Bé gái "ngủ đông" lâu nhất thế giới khi còn là một phôi thai

Một phụ nữ 26 tuổi đã sinh một bé gái từ phôi được trữ đông suốt 24 năm, lập kỷ lục thế giới cho bé sơ sinh chào đời từ phôi thai được đông lạnh lâu nhất thế giới.

Bé gái Emma được sinh ra từ phôi được trữ đông suốt 24 năm, lập kỷ lục thế giới cho bé sơ sinh chào đời từ phôi thai được đông lạnh lâu nhất thế giới.

Theo tờ usa today, bé Emma Wren,được sinh ra từ trứng đã thụ tinh thành công cách đây 24 năm nhưng thay vì cấy vào tử cung, phôi thai được đem đi bảo quản ở dạng đông lạnh.

Phôi thai được đông lạnh vào ngày 14/10/1992 tại Trung tâm Hiến tặng phôi thai.

Tina Gibson, và chồng là Benjamin sinh sống ở miền đông Tennesse, lấy nhau đã lâu nhưng không có con.

Tina và Benjamin không thể thụ thai tự nhiên vì chồng chồng mắc chứng bệnh xơ nang CF (căn bệnh khiến 98% người mắc bị vô sinh).

Do đó, họ đã quyết định sẽ nhận phôi đông lạnh từ Trung tâm Hiến tặng phôi thai ở Knoxville, bangTennessee, Mỹ.

Vào tháng 3/2017, phôi đông lạnh đã được lấy ra, làm tan đá và cấy vào cơ thể Tina. Đến ngày 25/11, sau 40 tuần mang thai bình yên, Tina đã sinh thường bé gái Emma.

Emma là món quà kỳ diệu dành cho gia đình vợ chồng Tina Gibson vàBenjamin

Bé gái Emma được sinh ra từ phôi thai trữ đông dài nhất thế giới. Trước đó, ca tương tự thành công là ở Virginia và phôi được trữ đông hơn 19 năm.

Benjamin Gibson, bố của Tina chia sẻ: "Emma là một điều kỳ diệu với gia đình chúng tôi".

Carol Sommerfelt, Giám đốc phòng thí nghiệm đã trực tiếp làm tan đá phôi đông lạnh. Tiến sĩ Jeffrey Keenan, bác sỹ sản khoa phụ khoa thuộc Trung tâm Y tế Đại học Tennessee, thực hiện cấy ghép.

Sommerfelt chia sẻ sinh em bé được sinh ra thành công từ phôi thai đông lạnh là một điều vời, bằng chứng hùng hồn cho thấy kỹ thuật bảo quản lạnh trong y học đã phát triển rất nhiều.

TS. Kutluk Oktay, chuyên gia về buồng trứng, Đại học New York, Mỹ người tiên phong trữ đông buồng trứng cho biết: "Nếu phôi được giữ trong nitơ lỏng ở nhiệt độ thích hợp thì có thể lưu trữ hàng thập kỷ, thậm chí hàng trăm năm, mà không có giới hạn nào".

Trung tâm Hiến tặng phôi thai là địa điểm tiếp nhận những phôi thai của các cặp vợ chồng không muốn có con thêm và hiến tặng cho những cặp vợ chồng hiếm muộn khác.

Theo trung tâm, đã có khoảng 686 em bé được sinh ra từ phôi đông lạnh do nhiều cặp vợ chồng trên khắp nước Mỹ hiến tặng.

Ước tính chi phi để bảo quản phôi đông lạnh rất cao. Trung tâm Hiến tặng phôi thai cũng là nơi tặng miễn phí phôi thai đông lạnh cho các cặp vợ chồng có nhu cầu.

Tiến sĩ Jeffrey Keenan cho biết: "Chúng tôi hy vọng câu chuyện về điều kỳ diệu của em bé Emma sẽ khiến nhiều người thay đổi suy nghĩ xem xét việc hiến tặng phôi thai trong tương lai".

Hoàng Dung (lược dịch)

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !