sĩ ngày Tết được quây quần bên gia đình vốn đã khó khi có dịch xảy ra họ càng không có ngày Tết. Nhất là từ khi có ghi nhận hai ca dương tính với nCov thì nhiều bác sĩ cho biết họ đã sẵn sàng “chiến đấu” với con vi rút Corona. 

Sáng 24/1 tức 30 Tết,  Ban chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới Corona gây ra sẽ tiếp tục họp bàn các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt nhất.

Trong những ngày vừa qua, trước tình hình dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với WHO cập nhật tình hình dịch bệnh, triển khai Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do nCoV theo các tình huống dịch, đẩy mạnh việc truyền thông về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống trên hệ thống thông tin đại chúng, kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều trị để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Bộ Y tế đã rà soát cập nhật, ban hành hướng dẫn giám sát và phòng chống, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona và hiện nay các địa phương đang triển khai áp dụng các hướng dẫn tới tất cả các cơ sở y tế.

K.Chi

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !