BVĐK Hà Tĩnh: Đi từ "không đến có" xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp"

Nhờ những cách vận động hợp lý, Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh đã tạo ra những khuôn viên rợp bóng mát cây xanh.

Lối vào Bệnh viện Đa khoa Thành phố Hà Tĩnh

Chúng tôi hẹn làm việc với giám đốc Trần Nguyên Phú, Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh đều phải hẹn trước vài ngày, để ông có thời gian sắp xếp lịch vì công việc quá bận.  

Ông Trần Nguyên Phú chia sẻ việc bệnh viện đang chung sức xây dựng lộ trình “Xanh - Sạch – Đẹp theo quyết định số 3638 của Bộ Y tế ban hành “về triển khai cơ sở y tế Xanh – Sạch – Đẹp”.

Đi “từ không tới có”  hướng tới lộ trình này theo ba bước: Bước thứ nhất, triển khai tập huấn nhằm mọi người nhận thức sâu tiêu chí: “xanh – sạch – đẹp”. Bước thứ hai, kiểm tra và giám sát chặt chẽ những nội dung đã thực hiện. Bước thứ ba, đơn vị đẩy mạnh công tác truyền thông. Lồng ghép các buổi sinh hoạt hội đồng bệnh nhân, với các chủ đề về công tác nhiễm khuẩn. Cách quản lý rác thải và phòng chống thuốc lá. ..

Cái đẹp hiện hữu từ “Xanh và Sạch ” 

Các y bác sỹ khám bệnh cho các bệnh nhân nhí

Giám đốc Trần Nguyên Phú nhớ lại thời mới xây dựng bệnh viện tuy cơ ngơi đồ sộ và hoành tráng, nhưng cả khuôn viên chưa có một bồn hoa và cây xanh.

Với phương châm “mỗi người góp lại thành to, nhiều cây góp lại thành rừng” bệnh viện đã áp dụng hình thức “xã hội hóa” chiến lược xanh. Cứ hàng năm đến tết trồng cây, tổ chức công đoàn đơn vị lại kêu gọi tất cả cán bộ công nhân viên nếu gia đình mình có cây đẹp góp vào xây dựng bệnh viện.

Mặt khác, đơn vị sẵn sàng đón nhận cây cảnh của các nhà hảo tâm tặng. Sau nhiều năm bệnh viện dần dần đã khởi sắc được khuôn viên xanh. Riêng năm 2016- 2017, đơn vị đã xin hỗ trợ được 215 cây xanh, trong đó có 25 cây xanh to che bóng mát.

“Khi chúng ta đã làm được xanh rồi, thì chúng ta phải quyết làm cho bệnh viện sạch hơn. Nếu xanh mà không sạch thì xanh đó đều vô nghĩa. Việc làm này không khó, nhưng cái khó nhất là ý thức tuân thủ nội quy ở từng cán bộ và từng bệnh nhân. Muốn bệnh nhân gương mẫu, cán bộ và nhân viên mình phải gương mẫu trước ”, Giám đốc Trần Nguyên Phú cho hay.

Chữ “Sạch” ở đây được bao hàm nhiều thứ: - Trước hết, người bệnh khi được vào bệnh viện điều trị được cung cấp vật dụng cá nhân quần áo, chăn, chiếu, ga gối đầy đủ sạch sẽ. Có đầy đủ nước ăn uống hợp vệ sinh, đảm bảo thiết thực cho nhu cầu người bệnh lúc điều trị. Ngoài nhu cầu bức thiết hàng ngày, đó là nhà vệ sinh, bồn rửa tay, xà phòng, dung dịch rửa tay, giấy vệ sinh cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và cán bộ y tế phải cộng thêm nổi lo thường trực đó là quản lý tốt hệ thống nước sinh hoạt đảm bảo phục vụ đầy đủ cho tất cả mọi người.

Chữ “Sạch” còn như là mệnh lệnh với người, bởi tính mệnh người bệnh phụ thuốc rất nhiều khâu này trong phẩu thuật, sau hậu phẫu. Chỉ cần một bơm kim tiêm bẩn, bông băng bẩn hay quần áo bác sĩ bẩn có thể gây nên tai biến bất thường cho bệnh nhân. Đảm bảo công tác vệ sinh ở các khoa phòng, buồng bệnh các khu vực vệ sinh, được mở cửa 24h/24h được các nhân viên hộ lý thay phiên nhau tẩy rửa thường xuyên, không có mùi hôi, không cáu bẩn, không đọng nước, không trơn trượt. 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong một lần về thăm Bệnh viện Đa khoa Thành phố Hà Tĩnh.

Một công việc thường xuyên và lâu dài, đó là công tác thu gom rác thải được bệnh viện thường xuyên chú trọng. Phân loại rác từ đầu nguồn, xử lý rác theo đúng quy định.

Bệnh viện đã phát động phong trào thi đua giữa các khoa với nội dung cam kết phục vụ bệnh nhân “ Đến niềm nở, ở tận tình, ra về dặn dò chu đáo”. Mỗi cán bộ luôn lấy “12 điều y đức ” để làm thước đo giá trị y đức mỗi ngày.

Với lộ trình “ xanh – sạch – đẹp” đã đưa lại cho Bệnh viện đa khoa thành phố Hà Tĩnh những kết quả khá bất ngờ. Năm 2017, tổng số lượt khám bệnh lên tới 167.595 lượt người. Năm 2018, tổng số lượt đến khám 175.576 lượt người. Đây là một trong những bệnh viện có tỷ lệ thu hút bệnh nhân nhiều nhất Hà Tĩnh.  

Phan Thế Cải - Quốc Tuấn

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !