Bệnh viện Nội tiết triển khai đề án khám chữa bệnh từ xa

Nhằm triển khai hiệu quả Ðề án Khám, chữa bệnh (KCB) từ xa, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã xây dựng Trung tâm KCB từ xa, đầu tư nhiều trang thiết bị đường truyền kết nối hiện đại.

Ngay từ khi Covid-19 có dấu hiệu bùng phát, Bộ Y tế đã nhanh chóng khuyến khích đồng thời đưa ra giải pháp sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, an toàn hơn trong mùa dịch.

Ngày 22/6, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2628/QĐ-BYT về việc phê duyệt Đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" giai đoạn 2020 với 2 mục tiêu căn bản, đó là tất cả các cơ sở y tế trên cả nước được hỗ trợ chuyên môn liên tục, đặc biệt là tại các vùng sâu vùng xa, miền núi, hải đảo; đồng thời là bước tiến mới giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Ðể triển khai hiệu quả Ðề án Khám, chữa bệnh từ xa, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã xây dựng Trung tâm khám, chữa bệnh từ xa thông qua việc đầu tư nhiều trang thiết bị đường truyền kết nối hiện đại.

Hiện, Trung tâm đã kết nối trực tuyến với 90 điểm cầu gồm các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở y tế trên khắp cả nước. Nhiệm vụ của Trung tâm là kết nối, xây dựng mạng lưới tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa; hỗ trợ chuyên môn, nâng cao năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh cho các tuyến cơ sở; tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng, chuyên sâu với các chuyên gia y tế; tiết kiệm thời gian, kinh phí; giảm tải cho tuyến trên.

Để việc khám, chữa bệnh từ xa diễn ra thường xuyên, liên tục. Hàng tuần, Trung tâm sẽ được kết nối với các điểm cầu vào các buổi chiều thứ 4 thông qua các nội dung tư vấn chuyên môn, hội chẩn ca bệnh, cập nhật kiến thức y khoa mới nhất cho các điểm cầu tuyến cơ sở.

{keywords}
Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã xây dựng Trung tâm khám, chữa bệnh từ xa thông qua việc đầu tư nhiều trang thiết bị đường truyền kết nối hiện đại.

Đơn cử như tại buổi khám, chữa bệnh từ xa với nội dung chuyên môn “Dậy thì sớm - Chẩn đoán và điều trị” diễn ra vào cuối tháng 9 đã thu hút nhiều bệnh viện cơ sở tuyến dưới tham gia.

Tại điểm cầu Bệnh viện Nội tiết, ThS.BS Vũ Thị Hiền Trinh, Trưởng khoa Nội tiết sinh sản trình bày nội dung chủ đề này.

Bên cạnh đó, chủ đề “Mãn kinh” do ThS.BS Trần Văn Lưu, Khoa Nội tiết sinh sản trình bày, đã giải đáp những thắc mắc của các bác sĩ tuyến dưới.

Cả 2 chủ đề đều được các điểm cầu quan tâm theo dõi. Để hiểu hơn về nội dung đề cập, BS Hiền Trinh đã đưa ra những lưu ý quan trọng như: dậy thì sớm ngày càng phổ biến, đặc biệt ở trẻ gái. Trong đó, dậy thì sớm làm chậm phát triển chiều cao, ảnh hưởng tâm lý và tăng nguy cơ lạm dụng tình dục.

BS Trinh đưa ra khuyến cáo khi điều trị dậy thì sớm (đặc biệt trước 6 tuổi) bằng đồng vận GnRH giúp cải thiện chiều cao, dậy thì tiến triển đúng giai đoạn.

Ở chủ đề “Mãn kinh”, BS Lưu cho biết mãn kinh là giai đoạn sinh lý không phải bệnh lý; các triệu chứng thay đổi theo cá thể; chẩn đoán theo lâm sàng; quyết định theo cá thể hóa; điều trị cơ bản là liệu pháp bổ sung hormone; mục tiêu giảm các triệu chứng lâm sàng.

Trước đó, các điểm cầu cũng đã được tiếp cận với nội dung chuyên môn “Hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường” (ĐTĐ) do BS Trần Thị Hải Yến, Khoa Điều trị theo yêu cầu trình bày. Thông tin của BS Yến giúp đáp ứng sinh lý với hạ đường huyết ở người bình thường/ĐTĐ; Chẩn đoán xác định, mức độ và phân loại hạ đường huyết; Ảnh hưởng của hạ đường huyết; Xử trí và dự phòng hạ đường huyết.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Nội tiết, bên cạnh những buổi khám chữa bệnh từ xa như trên, trong năm 2021, Bệnh viện đã chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về Công nghệ thông tin phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh.

Đơn vị đã triển khai thanh toán viện phí bằng phương thức không dùng tiền mặt tại các quầy thu ngân viện phí của bệnh viện. Bệnh viện đã có thông báo và khuyến khích người bệnh thực hiện việc thanh toán viện phí bằng các hình thức quẹt thẻ, chuyển khoản.

H. Anh

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !