Bệnh nhân tiểu đường bỏ thuốc 7 ngày bị hôn mê vì đường huyết tăng

Các bác sỹ Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa cấp cứu và điều trị thành công ca tăng đường huyết nguy kịch trong đêm do hậu quả của biến chứng Đái tháo đường, hiện tại bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo và được xuất viện.

Bệnh nhân bỏ thuốc 7 ngày và đã hôn mê sâu do tăng đường huyết

Bệnh nhân là T.T.T (61 tuổi, Thường Tín, HN) nhập viện khoa cấp cứu Bệnh viện Nội tiết Trung ương lúc 23h đêm trong tình trạng hôn mê sâu (Glasgow 8 điểm), suy hô hấp; mất nước nặng, huyết áp tụt 75/50 mmHg; kèm theo xuất hiện tình trạng nhịp tim nhanh, rối loạn dao động từ 90-130 lần/phút.

Ngay lập tức, các bác sỹ và điều dưỡng kíp trực tiến hành cho bệnh nhân thở máy hỗ trợ, làm khí máu, truyền dịch nhanh để nâng huyết áp qua hai đường truyền tĩnh mạch ngoại biên.

Theo Ths.Bs Nguyễn Minh Tuấn (Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Nội tiết Trung ương) người trực tiếp thực hiện ca cấp cứu cho bệnh nhân thì đây là trường hợp tăng đường huyết hiếm gặp đối với bệnh nhân đái tháo đường vì đường máu của bệnh nhân lúc vào viện tăng cao lên đến 62 mmol//L, tăng áp lực thẩm thấu máu lên đến 395 mOsmol/l, suy gan, suy thận, toan chuyển hóa nặng (pH: 6,90) kèm theo rối loạn điện giải (K+: 7,1 mmol/l) nguy cơ tử vong cao nếu không nhanh chóng được xử trí kịp thời.

Bệnh nhân T.T.T đã được chẩn đoán, điều trị đái tháo đường 17 năm, bệnh nhân bỏ thuốc hoàn toàn trong suốt 7 ngày khiến đường huyết tăng cao không thể kiểm soát dẫn tới tình trạng nguy kịch.

Sau 10 giờ đồng hồ cấp cứu liên tục, tình trạng bệnh nhân mới bắt đầu tiến triển từ hôn mê chuyển sang lơ mơ kích thích gọi hỏi có đáp ứng, tình trạng suy hô hấp có cải thiện, huyết áp dần ổn định, chức năng thận cải thiện.

Theo BS Tuấn, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương thì Bệnh viện thường xuyên phải tiếp nhận những trường hợp nặng đái tháo đường hôn mê tăng áp lực thẩm thấu máu, nhiễm toan xê tôn, tuy nhiên trường hợp tăng đường huyết cao lên đến 62mmol/L rất hiếm gặp, kèm suy gan suy thận, rối loạn điện giải, rối loạn huyết động, sẽ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Sau khi được cấp cứu và điều trị kịp thời, hiện tại bệnh nhân T.T.T đã được xuất viện trong tình trạng tỉnh táo hoàn toàn, các thông số về đường huyết, chức năng gan, thận, điện giải, huyết động trở về bình thường.

Ths.Bs Tuấn khuyến cáo những bệnh nhân đã mắc đái tháo đường cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ, không được tự ý bỏ thuốc tiêm Insulin và thuốc uống. Đặc biệt trong các dịp lễ tết do chế độ ăn uống và tập luyện thiếu lành mạnh, bệnh nhân lại thường xuyên lơ là trong việc dùng thuốc vì thế dễ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm của đái tháo đường, thâm chí nguy cơ tử vong rất cao.

Cũng theo bác sĩ Tuấn, nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám lại và điều chỉnh thuốc. Ngoài ra, những người có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường phải thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, đặc biệt phải khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường.

Việt Nam đang có tảng băng về đái tháo đường, trong đó, có 31,1% người đái tháo đường (nhóm 18 đến 69 tuổi) được chẩn đoán, trong khi có tới 69,9% người đái tháo đường chưa được chẩn đoán. Bên cạnh đó, đái tháo đường được quản lý tại cơ sở y tế mới chỉ 28,9% trong khi số chưa được quản lý theo số liệu thống kê mới nhất năm 2015 là 71,1%. Đây thực sự là khoảng trống lớn về sự chênh lệch giữa nhu cầu và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Theo ước tính, số người trưởng thành tử vong toàn cầu liên quan tới đái tháo đường là khoảng 5 triệu người, trong khi con số tử vong do HIV/AIDS chỉ 1,1 triệu người; do lao là 1,4 triệu người và do sốt rét là 438 nghìn người.

Khánh Ngọc

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !