BS Trương Hữu Khanh: Đi học hay ở nhà cũng phải công bằng với trẻ

Theo TS.BS Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM đi học hay ở nhà vẫn phải công bằng với trẻ và phải phòng ngừa cho chúng ở bất cứ lúc nào.

Ảnh minh họa.

Chỉ trong vòng hai ngày, tranh cãi nghỉ hết tháng hai hay hết tháng 3 diễn ra nảy lửa trên các diễn đàn mạng xã hội.

Bác sĩ Khanh cho biết: "việc TP.HCM kiến nghị cho nghỉ học đến hết tháng 3 gây ra nhiều hoang mang cho người dân, các nhà quản lý vẫn chưa đưa ra được lý do thuyết phục nên vẫn gây tranh cãi. Nhiều người rối rít gọi cho tôi hỏi trẻ đi học được chưa".

Rõ ràng, về mặt lý thuyết tháng 3 thời tiết ấm hơn thì nguy cơ nhiễm bệnh ít hơn. Nhưng thực tế, kiến nghị nghỉ đến hết tháng 3 là vì học sinh vẫn còn quỹ thời gian để học.

Còn nếu chỉ nói do tình hình dịch bệnh phức tạp, người dân sẽ đặt lại câu dịch Covid – 19 ở Việt Nam có nhiều “tin vui” vậy tại sao lại kiến nghị cho nghỉ hết tháng 3, sẽ làm cho người dân hoang mang. Họ sẽ đồn thổi các thông tin thất thiệt.

Bác sĩ Khanh cho biết, về vấn đề an toàn cho trẻ, đến giờ người ta vẫn chưa thể khẳng định thời điểm hết tháng 3 có an toàn hay không. Đến thời điểm này TP.HCM chưa phải là vùng dịch. Nếu đưa ra quyết định cho trẻ nghỉ hết tháng 3 cũng có thể gây quan ngại, quyết định không hợp lý.

Bác sĩ Khanh cho biết qua các công văn của nhà quản lý về việc cho trẻ nghỉ học đều chưa đưa ra lý do thuyết phục và chưa thấy đặt ra công bằng với trẻ nhỏ.

“Tình hình dịch bệnh hiện nay cũng không có nhiều vấn đề còn người dân nghi ngờ vì sao lại chưa cho đi học thì tôi không thể giải thích được. Thực tế sự hoảng loạn sẽ ghê gớm hơn ảnh hưởng của virus Corona” – bác sĩ Khanh nói.

Ngoài ra, kể cả SARS, MERS Cov, Covid – 19 đều rất ít mắc ở trẻ con. Có nhiều nghiên cứu cho rằng việc tiêm phòng sởi, thủy đậu ít nhiều có thể do kháng thể này có chức năng bảo vệ chéo nên giảm nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là trẻ dưới 9 tuổi.

Ở bất cứ hoàn cảnh nào với trẻ đều cần phòng bệnh. Có thể cho trẻ đeo khẩu trang vải. Sử dụng khẩu trang y tế nếu trẻ không biết dùng sẽ nguy hiểm hơn là không dùng. Khẩu trang y tế đeo khiến trẻ có thể khó chịu hơn khẩu trang vải.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo chỉ cần thường xuyên đeo khẩu trang, lau chùi tẩy trùng sẽ đảm bảo giúp trẻ phòng bệnh.

Cách tốt nhất trong mùa dịch này, cha mẹ cần nhớ để chăm sóc con đó là: Trẻ cần ngủ sớm. Ngủ trễ nhiều ngày sẽ không có sức đề kháng.

Không sử dụng nhiều máy tính bảng, ti vi, như vậy trẻ sẽ không vận động. Nghỉ học thì không được tụ tập đông người vì như thế sẽ có nguy cơ lây bệnh.

Tìm cách cho trẻ tập thể dục, nếu không sẽ tăng cân béo phì vì ở nhà trẻ ít vận động.

K. Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !