Ca bệnh giảm, dịch Covid-19 tại Việt Nam còn đáng sợ không?

Sau một thời gian số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam trong ngày liên tục tăng lên, tuy nhiên, từ ngày 4/4 số ca mắc có xu hướng giảm hơn. Đây có phải là tín hiệu khả quan về dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Khoa cấp cứu của BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, nơi điều trị cho nhiều bệnh nhân Covid-19.

Ngày 4/4, cả nước ghi nhận thêm 3 ca mắc Covid-19, trong đó có 2 ca là người nhập cảnh về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Đến ngày 5/4 ghi nhận thêm 1 ca nhiễm Covid-19 và đây cũng là bệnh nhân nhập cảnh được cách ly ngay tại sân bay Cần Thơ.

Sáng ngày 6/4 theo thông báo của Bộ Y tế, Việt Nam chưa ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới nào.

Nhiều người cho rằng đây là tín hiệu vui và khả năng số ca mắc Covid-19 sẽ tiếp tục giảm nữa.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết hiện nay số ca mắc mới đang giảm nhưng đây là những ca mắc khi nhập cảnh. Hiện chúng ta đang giám sát được những người nhập cảnh về và cách ly ngay, số người nhập cảnh giảm nên số ca mắc cũng giảm.

Còn trong cộng đồng, PGS Phu cho rằng hiện chúng ta vẫn chưa thể đánh giá hết được tình hình, các ca lây nhiễm trong cộng đồng là vấn đề cần quan tâm hơn. Đặc biệt có một số ca bệnh như ca 237 bệnh nhân có đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người nên sẽ phải chờ thời gian.

Tại bệnh viện Bạch Mai chúng ta chưa xác định được mầm bệnh từ đâu nhưng xác định được ổ dịch lớn nhất là bộ phận dinh dưỡng do Công ty Trường Sinh đảm nhận. Hiện chúng ta đã kiểm soát được ổ dịch này.

Hiện nay đã tiến hành khoanh vùng bệnh viện Bạch Mai, cách ly người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế, áp dụng triệt để các biện pháp phòng bệnh. Khi thực hiện xét nghiệm cho hàng nghìn người tại đây đều kết quả âm tính.

Đến nay, hiện tất cả các tỉnh đã đa phần xác định được những người đã đi lại đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày trước khi cách ly. Nếu theo dõi được những người đó thì khả năng sẽ kiểm soát dịch tốt hơn.

PGS Phu cho rằng hiện nay cơ bản đã kiểm soát được bệnh viện Bạch Mai nhưng vẫn cần tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 2 để khẳng định chắc chắn có ca dương tính không. Hiện chúng ta đang làm tốt khâu khoanh vùng dập dịch nhưng người dân cũng không nên chủ quan.

PGS Phu khẳng định người dân vẫn hết sức cảnh giác, thực hiện đúng giãn cách xã hội. Việt Nam làm rất tốt ở giai đoạn hạn chế dịch lây lan từ nước ngoài vào nên đã hạn chế được việc lây nhiễm trong cộng đồng. Một số nước không làm tốt giai đoạn này nên dịch bùng phát rất nhanh. Vì vậy việc cách ly theo tinh thần chỉ thị 16 rất quan trọng vì việc tiếp xúc xã hội càng hạn chế được bao nhiêu thì chúng ta càng phòng bệnh tốt bấy nhiêu. Mọi người không tiếp xúc với nhau nữa và không tập trung đông người sẽ giảm khả năng lây lan bệnh.

COVID-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay, 209 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc. 

Cập nhật lúc 7h30 ngày 6/4/2020:

Thế giới: 1.272.860 người mắc;  69.424 người tử vong, trong đó:

- Hoa Kỳ: 336.673 người mắc; 9.616 người tử vong.

- Tây Ban Nha: 131.646 người mắc; 12.641 người tử vong.

- Italy: 128.948 người mắc; 15.887 người tử vong.

- Đức: 100.123 người mắc; 1.584 người tử vong

K.Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !