Cả nước hiện có khoảng 3,5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường

Đó là thông tin được đưa ra tại chương trình Hội thảo và đào tạo liên tục về chủ đề “Đái tháo đường - Quản lý bàn chân đái tháo đường” do Bệnh viện (BV) Đà Nẵng và BV Chợ Rẫy (TP.HCM) phối hợp tổ chức ngày 16/11.

Ngày 16/11, hơn 200 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên hoạt động trong lĩnh vực Nội tiết - Đái tháo đường (ĐTĐ) hoặc các chuyên khoa liên quan thuộc các bệnh viện trên toàn quốc đã về Đà Nẵng tham dự chương trình Hội thảo và đào tạo liên tục về chủ đề “ĐTĐ - Quản lý bàn chân ĐTĐ” do BV Đà Nẵng và BV Chợ Rẫy (TP.HCM) phối hợp tổ chức.

Các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên Nội tiết - Đái tháo đường thuộc các BV trên toàn quốc tham gia hội thảo ngày 16/11 do BV Đà Nẵng và BV Chợ Rẫy phối hợp tổ chức có dịp cập nhật các thông tin, kiến thức mới về điều trị căn bệnh này (Ảnh: HC)

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS.BS Lê Đức Nhân, Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết, ĐTĐ được xem là bệnh không lây nhiễm có tốc độ phát triển nhất toàn cầu, ĐTĐ ngày càng phổ biến trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam.

Theo các số liệu của Liên đoàn ĐTĐ quốc tế 2017, toàn thế giới có khoảng 425 triệu người trưởng thành mắc bệnh ĐTĐ, chiếm tỷ lệ 8,8% dân số. Tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Y tế thực hiện năm 2017, tỷ lệ ĐTĐ toàn quốc là 5,6%, tương ứng với cả nước hiện có khoảng 3,5 triệu người mắc bệnh ĐTĐ.

TS.BS Lê Đức Nhân nhấn mạnh: “Bệnh ĐTĐ gây ra nhiều biến chứng nặng, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan của người bệnh như: mắt, não, tim thận, thần kinh, mạch máu, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới vết thương, viêm loét bàn chân…

Đây thực sự là gánh nặng của ngành y tế toàn cầu cũng như mỗi quốc gia. Vì vậy, Tổ chức Y tế thế giới lấy ngày 14/11 hàng năm là ngày toàn thế giới chung tay phòng chống bệnh ĐTĐ. Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đưa bệnh ĐTĐ năm trong chương trình mục tiêu y tế quốc gia!”.

Ông cho hay, BV Đà Nẵng và Khoa Nội Tiết, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) phối hợp tổ chức chương trình Hội thảo và đào tạo liên tục về chủ đề “ĐTĐ - Quản lý bàn chân ĐTĐ” không chỉ là hoạt động hưởng ứng ngày ĐTĐ thế giới 14/11 hàng năm mà mục đích chính là nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho các BS hoạt động trong lĩnh vực Nội tiết – ĐTĐ.

TS.BS Lâm Văn Hoàng, Trưởng khoa Nội tiết, BV Chợ Rẫy cho biết thêm, bệnh ĐTĐ gây rất nhiều biến chứng, tàn tật và tử vong sớm. Một trong những biến chứng đó là “bàn chân ĐTĐ”. Để quản lý và điều trị bệnh ĐTĐ cũng như bàn chân ĐTĐ một cách có hiệu quả cần phải có những giải pháp đồng bộ trên tổng thể quy mô lớn cũng như từng cá nhân.

Chương trình Hội thảo và đào tạo liên tục về chủ đề “ĐTĐ - Quản lý bàn chân ĐTĐ” tổ chức ngày 16/11 gồm 2 phần chính “Chăm sóc vết thương và bàn chân ĐTĐ”“Các điểm mới trong điều trị ĐTĐ” bao gồm nhiều nội dung phong phú và cập nhật các kiến thức bổ ích của thế giới, châu Âu và Bộ Y tế Việt Nam về quản lý ĐTĐ và chăm sóc bàn chân ĐTĐ.

Qua đây, các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên hoạt động trong lĩnh vực Nội tiết - ĐTĐ hoặc các chuyên khoa liên quan thuộc các bệnh viện trên toàn quốc sẽ được cập nhật và có tiếng nói chung nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng trong vấn đề chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân ĐTĐ và điều trị bàn chân ĐTĐ.

HẢI CHÂU

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !