Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã chính thức triển khai hệ thống trí tuệ nhân tạo

Tại hội thảo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế tại Việt Nam", Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết đã chính thức triển khai IBM Watson for Oncology - hệ thống trí tuệ nhân tạo hỗ trợ bác sĩ ung bướu đưa ra các lựa chọn phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng, sau 8 tháng triển khai thử nghiệm.

Kết luận của Hội đồng xem xét phần mềm IBM Watson for Oncology ứng dụng trong tư vấn hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam vừa được đại diện Cục CNTT – Bộ Y tế chia sẻ tại hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong y tế tại Việt Nam” được tổ chức ngày 26/4 tại Hà Nội.

Việt Nam không thể trì hoãn trong ứng dụng AI trong y tế

Nhấn mạnh việc ứng dụng AI vào trong y tế là nhu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, khắc phục các rủi ro, sự cố y khoa, giảm quá tải bệnh viện, góp phần làm hài lòng người bệnh, Cục trưởng Cục CNTT - Bộ Y tế Trần Quý Tường chia sẻ: “AI cũng như các công nghệ mới luôn cần thời gian để hoàn thiện trước khi đi vào thực tế. Tuy nhiên, AI là xu hướng tất yếu của thời đại, Việt Nam không thể trì hoãn. Vì thế, các đơn vị cần phối hợi chặt chẽ trong công tác hợp tác triển khai, phù hợp với môi trường xã hội Việt Nam đồng thời theo kịp xu hướng phát triển CNTT trên thế giới”.

Khuyến nghị áp dụng diện rộng hệ thống AI IBM Watson for Oncology hỗ trợ điều trị ung thư | Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã chính thức triển khai hệ thống trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology

Cục trưởng Cục CNTT - Bộ Y tế Trần Quý Tường nhấn mạnh: việc ứng dụng AI vào trong y tế là nhu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, khắc phục các rủi ro, sự cố y khoa, giảm quá tải bệnh viện, góp phần làm hài lòng người bệnh.

Thông tin về ứng dụng AI tại Việt Nam, ông Tường cho biết, nhiều công ty lớn tại Việt Nam hiện đã mạnh dạn đầu tư trong việc áp dụng và phát triển các hệ thống AI cho y tế như Five9, FPT, Vingroup, VNPT… Nhiều startup, viện nghiên cứu có các đề tài khoa học, nghiên cứu trong áp dụng AI trong các ứng dụng như: điều dưỡng ảo, hỗ trợ ra phác đồ, hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh hay các đề tài ứng dụng AI trong phân tích GEN từ đó đưa ra các sàng lọc, dự báo sớm về sinh sản, ung thư và các bệnh di truyền. Tuy nhiên, đa số vẫn ở các nghiên cứu thử nghiệm.

“Đặc biệt, Five9 Việt Nam đã cùng IBM triển khai hệ thống IBM Watson For Oncology tại Việt Nam, bước đầu đem lại các ứng dụng thực tế với người bệnh ung thư tại Việt Nam. Đây cũng là sự khích lệ triển khai các ứng dụng AI cũng như các công nghệ 4.0 trong ngành y tế thời gian tới”, ông Tường nói.

Là hệ thống ứng dụng AI hỗ trợ bác sĩ ung bướu đưa ra các lựa chọn phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng, IBM Watson for Oncology được hợp tác phát triển bởi tập đoàn công nghệ IBM và các chuyên gia của Trung tâm ung bướu hàng đầu của Mỹ - Memorial Sloan Kettering (MSKCC) với hơn 130 năm kinh nghiệm nghiên cứu và điều trị ung thư.

Theo chia sẻ của đại diện IBM Watson Health, đến nay hệ thống IBM Watson for Oncology đã sẵn sàng để hỗ trợ các bác sĩ ung bướu trong việc phát triển các phác đồ điều trị 13 loại ung thư phổ biến: Ung thư vú, phổi, đại tràng, trực tràng, dạ dày, cổ tử cung, buồng trứng, tiền liệt tuyến, bàng quang, tuyến giáp, gan, nội mạc tử cung, thực quản.

“IBM và MSKCC đang tiếp tục đào tạo Watson for Oncology để phát triển phác đồ điều trị thêm nhiều bệnh ung thư khác nhau. Hiện nay, hệ thống trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology được ứng dụng tại 230 bệnh viện và các cơ sở y tế tại trên 13 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan…”, đại diện IBM Watson Health chia sẻ.

IBM Watson For Oncology đã có mặt tại Việt Nam từ tháng 12/2017. Theo đại diện Công ty cổ phần Five9 Việt Nam - đơn vị triển khai hệ thống IBM Watson for Oncology tại Việt Nam, IBM Watson For Oncology đã được riển khai thử nghiệm tại 3 bệnh viện: K Trung ương, Ung bướu TP.HCM và Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Trong đó, bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thử nghiệm từ tháng 1/2018; bệnh viện K Trung ương thử nghiệm từ tháng 2/2018 đến tháng 5/2018; bệnh viện Ung bướu TP.HCM thử nghiệm từ tháng 9/2018.

Về số lượng ca bệnh thử nghiệm, đại diện Five9 Việt Nam cho hay, bệnh K Trung ương thử nghiệm với 200 ca bệnh ung thư vú, phổ, dạ dày, đại trạng, trực trang; bệnh viện Ung bướu TP.HCM thử nghiệm 229 ca bệnh với các loại ung thư vú, đại trực tràng; bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thử nghiệm 101 ca bệnh với các loại ung thư vú, phổi, dạ dày, đại trực tràng, cổ tử cung, buồng trứng.

Khuyến nghị áp dụng diện rộng hệ thống IBM Watson for Oncology

Đáng chú ý, theo Cục trưởng Cục CNTT - Bộ Y tế Trần Quý Tường, sau thời gian triển khai thử nghiệm tại 3 bệnh viện trên, Bộ Y tế đã thành lập Hội đồng xem xét phần mềm IBM Watson for Oncology ứng dụng trong tư vấn hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam. Hội đồng đánh giá, việc sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology có giá trị tư vấn, hỗ trợ bác sĩ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư tiên tiến, phù hợp, hiệu quả cho người bệnh.

“Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao phần mềm trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology do tập đoàn IBM của Mỹ xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu lớn. Phần mềm trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology chỉ có giá trị tư vấn, hỗ trợ bác sĩ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư tiên tiến, phù hợp, hiệu quả cho người bệnh”, ông Tường nêu.

Theo ông Tường, Hội đồng xem xét phần mềm IBM Watson for Oncology ứng dụng trong tư vấn hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam cũng đưa ra khuyến nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ta có thể sử dụng hệ thống phần mềm này trong tư vấn, hỗ trợ bác sĩ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh ung thư ở Việt Nam.

Khuyến nghị áp dụng diện rộng hệ thống AI IBM Watson for Oncology hỗ trợ điều trị ung thư | Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã chính thức triển khai hệ thống trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology

Bênh viện Ung bướu TP.HCM là 1 trong 3 bệnh viện tại Việt Nam đã triển khai thử nghiệm hệ thống trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology và hiện đã triển khai chính thức giải pháp này (Ảnh minh họa: Internet)

Bên cạnh đó, về giá thành sử dụng IBM Watson for Oncology trong tư vấn, giúp bác sĩ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh, Hội đồng khuyến nghị cần phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam. Do đó, đề nghị các đơn vị triển khai giải pháp phần mềm này, cụ thể là IBM ở Việt Nam và Five9 Việt Nam xem xét hạ giá thành khi triển khai IBM Watson for Oncology tại cac bệnh viện.

Đồng thời, Hội đồng đề nghị Bộ Y tế sớm xem xét để xây dựng giá thành sử dụng AI trong tư vấn lựa chọn phác đồ điều trị ung thư và quy định được bảo hiểm y tế chi trả cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, ghi nhận từ các bác sĩ tại những bệnh viện đã thử nghiệm IBM Watson for Oncology, hạn chế của hệ thống phần mềm này là hiện nay phần mềm chỉ có tiếng Anh, không có tiếng Việt nên việc sử dụng còn khó khăn cho những bác sĩ có trình độ tiếng Anh chưa tốt.

Cũng tại buổi hội thảo, 2 bệnh viện hàng đầu về điều trị ung thư tại Việt Nam là Bệnh viện K và Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khẳng định, trong thời gian sắp tới sẽ đẩy mạnh ứng dụng AI trong hỗ trợ điều trị ung thư, giúp người bệnh được hưởng nhiều lợi ích hơn trong quá trình điều trị và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Với hệ thống IBM Watson for Oncology, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết đã chính thức triển khai. Bệnh viện K cũng cho biết sẽ sớm triển khai rộng rãi tại các cơ sở của Bệnh viện.

Vân Anh

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !