BS. Phong xin lỗi người dân về phát ngôn gây hiểu nhầm vụ chùa Ba Vàng

Liên quan đến việc bác sĩ Bệnh Mai khuyên bệnh nhân lên chùa Ba Vàng chữa bệnh, chiều 25/3, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tổ chức thông tin cho báo chí để làm rõ sự việc.

BS Nguyễn Hồng Phong

Mở đầu buổi thông tin báo chí, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong, người xuất hiện trong cuộc pháp thoại tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) với đại chúng tối 21/3 đã gửi lời xin lỗi đến người dân vì những phát ngôn gây hiểu lầm.

Theo bác sĩ Phong, khi người dân có bệnh cần đến bệnh viện khám, để được chẩn đoán, điều trị theo đúng phác đồ. Khi bị bệnh, người bệnh có tinh thần lạc quan tin tưởng thì sẽ giúp cho bác sĩ rất nhiều cho quá trình điều, bệnh sẽ ổn hơn.

“Tôi gửi lời xin lỗi ban Giám đốc bệnh viện, anh chị em đồng nghiệp trong Bệnh viện Bạch mai nói riêng, các đồng nghiệp trong nghành y nói chung vì phát ngôn gây hiểu lầm ảnh hưởng uy tính các thầy, bệnh viện và ngành y”, bác sĩ Phong nói.

Đồng thời bác sĩ Phong cũng khẳng định phát ngôn này là của cá nhân và xin chịu trách nhiệm về điều đã phát ngôn.

GS. TS Phạm Minh Thông PGĐ BV Bạch Mai khẳng định, bệnh nhân khi bị bệnh phải đến BV, đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh. Tại BV có nhiều nhóm, nhiều chuyên ngành từ lâm sàng, giải phẫu bệnh, chẩn đoán hình ảnh để chẩn đoán các bệnh khác nhau giúp điều trị triệt để . Thậm chí có nhóm tầm soát để phát hiện sớm, với công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0 hiện nay.

“Việc đi đến chùa cầu xin thực ra không có ý nghĩa quyết định điều trị, chỉ để an tâm tinh thần. Không ai đi chùa để chữa bệnh”, GS Thông nhấn mạnh. 

GS Thông cũng chia sẻ,  BS Phong cũng đã xin lỗi đồng nghiệp, nhân dân, phát ngôn mang tính cá nhân không có tính chất đại diện ngành Y, BV Bạch Mai nên phát ngôn của không có giá trị gì cả. “Chúng ta hiểu điều đó để đồng bào nhân dân khi có bệnh, chưa có bệnh phải đến viện để khám, BS chẩn đoán điều trị cho từng bệnh một, đi khám bệnh định kỳ ở các cơ sở y tế, đặc biệt điều trị dự phòng, tiêm chủng, ở các cơ sở y tế để tránh các bệnh”, GS Thông nói.

GS. Thông nhấn mạnh, phát biểu mang tính chất cá nhân, không có bằng chứng để nói rằng chữa theo phác đồ mà không khỏi phải đi cúng. Phát ngôn hoàn toàn có tính cảm tính. Đi chùa cầu xin chỉ mang tính chất tinh thần, vẫn phải điều trị theo phác đồ theo bằng chứng khoa học và cá thể hóa cho từng người bệnh mới khỏi được.

Trả lời câu hỏi của báo giới về hướng xử lý đối với BS Phong, ông Nguyễn Ngọc Hiền - PGĐ BV Bạch Mai cho biết sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật. Bệnh viện sẽ căn cứ vào tác động, sai phạm như thế nào để hội đồng kỷ luật có hình thức theo đúng quy định của pháp luật.

“Việc xem xét sẽ được đưa ra hội đồng theo quy định. Tại thời điểm chưa đưa ra Hội đồng kỷ luật nên chưa trả lời hình thức kỷ luật như thế nào”, Ông Nguyễn Ngọc Hiền nhấn mạnh.

Một lần nữa, ông Hiền nhắc lại, việc khám chữa bệnh phải dựa vào bằng chứng khoa học, người bệnh khi có bệnh cần đến cơ sở y tế được cấp phép để khám chữa bệnh. BS Phong đã nhận ra sơ xuất, có lời xin lỗi…

Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai Nguyễn Thành Nam cũng chia sẻ, trong hơn 6 năm công tác tại khoa, các đồng nghiệp cũng như khoa chưa nhận được phản ánh gì từ phía người bệnh trong quá trình khám, tư vấn và điều trị. BS Phong được đánh giá tốt. Hiện tại BS Phong là cán bộ của khoa Nhi được cử đi học, không tham gia khám bệnh.

Trước đó, tại buổi thuyết pháp “thỉnh oan gia trái chủ” do đại đức Thích Trúc Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng thực hiện vào tối 21/3, BS Nguyễn Hồng Phong đã được mời lên chia sẻ.

Tại đây, BS Phong nói: “Tôi chưa thỉnh oan gia trái chủ nhưng là người chứng kiến. Bệnh nhân của tôi khi chẩn đoán, điều trị theo đúng phác đồ nhưng không thể ra được bệnh, hoặc diễn tiến bất thường. Tôi biết đến pháp hội và khuyên bệnh nhân đến chùa Ba Vàng xem thế nào. Người này đến chùa được thầy dạy về nhân quả, không mê tín gì đến bệnh nhân của tôi. Sau một thời gian biết xám hối, làm cơm chay,... Bệnh nhân đến khám lại, điều thần kỳ đã xảy ra, tôi chỉ dùng 2 liều men tiêu hóa đã ổn định hoàn toàn".

Sau phần chia sẻ của BS Phong, đại đức Thích Trúc Thái Minh cho biết đây là bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Trụ trì chùa Ba Vàng cũng tiếp tục khẳng định sau khi "thỉnh oan gia trái chủ" đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều bệnh nhân của anh Phong, phương pháp điều trị trở nên đơn giản.

Ngay sau phát biểu này của BS Phong, anh đã gặp nhiều luồng ý kiến trái chiều. Có ý kiến đòi đuổi việc BS này vì những phát biểu thiếu căn cứ khoa học.

N. Huyền

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !