Bộ Y tế hướng tới chính phủ điện tử

Đây là thông tin được GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh trong buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ sáng 17/11 diễn ra tại Bộ Y tế.

{keywords}
GS Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp

Công khai y tế

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, dù phải căng mình chống dịch Covid-19 nhưng Bộ Y tế vẫn quyết tâm đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… trong ngành, bước đầu đã có những kết quả khả quan.

“Một hoạt động được ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ mà ngành Y tế triển khai trong năm 2020 là khám chữa bệnh từ xa. Đến nay, đã có 1.500 điểm cầu được kết nối, một số nước hiện đã xin kết nối với Việt Nam để cùng khám chữa bệnh", Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn chứng.

Chuyển đổi số cũng được Bộ Y tế thực hiện rất quyết liệt. Ngày 20/11 tới đây, Bộ Y tế sẽ chính thức khai trương Cổng Công khai y tế. Theo đó, tất cả dịch vụ y tế sẽ được công khai. Trong đó, 60.000 loại thuốc, tất cả trang thiết bị y tế lưu hành ở Việt Nam, 28.000 loại thực phẩm chức năng cũng được công khai, kể cả công khai về quảng cáo, tiến tới công khai cả giá bán. Cùng đó, tất cả dịch vụ y tế của các cơ sở y tế cũng sẽ công khai.

GS Long cho biết Bộ Y tế luôn xác định phải công khai minh bạch. Theo đó, những dịch vụ công nào mà ngành Y tế cung ứng đều phải được công khai, như Thủ tướng đã chỉ đạo: “Không để người dân mù mờ về chi phí khám chữa bệnh”.

{keywords}
Bộ Y tế hướng tới chính phủ điện tử.

Hướng tới không còn hồ sơ giấy

Tư lệnh ngành Y tế cũng thông tin, sắp tới Bộ Y tế sẽ khai trương hai nền tảng là mạng lưới Y tế Việt Nam và khai trương phần mềm điều hành điện tử tại 12.000 điểm trạm y tế xã. Trong đó, Y tế Việt Nam là mạng kết nối hơn 500.000 cán bộ y tế trong cả nước nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin, chuyên môn.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, tới đây, tại 12.000 điểm trạm y tế xã sẽ không còn dùng hồ sơ giấy mà sẽ điều hành bằng phần mềm điện tử với sự hỗ trợ của các nhà mạng.

Trước đây, mỗi trạm y tế xã có tối thiểu 38 cuốn sổ, thậm chí có nơi tới 72 cuốn, thì tới đây sẽ không còn một cuốn sổ nào bởi sẽ sử dụng hệ thống điều hành chung) bao gồm cả tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh...), vào sổ điện tử.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin, từ năm 2021, Bộ Y tế sẽ chính thức đưa vào sử dụng hơn 90 triệu hồ sơ sức khoẻ cá nhân. Cũng trong năm 2021, Bộ Y tế sẽ thực hiện khám chữa bệnh ngoại trú không còn dùng giấy với khoảng 120 triệu lượt hồ sơ, trong số này có cả hồ sơ khám sức khoẻ giấy phép lái xe.

Ngành Y tế đã và đang tham gia mạnh mẽ cuộc cách mạng chuyển đổi số. Ngành đã ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh lý phổi, chụp phim…

Gần 1.500 hồ sơ được đưa lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; công bố, công khai 532 thủ tục hành chính.

Báo cáo về xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ Y tế cho biết, đã hoàn thành hệ thống quản lý và điều hành văn bản điện tử của Bộ Y tế (V.Office) kết nối, liên thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, 100% các văn bản của Bộ được xử lý trên môi trường điện tử, tích hợp hồ sơ công việc, 100% lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ được cấp và đang sử dụng chữ ký số (USB và Sim ký số) để phê duyệt văn bản. 100% văn bản được ký số trên V.Office. Bộ Y tế cũng chuẩn bị ban hành Quy chế sử dụng V.Office (sửa đổi) để phù hợp với điều kiện thực tế.

Bộ Y tế cũng đã tích hợp 106 thủ tục hành chính (trang thiết bị y tế, y dược cổ truyền, an toàn thực phẩm, dược, y tế dự phòng, khám chữa bệnh) lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, với 1.479 hồ sơ, hoàn thành chỉ tiêu 30% giao tại Nghị quyết 01.

Hiện Bộ đã có 8 thủ tục hành chính kết nối lên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo Quyết định 411/QĐ-TTg, trong đó thủ tục cấp sổ tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được xây dựng thành dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, còn 6 thủ tục đang được bổ sung chức năng sẽ hoàn thành trong năm nay.

Các thủ tục hành chính của Bộ Y tế đều được xem xét, điều chính lại quy trình thực hiện để có thể số hóa, xây dựng thành dịch vụ công trực tuyến.

Khánh Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !