Những 'khu vực xanh' có nhiều người sống lâu nhất trên thế giới

Dưới đây là các 'khu vực xanh' với không khí trong lành, có nhiều người sống lâu nhất trên thế giới.

Năm 2004, nhà khoa học Dan Buettner hợp tác với National Geographic và các nhà nghiên cứu để xác định nơi có nhiều người sống lâu. Tại các khu vực màu xanh lam này, họ phát hiện ra rằng số người đạt 100 tuổi có tỷ lệ cao hơn 10 lần so với ở Mỹ.

Sau khi xác định 5 khu vực màu xanh lam trên thế giới, Dan và National Geographic đã đưa nhóm nhà khoa học đến từng địa điểm để xác định các đặc điểm lối sống có thể giải thích tuổi thọ. 

Họ phát hiện ra rằng lối sống của tất cả cư dân vùng xanh có chung 9 đặc điểm cụ thể (Power9) là “chìa khóa” để sống khỏe, sống lâu.

Nhiều khu vực trên thế giới có độ tuổi trung bình hơn 100 năm. Đặc điểm chung của những người sống trong “vùng xanh” là sống hòa mình với thiên nhiên, coi trọng sự nghỉ ngơi, thư giãn nhưng họ cũng rất chăm chỉ, đi bộ nhiều và sống có mục đích. Dan Buettner đã xác định được tổng cộng năm “khu vực Xanh” mà anh ấy đặc biệt quan tâm. 

{keywords}
 

1. Sardinia (Italy, đặc biệt là các thị trấn Ogliastra, Ollolai và Bargbagia)

Chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật, hoạt động thể chất hàng ngày và sự gần gũi với gia đình đã khiến Khu Xanh này trở thành nơi tập trung nhiều nam giới tuổi thọ cao nhất trên thế giới.

Đáng chú ý, một biến thể di truyền có liên quan đến tuổi thọ cực cao, đã được truyền qua nhiều thế hệ trong cộng đồng hẻo lánh này.

2. Okinawa (Nhật Bản)

Nằm ở Nhật Bản, Okinawa được biết đến là nơi có những người phụ nữ sống lâu nhất trên trái đất. Người Okinawa thường sống tốt ở độ tuổi 80 trở lên, phần lớn không bị bệnh tật. 

Nghiên cứu đã chứng minh rằng người Okinawa có tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như bệnh tim mạch và ung thư thấp hơn so với phần còn lại của Nhật Bản.

3.Loma Linda (California, Mỹ)

Cộng đồng này có mật độ người theo Cơ đốc Phục lâm cao nhất ở Mỹ, và một số cư dân sống khỏe mạnh hơn 10 năm so với người Mỹ trung bình bằng cách tuân theo chế độ ăn kiêng trong Kinh thánh gồm ngũ cốc, trái cây, các loại hạt và rau.

4. Bán đảo Nicoya (Costa Rica)

Ở khu vực Trung Mỹ này, cư dân có tỷ lệ tử vong ở độ tuổi trung niên thấp nhất thế giới và là nơi tập trung nam giới tuổi thọ cao thứ hai. 

Bí quyết trường thọ của họ một phần nằm ở cộng đồng đức tin mạnh mẽ, mạng lưới xã hội sâu rộng và thói quen hoạt động thể chất thường xuyên, cường độ thấp.

5. Icaria (Hy Lạp)

Khoảng 8.000 người sống trên hòn đảo nhỏ của Hy Lạp ở Biển Aegean được gọi là Ikaria. Phần lớn những người lớn tuổi sống ở Ikaria cho biết họ tuân theo chế độ ăn chủ yếu là thực vật, tham gia vào hoạt động thể chất hàng ngày, giao tiếp với bạn bè và gia đình thường xuyên, tránh hút thuốc và tận hưởng giấc ngủ ngắn giữa ngày, tất cả đều có thể góp phần kéo dài tuổi thọ của họ.

Những người Ikaria lớn tuổi có khả năng vẫn hoạt động thể chất tốt trong những năm 80 và 90. Một nghiên cứu điều tra tuổi thọ của người Ikaria đã chứng minh rằng khoảng 6/10 người trên 90 tuổi tham gia hoạt động thể chất thường xuyên, bao gồm đi bộ và các hoạt động cường độ trung bình khác.

Bài học hay nhất từ ​​cư dân của các khu vực xanh?

⦁ Gia đình trước tiên

Những người sống trong mối quan hệ gia đình chặt chẽ có thể chắc chắn rằng họ sẽ được chăm sóc chu đáo. Những người có nền tảng gia đình an toàn ít bị trầm cảm và căng thẳng hơn, với tỷ lệ tự tử thấp hơn. Con cháu cũng ở đó để giúp đỡ, họ cũng cảm thấy mình thuộc về một gia đình và có mục đích sống.

⦁ Kính trọng những người cao tuổi

Ông bà dành tình yêu thương, giúp đỡ con cái và khuyến khích con cháu phát triển thịnh vượng. Có thể giả định rằng điều này sẽ giúp trẻ khỏe mạnh hơn.

⦁ Hãy đi bộ

Đi bộ 8 km trở lên mỗi ngày của những người chăn cừu Sardinia cực kỳ tốt cho hệ tim mạch, ngoài ra nó còn có tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất của cơ và xương.

⦁ Uống một hoặc hai ly rượu vang đỏ mỗi ngày

Vang đỏ có rất nhiều công dụng, nổi bật: Giảm nguy cơ ung thư, giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, giảm nguy cơ trầm cảm, giảm tình trạng kháng insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 ở phụ nữ… Tất cả những điều này cho thấy vang đỏ tạo nên một cuộc sống khỏe mạnh.

⦁ Hãy cùng bạn bè có những trận cười sảng khoái

Tiếng cười làm giảm căng thẳng và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

⦁ Hãy ăn chế độ nhiều rau

Người Okinawa có chế độ ăn phần lớn là rau. Chế độ này giàu dinh dưỡng và ít calo.

⦁ Tận hưởng ánh nắng mặt trời

Với việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên, vitamin D trong cơ thể sẽ giúp xương chắc khỏe hơn và cơ thể khỏe mạnh hơn. 

⦁ Luôn hoạt động

Cư dân cao tuổi đi bộ và làm vườn nhiều. Có ít đồ đạc trong nhà của họ, và người dân dùng bữa và thư giãn trên mặt đất, ngồi trên chiếu. Người cao tuổi thường xuyên ngồi và đứng lên hàng ngày giúp tăng cường cơ bắp toàn thân và hệ thống thăng bằng.

⦁ Trồng các loại thảo mộc

Ngải cứu, gừng và nghệ là những nguyên liệu chính của các khu vườn ở Okinawa, tất cả đều đã được chứng minh là có tác dụng chữa bệnh. 

⦁ Trân trọng những gì đang có

Hãy cố quên những năm tháng đầy khó khăn trong quá khứ trong khi tận hưởng những niềm vui đơn giản của ngày hôm nay. 

⦁ Vận động vừa phải và thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên, ít cường độ cao hơn, chẳng hạn như đi bộ, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

⦁ Dành thời gian với những người bạn cùng chí hướng

Nó mang lại cho họ cảm giác tốt rằng giá trị của họ là như nhau và họ ủng hộ thói quen của nhau. Điều này giúp giải tỏa tinh thần, tránh stress.

⦁ Các loại hạt

Cho đến nay, ít nhất bốn nghiên cứu lớn đã chứng minh tác động tích cực của các loại hạt đối với sức khỏe và tuổi thọ.

⦁ Ăn tối nhẹ sớm

Với một bữa tối nhẹ và sớm, bạn có thể tránh hủy hoại cơ thể bằng những quả bom calo trong thời gian không hoạt động, nghỉ ngơi trong ngày. Nó cũng có tác động tích cực đến chất lượng giấc ngủ và giữ cho chỉ số BMI thấp hơn.

⦁ Uống nhiều nước

Những người đàn ông uống thêm 5-6 ly nước mỗi ngày sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị đau tim gây tử vong..

⦁ Làm việc chăm chỉ

Có vẻ như những người trăm tuổi luôn thích làm công việc thể chất trong cuộc đời của họ. Họ thích thú với những công việc hàng ngày.

Hạ Thảo

5 tác hại của việc uống rượu, làm thay đổi ADN

5 tác hại của việc uống rượu, làm thay đổi ADN

Rượu là đồ uống quen thuộc của đấng mày râu nhưng khi lạm dụng rượu quá nhiều thì cơ thể sẽ bị tàn phá.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !