Bệnh nhân ung thư ở Việt Nam được hỗ trợ điều trị bằng trí tuệ nhân tạo

Bệnh viện đa khoa Phú Thọ là bệnh viện đầu tiên của Việt Nam khai trương Phòng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ mới khai trương Phòng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư (IBM Watson for Oncology). Công nghệ IBM Watson for Oncology đã được triển khai trên 80 bệnh viện và các cơ sở y tế tại 11 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ là đơn vị y tế đầu tiên triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ tiên tiến này.

Theo PGS.TS. Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, thế giới hiện đang thay đổi từng ngày, y tế đang ngày càng nhận được những sự hỗ trợ đắc lực từ công nghệ thông tin như Bigdata, trí tuệ nhân tạo, Deepmind, robot thông minh, cỗ máy biết tuốt có thể duyệt hàng triệu hồ sơ y tế cùng lúc… Để bắt kịp con tàu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhắm vào số hóa và kết nối vạn vật, y tế Việt Nam đang nỗ lực, vươn mình, cất cánh phát triển y tế thông minh, bệnh viện thông minh.

Bệnh nhân ung thư ở Việt Nam được hỗ trợ điều trị bằng trí tuệ nhân tạo - ảnh 1

Hình ảnh khai trương Phòng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Theo Cục CNTT Bộ Y tế.

Ngành y tế Phú Thọ tiên phong trong ứng dụng công nghệ mới – trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư do FIVE9 là đối tác của IBM đưa công nghệ về triển khai thí điểm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ, bệnh nhân ung thư sẽ được hưởng lợi từ điều trị tham khảo theo phác đồ mới nhất của thế giới ngay tại địa phương, các bác sĩ tại bệnh viện thì cập nhật được kiến thức, dẫn chiếu được y văn. Thành công của Bệnh viện sẽ là mô hình điểm cho các bệnh viện khác học tập, áp dụng.  

Công nghệ này có thể tóm tắt được đặc điểm y tế chính của bệnh nhân, cung cấp thông tin cho bác sĩ, sắp xếp lựa chọn phác đồ điều trị. Từ đó sẽ giúp các bác sĩ lựa chọn được phác đồ điều trị mới nhất, phù hợp nhất cho từng người bệnh. Đây không chỉ là cơ hội cho người bệnh ung thư tiếp cận được các phác đồ điều trị chuẩn mà còn giúp các bác sĩ có cơ hội nâng cao trình độ, cập nhật nhanh chóng các phác đồ điều trị tiên tiến trên thế giới.

Ông Nguyễn Trọng Huấn, Chủ tịch Công ty Five9 – đối tác của IBM, đơn vị triển khai ứng dụng IBM Watson for Onclogy tại Việt Nam cho biết: “Để phát huy được tính nhân văn và ý nghĩa xã hội, Five9 quyết định không thu lợi nhuận khi đưa hệ thống này về Việt nam, hệ thống được hạch toán minh bạch thông qua Doanh nghiệp xã hội trực thuộc Five9, toàn bộ tiền thu được sẽ sử dụng để vận hành, thanh toán cho IBM và được báo cáo minh bạch theo quy định của Doanh nghiệp xã hội. Five9 đang vận động một số tổ chức xã hội, doanh nghiệp tài trợ vào dự án này để hỗ trợ một phần chi phí sử dụng hệ thống cho người bệnh. Với mục tiêu cuối cùng là ngày càng nhiều bệnh nhân ung thư Việt nam được sử dụng hệ thống này, từ đó góp phần giảm các hậu quả, hệ lụy do ung thư mang đến cho người bệnh, cho xã hội”

Hiện nay, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ có 400 giường bệnh với hơn 80 cán bộ đã được đào tạo chuyên sâu về ung thư trong nước và nước ngoài. Cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại như máy gia tốc tuyến tính, hệ thống mô phỏng xạ trị 3D, cánh tay robot giúp định vị trong sinh thiết và điều trị khối u… đáp ứng điều trị ung thư đa mô thức, phối hợp phương pháp hóa trị, xạ trị, phẫu thuật và chăm sóc giảm nhẹ cho các bệnh nhân. Việc đưa công nghệ IBM Watson for Oncology này vào điều trị ung thư sẽ góp phần quan trọng giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương. Đặc biệt, việc áp dụng hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo IBM WFO sẽ giúp cho bệnh nhân ung thư ngay tại Việt Nam vẫn có cơ hội tiếp cận những phác đồ điều trị hiệu quả; điều này góp phần nâng cao chất lượng điều trị ung thư của các bệnh viện Việt Nam.

Đình Anh

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !