Bụng to có làm khó 'chuyện ấy'?

BS Nguyễn Bá Hưng, BV Nam học và hiếm muộn Hà Nội cảnh báo, việc nam giới bị béo phì sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống tình dục - khả năng quan hệ tình dục của họ.

{keywords}
Khi nam giới béo phì

Chia sẻ với phóng viên, TS. BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, trong các nước Đông Nam Á, Việt Nam có số người béo phì (chỉ số khối cơ thể BMI trên 25) tăng nhanh nhất.

Theo Fitch Solutions Macro Research, từ năm 2010 đến 2014, Việt Nam có tỷ lệ người béo phì tăng nhanh nhất khu vực với 38% (xếp sau là Indonesia với mức tăng 33%). Trong đó nam giới Việt béo phì cũng có xu hướng gia tăng.

TS. BS Nguyễn Hồng Sơn cho rằng, nguyên nhân khiến tỷ lệ béo phì ở nước ta tăng nhanh không nằm ngoài xu hướng chung của các nước trong khu vực: Kinh tế được cải thiện dẫn tới sự thay đổi về lối sống, chế độ dinh dưỡng không lành mạnh.

Theo đánh giá nhanh về khẩu phần của các bệnh nhân thừa cân đến khám tại Trung tâm điều trị béo phì và hội chứng chuyển hoá của Viện Y học ứng dụng Việt Nam, các loại thức ăn nhanh, nhiều calo và mất cân đối về dinh dưỡng như gà rán, spaghetti, trà sữa, nước ngọt,… ngày càng được ưa chuộng để thay thế cho bữa ăn truyền thống vì tính tiện lợi và nhanh chóng, tiệc tùng nhiều cũng là một nguyên nhân ăn uống mất kiểm soát.

“Bên cạnh đó, thời gian ngồi làm việc kéo dài và thói quen ít vận động cũng góp phần khiến tỷ lệ béo phì tăng cao”, TS. BS Nguyễn Hồng Sơn cảnh báo.

Theo đó, nam giới béo phì thường rơi vào nhóm những người đàn ông sau khi kết hôn. Họ thường ít quan tâm đến ngoại hình, đồng thời giờ giấc ăn uống, nghỉ ngơi cũng điều độ hơn trước nên tình trạng béo phì thường tăng cao.

“Bên cạnh đó, khi tuổi tác tăng dần, việc chuyển hóa năng lượng và các chất béo dư thừa không còn tốt như tuổi trẻ nên cũng sẽ dễ béo phì hơn. Nhóm trung niên cũng được coi là nhóm ít vận động nhất so với nhóm thiếu nhi, thanh niên và người về hưu”, TS. BS Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh.

Theo Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, béo phì là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh tật của nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Đầu tiên là ảnh hưởng đến hệ tim mạch như: Tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, hẹp tắc động mạch chi.

Ảnh hưởng đến hệ hô hấp như giảm thông khí, ngừng thở khi ngủ là một biến chứng rất nguy hiểm.

Ngoài ra béo phì cũng gây ra tình trạng kém dung nạp glucose, kháng insulin, nặng hơn là bệnh tiểu đường, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, tăng acid uric gây bệnh gút…

Dưới góc độ chuyên gia nam học, BS Nguyễn Bá Hưng, BV Nam học và hiếm muộn Hà Nội cảnh báo, việc nam giới bị béo phì, biểu hiện bởi “bụng bia” sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống tình dục – khả năng quan hệ tình dục của những trường hợp này. 

Đầu tiên, theo BS Bá Hưng là khi nam giới béo phì vấn đề đầu tiên họ phải đối mặt là dương vật bị che bớt một phần kích thước.  Và bụng càng to thì dương vật bị vùi lấp càng nhiều.

Không dừng lại ở đó, vị chuyên gia nam học này cũng chỉ ra nguy cơ cương cứng của bộ phận này cũng bị ảnh hưởng khi bụng quá to.

Sở dĩ có tình trạng này, theo BS Hưng là do người béo phì thường có lượng mỡ trong máu cao gây cản trở lưu thông. Từ đó, lượng máu bơm vào dương vật giảm.

“Đây là nguyên nhân chính khiến dương vật khó cương cũng như duy trì độ cứng. Nam giới sẽ giảm khả năng hoạt động tình dục”, BS Hưng giải thích.

Ngoài việc máu được bơm vào ít, người béo phì thường có nồng độ testosterone thấp, cơ bắp vì thế cũng trở nên yếu hơn, đặc biệt là các nhóm cơ bơm giữ máu trong dương vật dẫn đến gia tăng tình trạng rối loạn cương dương.

“Người béo phì thường có thói quen ít vận động từ đó ứ trệ tuần hoàn và phát sinh các gốc tự do nhiều hơn. Điều này gây tổn hại màng tế bào tinh trùng, biến đổi các phân tử ADN dẫn đến tinh trùng yếu, thoái hóa và dị dạng”, BS Hưng nhấn mạnh.

Vị chuyên gia nam học cảnh báo, nam giới béo phì thì sớm muộn sẽ gặp các vấn đề về sinh sản… Do đó, giữ cơ thể khoẻ mạnh, đủ cân, không béo phì là điều mà các đấng mày râu cần đặc biệt quan tâm.

N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !