Ca cấp cứu đặc biệt bệnh nhi 8 ngày tuổi từ Lào sang Việt Nam

TS Nguyễn Lý Thịnh Trường – Giám đốc Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết bệnh viện vừa cấp cứu ca bệnh nhi sơ sinh chuyển từ Lào sang trong tình trạng nguy kịch.

TS Nguyễn Lý Thịnh Trường

Bệnh nhi sinh tại Lào nặng 3,1 kg nhưng mắc bệnh lý chuyển gốc động mạch, tím tái. Sau khi có sự hội chẩn của hai bệnh viện bên Lào và Bệnh viện Nhi trung ương, bệnh nhi đã được chuyển bằng đường hàng không sang sân bay Nội Bài và đưa thẳng vào Bệnh viện Nhi trung ương làm phẫu thuật gấp.

Bệnh nhi Palamy Imthapattha sinh ngày 24/10/2019 nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, khó thở, thở nhanh SP02: 75 – 80%, mạch 140 lần/phút.

Điều đặc biệt, ca bệnh này theo bác sĩ Trường, bệnh nhi vừa đến sân bay Nội Bài có biểu hiện bệnh. Nhận được thông tin các bác sĩ của Trung Tâm tim mạch trẻ em đã trực tiếp lên đường đón bệnh nhi và tiến hành thủ tục nhập viện cho bệnh nhi vào ngày 1/11/2019.

Sau khi hội chẩn, xác định bệnh nhi mắc chuyển gốc động mạch, bệnh nhi được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch trẻ em chuẩn bị phẫu thuật tức thời. Ca phẫu thuật được tiến hành khẩn trương bởi TS Nguyễn Lý Thịnh Trường cùng kê kíp của trung tâm.

Do nhiều khó khăn nên ban đầu ca phẫu thuật diễn tiến theo chiều hướng xấu. Tuy nhiên, nhờ nỡ lực, cố gắng của TS Trường cùng êkip trải qua hơn 3h phẫu thuật với rất nhiều kỹ thuật khó ca phẫu thuật mới thành công.

Bệnh nhi thở máy sau 2h và 6 ngày hồi sức, chăm sóc cách ly người nhà hoàn toàn, bệnh nhi đã ổn định. Đến ngày 21/11 kết quả siêu âm sau mổ cho thấy tim của trẻ hoạt động giống như người bình thường, toàn trạng trẻ ổn định. Hiện trẻ đã ăn tốt, ngủ tốt, khỏe mạnh và ra viện vào ngày 22/11.

Theo TS Trường chuyển gốc động mạch là một khuyết tật nghiêm trọng của quả tim xuất hiện ngay khi mới sinh ra. Chuyển gốc động mạch lớn làm thay đổi đường máu lưu thông khắp cơ thể, gây ra tình trạng thiếu oxy trong máu đi từ tim đến các phần còn lại của cơ thể và trẻ sẽ đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng hoặc tử vong nếu không được điều trị.

TS Trường cho biết bệnh lý chuyển gốc động mạch thường được phát hiện trước khi sinh hoặc trong những giờ đầu tiên đến vài tuần sau khi sinh ra. Nếu không kịp thời phẫu thuật trước khi trẻ được 1 tháng tuổi sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng, trẻ đối diện với nguy cơ tử vong cao. Để có thể tiến hành điều trị thành công cho bệnh tim bẩm sinh phức tạp này đòi hỏi cần có một êkip đồng bộ bao gồm nội khoa, phẫu thuật, gây mê và hối sức đối với trẻ sơ sinh.

TS Trường cho biết Trung tâm Tim mạch trẻ em đã từng phẫu thuật cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất đó là 12h sau sinh. Bệnh nhi này chỉ nặng 1,2 kg. Bệnh nhi được cứu sống sau phẫu thuật này nhẹ cân nhất là bệnh nhi 1,8 kg. Phẫu thuật này được chỉ định từ rất sớm thì cơ hội người bệnh được cứu rất lớn.

Đến nay, theo thống kê của Trung tâm Tim mạch trẻ em Bệnh viện Nhi trung ương đã tiếp nhận và điều trị thành công có 500 ca bệnh này và tỷ lệ thành công bệnh nhi sống khỏe mạnh bình thường không phải dùng thuốc đạt 92 %.

TS Trường cho biết đây là kỹ thuật khó, nhiều cháu bé bé quá quả tim nhỏ xíu như trái nho, mạch khoảng 1mm các bác sĩ phải tỷ mỉ lắm mới phẫu thuật thành công được. Kỹ thuật này được đánh giá khó và nên thực hiện ở các trung tâm tim mạch trẻ em lớn không được khuyến khích chuyển giao sang tuyến dưới.

K. Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !