Bệnh viện tỉnh đầu tiên trong cả nước ứng dụng phẫu thuật robot

Các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ áp dụng robot vào phẫu thuật cột sống. Đây cũng là Bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước ứng dụng công nghệ này.

Phẫu thuật robot tại BV đa khoa tỉnh Phú Thọ.


Người bệnh Trương Thanh Bình (nữ, 43 tuổi, Hạ Hòa, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng đau nhiều vùng cột sống thắt lưng, không tự đi lại được, uống thuốc giảm đau nhiều tháng dẫn đến viêm dạ dày cấp.

Bà Bình cho biết mình bị đau hơn 10 năm nay, cách đây 4 năm bà đi khám tại Bệnh viện Hữu nghị Viện Đức, các bác sĩ có chỉ định mổ cột sống, nhưng vì run sợ, tuổi còn trẻ, con nhỏ nên bệnh nhân lại về.

Thời gian gần đây, do đau đớn quá tôi tái khám lần 2 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ tại đây khuyên nên mổ sớm nhất có thể.

Sau khi tìm hiểu thông tin qua các kênh và được biết Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ chuẩn bị đưa robot vào mổ cột sống nên bà Bình đã quyết định phẫu thuật tại đây dù phải chờ 3 tháng. Bà Bình là người bệnh đầu tiên được thụ hưởng kỹ thuật hiện đại này tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Khi nhập viện, trên hình ảnh Xquang và cộng hưởng từ cho thấy người bệnh bị hẹp ống sống L4-L5 có chỉ định phẫu thuật.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định áp dụng robot trong mổ để định vị chính xác vị trí bắt vít cột sống L4, L5 theo kế hoạch đã định sẵn từ trước với độ chính xác cao nhất, đây cũng là ca phẫu thuật cột sống đầu tiên bằng robot được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

TTƯT.TS.BS Nguyễn Văn Sơn - Trưởng Khoa Ngoại thần kinh – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết: Trong phẫu thuật cột sống, xác định đúng vị trí cần bắt vít rất quan trọng, mục đích để tránh gây tổn thương đến các dây thần kinh.

Vì bắt vít bằng tay nên phải kết hợp với phương pháp chụp Xquang để đảm bảo độ chính xác. Hơn nữa, kỹ thuật mổ ít xâm lấn cũng đồng nghĩa với việc các bác sĩ sẽ bị giới hạn khoảng nhìn trong vùng cần thao tác so với mổ mở, do đó sẽ phải chụp nhiều ảnh Xquang để quan sát hơn. Việc phát tia X nhiều có nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe cho người bệnh và phẫu thuật viên.

Theo bác sĩ Sơn việc sử dụng robot thay thế sẽ giúp các bác sĩ định vị và tiến hành các thao tác chính xác nhất trên xương sống của người bệnh (độ chính xác tới 1mm (1/25 inch)) trong khi lượng tia phóng xạ phát ra được giảm thiểu tối đa để tránh gây hại cho cả bác sĩ và người bệnh.

Sử dụng robot sẽ giảm những tổn thương không cần thiết đến các vùng mô và tế bào xung quanh. Do đó, người bệnh sẽ tránh được những rủi ro trong phẫu thuật, đặc biệt là việc lên kế hoạch hoàn hảo trước mổ; người bệnh giảm nguy cơ phải mổ lại, mất máu ít hơn, ít sẹo hơn, ít đau hơn, hồi phục nhanh hơn.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ sử dụng hệ thống robot hoạch định trước kế hoạch cho ca mổ dựa trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính mô phỏng 3D và hình ảnh chụp cộng hưởng từ cột sống. Trong suốt quá trình phẫu thuật, hệ thống robot giúp bác sĩ phẫu thuật định vị chính xác vị trí bắt vít và thực hiện các thao tác phẫu thuật với độ chính xác cao nhất.

Kế hoạch lập trình mổ cho người bệnh được thực hiện ngay tại phòng mổ, người bệnh được gây mê; tiến hành gắn khung định vị trên xương sống. Tiếp theo là đồng bộ hóa hình ảnh 3D (hình ảnh Xquang đứng và xiên với ảnh chụp CT của BN trước mổ kết nối thông tin với nhau để máy hiểu và thực hiện).

Chọn trạm điều hành cho robot (robot hoạch định chính xác hướng của vít, vị trí đặt vít). Người bệnh được tiến hành mổ dưới sự hướng dẫn và điểu khiển của cánh tay robot, nếu như trước đây, để bắt 4 vít, với một phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm cần 1 tiếng 30 phút. Nay với hướng dẫn của robot, bắt 4 vít chỉ diễn ra trong vòng 30 phút.

Sau mổ 2 ngày, người bệnh đã khỏe trở lại và ngồi được, dự kiến suất viện sau 10 ngày tới.

Việc ứng dụng công nghệ robot định vị chính xác trong phẫu thuật cột sống tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ mang đến cơ hội điều trị tốt hơn cho những người bệnh mắc các bệnh lý về cột sống trong tỉnh và khu vực lân cận.

K.Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !