BN 237 đi nhiều nơi, tình cờ phát hiện mắc Covid-19 sau cú ngã

​Vào Việt Nam từ tháng 12/2019, bệnh nhân số 237 (BN237) di chuyển qua nhiều địa điểm sau đó quay lại Hà Nội vào ngày 22/3, nhưng mãi đến khi bị ngã vào viện cấp cứu mới phát hiện mắc Covid-19.

Ảnh minh họa

Tối 3/4, Bộ Y tế công bố thêm 4 ca mắc COVID-19 mới, trong đó đáng lưu ý có ca BN237. Đây là một bệnh nhân nam 64 tuổi, quốc tịch Thụy Điển, đến Việt Nam từ cuối tháng 12/2019, đã di chuyển nhiều địa điểm như: Ninh Bình (17/3), TP Hồ Chí Minh (21-22/3) và quay lại Hà Nội từ 22/3 đến nay.

Cũng liên quan đến trường hợp BN237, trước đó ít giờ tại buổi họp BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã phân tích mức nguy hiểm của trường hợp này khi nhập cảnh từ tháng 12/2019 nhưng đến nay mới phát hiện dương tính với Covid-19.

Sở  dĩ người đứng đầu chính quyền Hà Nội quan tâm đến bệnh nhân này là bởi vì ông yêu cầu giám đốc Sở Y tế báo cáo kỹ về con số 3.082 người nhập cảnh trước 0h ngày 14/3, trước 0h ngày 18/3 và trước 0h ngày 21/3.

Ông cho biết, “không thấy báo cáo gần đây” và nêu vấn đề: Đây là số rà soát ban đầu, nhưng còn số người nước ngoài nhập cảnh bằng đường du lịch hay giao thông nội địa đã rà soát hết chưa, đã chắc chắn về con số chưa?.

Và Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, không rà soát kỹ càng thì rất nguy hiểm.

Báo cáo Chủ tịch UBND TP về trường hợp BN237, quận Long Biên cho biết, đây là người có quốc tịch Thụy Điển, sinh năm 1956. Nhâp cảnh từ 19/12/2019, nằm ngoài đối tượng theo dõi lấy mẫu.

Khi nhập cảnh, BN237 ở 90 An Dương Vương, Phú Thượng, Tây Hồ, sau đó có đi một số địa điểm và đến 22/3 thuê ở tại Sao hotel rồi trả phòng vào ngày 30/3. Ngày 26/3, người này có bị tai nạn và được cấp cứu 115 đưa vào Bệnh viện Việt Pháp, chữa trị tại đây, sau đó có quay về khách sạn. Ngày 31/3, người này có hiện tượng chảy máu mũi và khách sạn đã đưa vào Bệnh viện Đức Giang. Ngày 1/4, bệnh nhân được đưa sang Viện Huyết học và được xét nghiệm dương tính với Covid-19.

“Ở Bệnh viện Đức Giang rồi đến Viện huyết học, trường hợp này đều có gây rối”, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết.

Chủ tịch UBND TP thông tin thêm, trường hợp này nhập cảnh vào Việt Nam ngày 19/12/2019 qua cửa khẩu Mộc Bài, và đã đi rất nhiều nơi, về Hà Nội ngày 12/3/2020 và nhấn mạnh: “Trường hợp này vẫn nằm trong diện phải rà soát. Nhưng cách mà chúng ta rà soát lại chỉ nhìn vào thời điểm nhập cảnh mà không chú ý thời gian quay lại”.

Từ trường hợp này, Chủ tịch UBND TP nêu 2 giả thiết: "Thứ nhất, trường hợp này ủ bệnh từ trước, khi về Hà Nội từ ngày 12/3 đến khi phát bệnh là 20 ngày. TP đã thông tin nhiều lần ở các cuộc họp là thế giới đã cảnh báo thời gian ủ bệnh không chỉ 14 ngày mà có thể dài hơn.

Thứ 2, trường hợp này về Hà Nội đi lại rồi bị lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố - nghĩa là trên địa bàn phải có người dương tính khác. Như vậy là rất nguy hiểm. Nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là rất lớn. Các điểm đi đến và người tiếp xúc ở quận Tây Hồ, Long Biên, cấp cứu 115, Bệnh viện Đức Giang, Viện huyết học… đều phải cách ly”.

Trước nguy cơ này, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, phải lưu ý tất cả các trường hợp có yếu tố người nước ngoài, nhất là những trường hợp đi từ vùng dịch về, có yếu tố Bạch Mai, ho sốt…

“Tất cả các cơ sở khám chữa bệnh phải đặc biệt lưu ý, phải cách ly lấy mẫu xét nghiệm ngay lập tức. Bài học ở Hồng Ngọc còn nguyên giá trị”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

N. Huyền

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !