Cụ ông Phú Thọ không mắc Covid-19 và câu hỏi có để 'lọt' bệnh nhân?

Tin cụ ông 87 tuổi ở Phú Thọ điều trị ở BV E không phải mắc Covid-19 khiến dư luận thở phào.

{keywords}
BV E dỡ cách ly 

Bệnh viện có để “lọt” bệnh nhân?

Không lo sao được khi ngày 20/8, Bộ Y tế công bố bệnh nhân này mắc Covid-19. Đáng ngại là, mặc dù có biểu hiện sốt nhưng do không có yếu tố dịch tễ từ Đà Nẵng nên trong thời gian vào BV khám, điều trị bệnh nhân đã di chuyển rất nhiều khoa.

Theo đó, ngày 12/8 bệnh nhân đến khám tại phòng khám theo yêu cầu và được nhập viện khoa Gan nhưng tối cùng ngày bệnh nhân đã về nhà con trai gần đó nghỉ qua đêm.

Ngày 13/ 8 bệnh nhân vào viện sau đó được chuyển đến khoa hô hấp rồi lại tiếp tục được chuyển đến khoa truyền nhiễm… Do không có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 nên bệnh nhân tiếp tục được chuyển sang khoa bệnh nhiệt đới (D1) vào khoảng 18h ngày 13/8. Cũng trong thời gian này bệnh nhân được đưa đi chiếu chụp tại khoa XQ của BV. 

Tối ngày 19/8, bệnh nhân có kết quả dương tính với nCoV. Bệnh nhân được chuyển sang BV Bệnh Nhiệt đới. Ngay sau đó, ít giờ, bệnh viện E đã phải ra thông báo tạm đóng cửa để chống dịch.

Rất may sau đó, vào ngày 20/5, cụ ông được Bộ Y tế rút khỏi danh sách bệnh nhân mắc Covid-19 do xét nghiệm lại nhiều lần bằng nhiều phương pháp khác nhau đều cho kết quả âm tính với nCov. 

Bệnh viện E được dỡ lệnh cách ly, cộng đồng xã hội đặc biệt là hàng nghìn bệnh nhân từng đến viện E khám trong thời điểm này cũng “thở phào”.

Không may mắn như trường hợp cụ ông ở trên, bệnh nhân 867 người Hải Dương lại có lịch trình phức tạp khi từng đến khám tại BV 108 và BV Thanh Nhàn.

Cụ thể, trước khi đến viện 108 bệnh nhân ho, mệt mỏi. Ngày 8/8, kết quả chụp X- quang tim phổi tại Phòng khám Covid- 19 sàng lọc riêng biệt cho kết quả có tổn thương phổi với chẩn đoán sơ bộ: Theo dõi giãn phế quản, phế nang phổi…

Tuy nhiên, bác sĩ của Phòng khám cũng chỉ  giải thích cho bệnh nhân về việc chuyển tuyến điều trị mà không hề “giữ lại” .

Sau đó, người này đã về nhà con gái ở Tứ Hiệp, Thanh Trì.  Ngày hôm sau tiếp tục đi khám tại BV Thanh Nhàn và được giữ lại viện ngay. Ngày 11/8, bệnh nhân được phát hiện dương tính với Covid-19.

Hà Nội sau đó đã xác định được 15 trường hợp F1 của BN 867 phải đưa đi cách ly tập trung. Cũng từ BN 867 này các cơ quan chức năng đã “lần” ra được ổ dịch ở quán Thế giới bò tươi (TP Hải Dương). Trước sự phức tạp của ổ dịch, TP Hải Dương buộc phải thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố từ 0h ngày 14/8.

Ho sốt, khó thở cần thực hiện kiểm soát

Câu hỏi được đặt ra, hai bệnh viện này có để “lọt” bệnh nhân hay không?. Ví dụ như BV E, nếu chẳng may cụ ông dương tính thì hệ quả sẽ ra sao với hàng nghìn bệnh nhân nội ngoại trú, người nhà bệnh nhân, đội ngũ y bác sĩ đang điều trị tại đây?.

Đối với trường hợp BV E, lãnh đạo Bộ Y tế vẫn nhấn mạnh, đây là một trong những trường hợp đáng lưu ý đối với các bệnh viện khi bệnh nhân đến khám có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần phải thực hiện các biện pháp kiểm soát như một ca nghi nhiễm Covid-19.

Đối với ca bệnh ở Hải Dương (BN 867), Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) sau đó đã phải ra  văn bản đề nghị Cục Quân y - Bộ Quốc phòng, BV Trung ương Quân đội 108 và các bệnh viện thuộc bộ, ngành có người bệnh đến khám cần khẩn trương rút kinh nghiệm việc sàng lọc, phân luồng, cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và quản lý các ca nghi nhiễm Covid-19; tuyệt đối không để người nghi nhiễm tự ý di chuyển.

Từng trải qua những giờ phút căng thẳng, thời điểm BV E thực hiện dỡ cách ly, lãnh đạo BV đã nhận thấy rõ công tác phòng dịch tốt là rất quan trọng.

"Bệnh nhân dương tính cũng không có vấn đề gì, nếu quá trình khám chữa bệnh để kiểm soát phòng dịch chặt, bệnh nhân và người tiếp xúc đã được cô lập", giám đốc BV E Lê Ngọc Thành nói.

Qua “kinh nghiệm” của mình, ông khuyến cáo các bệnh viện cần quyết liệt cách ly người có biểu hiện ho, sốt, sàng lọc ngay từ đầu, sau đó xử trí dịch sẽ nhanh chóng hơn và tránh lây lan cho cộng đồng. Người dân cần nâng cao ý thức phòng dịch bằng cách đeo khẩu trang, vệ sinh tay, đo thân nhiệt, chấp hành hướng dẫn của nhân viên y tế... khi vào bệnh viện.

Cũng liên quan đến nội dung này, Q. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tại các bệnh viện nếu để tình trạng bệnh nhân nghi ngờ “lọt” cũng sẽ bị xử lý nghiêm…

Hà Nội đóng cửa, đình chỉ giám đốc BV nếu không thực hiện nghiêm phòng dịch

Rút kinh nghiệm từ thực tế, Giám đốc  Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền  yêu cầu, các bệnh viện trong và ngoài công lập bắt buộc thực hiện nghiêm việc lập chốt kiểm soát tại cổng bệnh viện.
Đơn vị nào không đảm bảo điều kiện đề nghị đóng cửa bệnh viện đối với các bệnh viện ngoài công lập, còn đối với các bệnh viện công lập đề nghị kiểm điểm tạm dừng việc điều hành của giám đốc đơn vị.
Các đơn vị hoàn tất về bố trí chốt kiểm soát, sàng lọc cho các đối tượng. Các chốt kiểm soát phải sàng lọc được người ra vào bệnh viện, đo thân nhiệt, khai báo y tế, không cho người nhà bệnh nhân ra vào tự do trong bệnh viện. Triển khai xét nghiệm các đối tượng nghi ngờ mắc Covid-19, những bệnh nhân chạy thận nhân tạo và bệnh nhân nặng hồi sức, đảm bảo trong tháng 8 phải hoàn thành.
Các bệnh viện chủ động tăng cường khám chữa bệnh từ xa, khám chữa bệnh tại nhà, điều trị ngoại trú cho bệnh nhân, kiểm soát chặt trong bệnh viện từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cho đến nhân viên y tế để tránh tình trạng lây nhiễm chéo tại chính bệnh viện.

N. Huyền 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !