BS Việt tại Mỹ chỉ ra 7 quan niệm “trật lất” về bệnh ung thư

Theo bác sĩ Wynn Trần, Tổ chức y khoa VietMD Hoa Kỳ, tỷ lệ bệnh nhân được chữa khỏi ung thư ngày càng cao. Tuy nhiên, dù ở xã hội hiện đại vẫn có nhiều quan điểm sai lầm về bệnh này.

Ung thư là bản án tử hình 

Bác sĩ Wynn cho rằng đây là những quan điểm nhầm lẫn thường thấy trong khi thực tế không phải vậy. Nhiều bệnh nhân khi nghe chẩn đoán ung thư nghĩ ngay mình sẽ chết và thậm chí không muốn điều trị.

Tuy nhiên, con số thực tế thì không phải vậy, tỉ lệ sống sót sau khi chẩn đoán và chữa trị ung thư sau 5 năm ở nhiều loại ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, và ung thư tuyến giáp đều trên 90%.

{keywords}
BS Việt Tại Mỹ chỉ ra 7 quan niệm “trật lất” về bệnh ung thư

Tỉ lệ sống sót sau 5 năm chung của tất cả các ung thư là 67%. Do sự phát triển của kỹ thuật và trị liệu ung thư, nhiều loại ung thư đã giảm hẳn tỉ lệ tử vong như ung da hắc tố da (giảm trên 6%, ung thư phổi giảm trên 4%).

Kỹ thuật chẩn đoán hiện đại hơn nên nhiều ung thư được chẩn đoán sớm hơn và số người chết vì ung thư thì giảm. Một số ung thư khác đang có thể tăng tỉ lệ tử vong, nhưng nhìn chung, tỉ lệ tử vong vì ung thư đã giảm.Ăn uống có chất đường làm ung thư phát triển nhanh.

Đây là quan niệm sai lầm, bác sĩ Wynn cho rằng các nghiên cứu cho thấy tế bào ung thư thường hấp thu nhiều đường hơn. Thực tế, không có nghiên cứu nào cho thấy ăn uống có chất đường sẽ làm ung thư tệ hơn. Ngược lại, ăn uống kiêng khem đường cũng không giảm tế bào ung thư. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến béo phì và tiểu đường thì có thể làm bệnh ung thư trầm trọng hơn.

Ung thư dễ bị lây khi tiếp xúc với người bị ung thư

Đây cũng là quan niệm sai, nhìn chung ung thư không phải là bệnh truyền nhiễm. Có vài trường hợp ngoại lệ như ung thư có thể gây ra do một loại vi khuẩn hay virus, chẳng hạn như H. Pylori hay HPV. Lây nhiễm các vi khuẩn và virus có thể dẫn đến ung thư chứ tế bào ung thư không thể lây từ người này sang người khác.

Thực dưỡng chữa khỏi ung thư

Quan niệm này sai. Không có nghiên cứu nào chỉ ra chỉ dùng thực dưỡng có thể chữa hoàn toàn ung thư. Tuy nhiên, thực phẩm và dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong chữa trị và hồi phục ung thư. Nhiều bệnh nhân nghe theo thực dưỡng chữa ung thư đã tử vong vì suy duy dưỡng, chứ không phải ung thư.

Phẫu thuật khiến ung thư lan rộng (di căn)

Bác sĩ Wynn cho rằng không có nghiên cứu nào chỉ ra mổ có thể khiến ung thư dễ lây lan (do chảy máu và tổn thương đến cơ quan kế bên). Thực tế, phẫu thuật khối u là một trong những cách chữa ung thư thành công nhất do cắt bỏ hoàn toàn ung thư. Một số bệnh nhân sau khi mổ xong thấy yếu hơn và nghĩ ung thư có thể lây lan đến những chỗ khác.

Dược thảo tự nhiên là an toàn trong chữa trị ung thư

Quan niệm này lại hoàn toàn sai. Nhiều dược thảo tự nhiên có thành phần hoá học như cỏ St. John có thể tương tác với thuốc trị ung thư khiến thuốc này không hữu hiệu. Cây Kava kava (họ hồ tiêu) dùng trị trầm cảm có thể làm tổn thương gan. Vì vậy, người bệnh nên xin tư vấn bác sĩ của mình về việc chữa trị bệnh ung thư với các dược thảo muốn dùng.

Tây y thường không thích dùng thuốc nam hay thuốc khác để chữa trị ung thư

Đây cũng là quan niệm sai, các bác sĩ chuyên khoa ung thư đều hiểu rõ tầm quan trọng của trị liệu tổng hợp và tâm lý người bệnh ung thư nên không cấm đoán các phương pháp chữa trị khác (Complement and Alternative Medicine). Ngược lại, các bác sĩ chuyên khoa ung thư thường kết hợp trị liệu chính (standard therapy) với các trị liệu này, miễn là không tương tác hoặc có tác dụng phụ lên trị liệu chính. Lưu ý là các trị liệu khác chỉ là trị liệu hỗ trợ, không phải là trị liệu chính trong chữa trị ung thư.

Khánh Chi

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !