Biến chứng nguy hiểm của tăng mỡ máu lúc mang thai

Mỡ máu cao trong thai kỳ, đặc biệt là thành phần Triglyceride cao, thì nguy cơ bị viêm tụy cấp rất lớn. Nếu thai phụ bị viêm tụy cấp thì tỷ lệ tử vong cả mẹ và con cũng tăng lên.

Ba lần cấp cứu viêm tụy cấp khi mang thai 

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận và điều trị cho thai phụ ba lần bị viêm tụy cấp thai kỳ. Nguyên nhân do tăng mỡ máu cao.

Chị B.T.H. (26 tuổi) ở xã Hải Tiến, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, tiền sử từng mổ đẻ cách đây 5 năm do vỡ túi mật, sau đó phải nhập viện điều trị viêm tuỵ cấp. Khi mang thai lần 2, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, buồn nôn, nôn ở tuần 11 của thai kỳ nên vào viện tuyến dưới thăm khám và được chẩn đoán bị viêm tuỵ cấp do tăng mỡ máu trong thai kỳ.

Khi vào viện cấp cứu, các bác sĩ đánh giá tình trạng nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và thai nhi, sản phụ lập tức được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục điều trị. Kết quả xét nghiệm kiểm tra cho thấy chỉ số Triglyceride tăng cao bất thường nên bệnh nhân được chuyển khoa Nội tổng hợp điều trị, tuy nhiên tình trạng không cải thiện.

Bệnh nhân đã được phối hợp điều trị truyền insulin chống đông, giảm đau, nhịn ăn nuôi dưỡng tĩnh mạch, tiến hành lọc máu và thay huyết tương. Tình trạng sản phụ sau điều trị ổn định, không còn đau bụng, hết nôn, chỉ số Triglyceride giảm xuống mức bình thường.

Sau đó sản phụ tiếp tục phải nhập viện nhiều lần do viêm tuỵ cấp tái phát, có đợt diễn biến nặng Triglyceride tăng gấp hơn 20 lần so với chỉ số bình thường, nguy cơ đe dọa tính mạng cả mẹ và bé. Các bác sĩ khoa Hồi sức tiếp tục theo dõi chặt chẽ và điều trị tích cực bằng các biện pháp phối hợp để cải thiện nhanh tình trạng viêm tuỵ cấp ở mẹ song không ảnh hưởng đến thai nhi. Sản phụ được lọc máu và thay huyết tương trong những đợt nặng cấp tính.

Chuyên khoa sản của bệnh viện đã tiến hành theo dõi sát tim thai, kiểm tra chặt chẽ sự phát triển của bé, đảm bảo sức khoẻ của mẹ cho đến khi sinh. Sản phụ được theo dõi và điều trị bảo tồn cho đến tuần thai 37 thì xuất hiện cơn đau bụng hạ vị, có cơn gò tử cung. Các bác sĩ khoa Phụ sản, khoa Hồi sức tích cực, bác sĩ gây mê hồi sức hội chẩn quyết định phẫu thuật lấy thai để bảo đảm an toàn cho thai nhi và sản phụ. 

{keywords}
Biến chứng nguy hiểm của tăng mỡ máu lúc mang thai

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực BV Bạch Mai cũng thường xuyên tiếp nhận những thai phụ bị viêm tụy cấp. Nhiều trường hợp bác sĩ lấy máu ra ngoài đục như sữa.

Viêm tụy cấp nguy hiểm như nào?

GS Nguyễn Gia Bình – nguyên trưởng khoa Hồi sức, tích cực Bệnh viện Bạch Mai, cho biết tụy là một tạng nằm trong phúc mạc phía trên cột sống ngang mức L1- L2, giữa tá tràng và lách, sau dạ dày, phía trước các mạch máu lớn. Tụy gồm 3 phần: đầu, eo, thân và đuôi tụy. Tụy dài 16-20mm, cao 4-5cm, dày 2-3cm. Tụy có chức năng nội tiết (tiết insulin để kiểm soát đường huyết) và chức năng ngoại tiết (tiết các men tiêu hóa).

Viêm tuỵ cấp là bệnh tổn thương viêm nhu mô tuyến tuỵ cấp tính từ nhẹ đến nặng và có thể gây tử vong. Viêm tụy cấp ngày càng phổ biến với tần suất mắc vào khoảng 25 - 75 trường hợp/100.000 dân/năm, trong đó 10-30% là viêm tuỵ cấp  nặng

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm cấp tính ở tụy do hoạt hóa các proenzyme ngay tại tụy gây ra sưng, phù nề tổ chức tụy hoặc nặng hơn nữa là gây ra chảy máu, hoại tử trong nhu mô tụy.

Viêm tụy cấp trong thai kỳ là một bệnh lý nguy hiểm, có tỷ lệ được ghi nhận từ 1/1.000 đến 3/10.000. Bệnh có thể diễn biến theo nhiều thể từ nhẹ đến nặng, với tình trạng hoại tử, áp xe hay suy đa cơ quan nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Những nguyên nhân có thể gặp dẫn tới viêm tụy cấp thai kỳ có thể kể đến như sỏi mật, tăng triglyceride máu, lạm dụng bia rượu hoặc các bệnh lý tuyến giáp. Ngoài ra trong khi mang thai ở những giai đoạn cuối, thai lớn rất nhanh gây áp lực trong ổ bụng có thể dẫn đến viêm tụy cấp. Các bác sĩ thường gặp khó khăn trong việc chẩn đoán viêm tụy cấp do dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Khi mắc, nguy cơ tỉ lệ tử vong mẹ và con có thể lần lượt là 20% và 50%.

Khánh Chi 

Bác sĩ chỉ rõ thủ phạm gây vô sinh, gia đình nào cũng có thể mắc

Bác sĩ chỉ rõ thủ phạm gây vô sinh, gia đình nào cũng có thể mắc

Đã có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam cho thấy nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn thường ở cả hai giới. Nam và nữ đều chiếm tỉ lệ như nhau 40%, 10% là cả hai giới và 10% không rõ nguyên nhân.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !