Ca phẫu thuật đặc biệt giúp người phụ nữ thoát khỏi căn bệnh khổ sở suốt 16 năm

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TPHCM) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật chữa động kinh kháng trị đầu tiên tại bệnh viện.

Bác sĩ Tuấn kiểm tra vết mổ của chị Y. sau 2 tuần phẫu thuật

Bệnh nhân là chị T.N.Y (sinh năm 1988, ngụ tại quận 7) bị mắc chứng động kinh từ năm 15 tuổi. Mỗi tháng, chị chịu khoảng 4 – 6 cơn động kinh, có ngày bị 1-2 cơn. Chị cho biết, có khi đang đi ngoài đường cũng lên cơn co giật, hoặc ngồi dưới nắng lâu một chút là cũng bị. Có cơn kéo dài 5-7 phút nhưng cũng có lúc co giật cả tiếng đồng hồ nếu lúc đó chị ốm sốt.

Suốt 16 năm qua cuộc đời chị gắn liền với thuốc chống động kinh và không dám đi đâu xa, chỉ quanh quẩn phụ bán hàng với chị gái ở gần nhà. Mặc dù uống thuốc đều nhưng tần suất các cơn động kinh của chị không hề giảm bớt.

TS.BS Phạm Anh Tuấn, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, chị Y. bắt đầu đến khám và được theo dõi tại bệnh viện từ năm 2017. Trải qua rất nhiều các đợt kiểm tra, theo dõi, đổi thuốc theo tất cả các phác đồ nhưng bệnh của chị vẫn không giảm. Các bác sĩ xác định chị bị động kinh kháng trị (không đáp ứng với điều trị bằng thuốc).

Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh đã phối hợp chặt chẽ với khoa Nội Thần kinh để tiến hành điện não có quay video và chụp MRI nhằm xác định cụ thể loại động kinh mà chị Y. mắc phải. Sau nhiều lần kiểm tra, các bác sĩ xác định chị bị động kinh do xơ teo thùy thái dương vùng bên phải. Hội chẩn cùng các chuyên gia động kinh đến từ Pháp và Malaysia, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương quyết định phẫu thuật cắt ổ động kinh của bệnh nhân.

Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đồng hồ diễn ra ngày 12/8, với sự hỗ trợ của hệ thống định vị não, các bác sĩ đã khoanh vùng chính xác khu vực thùy thái dương bên phải nơi phát sinh ổ động kinh và cắt toàn bộ khu vực này. Ca phẫu thuật đòi hỏi sự chính xác gần như tuyệt đối vì nếu cắt không hết, bệnh nhân vẫn tái phát động kinh, cắt nhiều quá, các vùng não lân cận sẽ bị ảnh hưởng, bệnh nhân dễ bị liệt, mất trí nhớ, tổn thương thị giác hoặc ngôn ngữ sau mổ.

2 tuần sau ca phẫu thuật, bệnh nhân không còn lên cơn động kinh và cũng không có biến chứng nào sau mổ (thị giác, trí nhớ không bị ảnh hưởng).

TS.BS Phạm Anh Tuấn cho biết, phẫu thuật trong điều trị động kinh không phải là phương pháp mới nhưng tại Việt Nam, rất ít nơi áp dụng được, vì phương pháp này đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ và ăn ý giữa hai chuyên khoa Nội và Ngoại thần kinh từ theo dõi, hội chẩn đến kiểm tra sau mổ.

BS Tuấn nhận định, động kinh có rất nhiều loại nhưng động kinh thái dương là loại dễ chữa khỏi nhất nếu được phát hiện sớm và chẩn đoán đúng. Tỷ lệ chữa khỏi của động kinh do xơ teo thùy thái dương lên đến 60 – 80%. Tùy từng loại động kinh và vùng não phát ổ động kinh mà các bác sĩ sẽ có chỉ định phẫu thuật phù hợp. Vì nếu vùng não xuất phát ổ động kinh nằm gần các vùng não có chức năng quan trọng (vận động, thị giác, ngôn ngữ…), sẽ không thể phẫu thuật cắt được mà chỉ có thể phẫu thuật nhằm giảm nhẹ tần suất lên cơn động kinh.

An Nhiên

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !