Bộ trưởng Bộ Y tế: Người không có tiền vào viện sẽ không bị bỏ lại phía sau

Tại cuộc trao đổi với báo chí chiều 3/1/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, với ngành y mục tiêu kim chỉ nam xuyên suốt quá trình hành động đó là tư thế ở kiềng ba chân.

Anh minh hoạ

Theo Bộ trưởng Tiến để phát triển và chăm sóc sức khoẻ toàn diện thì ngành y tế phải đi trên thế kiềng ba chân, đó là:

Thứ nhất: Chăm sóc sức khoẻ con người khi chưa bị bệnh
Thứ hai: Khi con người đã bị bệnh thì làm gì
Thứ ba: làm sao để hai chân trên bền vững là vấn đề tài chính y tế, cung ứng khám chữa bệnh như thuốc và trang thiết bị.

Trong đó, theo Bộ trưởng Tiến việc chăm sóc sức khoẻ khi chưa bị bệnh là vấn đề quan trọng nhất. Bà Tiến cho biết phải chăm sóc từ sức khoẻ ban đầu như chăm sóc chiều cao cân nặng, chống còi xương, suy dinh dưỡng, tiêm chủng, ăn sạch, ở sạch, ăn để không béo phì, ngăn ngừa được các bệnh như tim mạch, ung thư, tiểu đường.

Ngoài ra, phải có các kỳ kiểm tra sức khoẻ định kỳ, sàng lọc xác định dị tật bất thường của thai nhi trước khi sinh để có một nền sức khoẻ ban đầu vững chắc.

Theo Bộ trưởng Tiến hiện nay các bệnh lý như tiểu đường, tim mạch, ung thư đang gia tăng và đặc biệt là bệnh tim mạch. Nữ Bộ trưởng tỏ ra lo lắng vì tim mạch hiện nay đang trở thành căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam. Các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết thời gian năm 2017 số ca mắc tăng rất nhiều nhưng chỉ có 31 người mất trong khi đó ở Philipine số ca mắc ít hơn và có gần nghìn người tử vong do sốt sốt xuất huyết.

Để phòng bệnh không lây nhiễm và chăm sóc từ khi chưa bị bệnh, Bộ trưởng Tiến cho rằng ngành y sẽ cố gắng mọi người dân đều được tiếp cận với khám chữa bệnh một cách công bằng và đều có điều kiện tiếp cận vố chi phí thấp nhất.

“Không để khó khăn về tài chính mà không được chăm sóc sức khoẻ, không để ai lại phía sau. Đây là việc chăm sóc sức khoẻ toàn dân, muốn làm được phải gắn với y tế cơ sở, y tế xã phường và y tế huyện” – Bộ trưởng Bộ y tế nhấn mạnh.

Hiện nay, đề án y tế cơ sở ngành y tế đã và đang làm điểm ở 26 xã. Bộ trưởng Tiến cho biết để làm tốt cũng cần phải phòng chống dịch bệnh như các bệnh thường xuyên, bệnh mới nổi như bệnh cúm, zika, ebola.

Chân kiềng thứ hai: Khi người bị bệnh được vào nằm điều trị ở các cơ sở khám chữa bệnh kể cả công lập ngoài công lập đều phải đặt chất lượng hàng đầu, người bệnh phải hài lòng, không để ai khó khăn tài chính mà không được chữa bệnh, mọi người đều được khám chữa bệnh kể cả kỹ thuật cao. Để thực hiện tốt điều này, nữ Bộ trưởng cho rằng “muốn thế phải tham gia BHYT, các thuốc, kỹ thuật thiết yếu nhất”.

Chân kiềng thứ ba Bộ trưởng đề cập đó là cơ chế tài chính y tế đầu tiên là phải có tiền, nhân lực, chất lượng y tế đào tạo phải có người, có thuốc điều trị, có nhà cửa, trang thiết bị.
Về con người Bộ Y tế đổi mới đào tạo nhân lực y khoa, luân chuyển cán bộ, dự án bác sĩ trẻ tình nguyện vùng cao.

P.Thuý

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !