Bác sĩ từ tâm dịch BV Bệnh nhiệt đới: Làn sóng thứ tư quá khắc nghiệt!

So với các lần trước, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 này khắc nghiệt hơn nhiều bởi số bệnh nhân đông, số ca mắc Covid-19 nặng nhập viện cũng dồn dập hơn, trong lúc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2 phải cách ly

BS Phạm Văn Phúc – Khoa hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, tâm sự ròng rã hơn một năm qua, hết đợt dịch này đến đợt dịch khác, anh cùng các đồng nghiệp kiên trì bám bệnh viện, túc trực bên người bệnh với mong muốn duy nhất giúp họ chiến thắng dịch bệnh, trở về với cuộc sống bình thường.

Bác sĩ Phúc cho biết trong các đợt dịch thì làn sóng dịch lần thứ 4 này với các y bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương quá khắc nghiệt.

Do lượng bệnh nhân nhiều, bệnh viện lại trong tình trạng cách ly y tế toàn bộ cơ sở Đông Anh, song vẫn phải tiếp nhận điều trị các ca dương tính nên công việc của bác sĩ, điều dưỡng vất vả bội phần.

Trong đêm 14 -15/5, các bác sĩ căng thẳng khi số ca bệnh nặng chuyển vào khoa. Theo chia sẻ của bác sĩ Phúc là "chưa bao giờ thấy nhiều bệnh nhân nặng như vậy". Kỷ lục về số lượng nhân viên y tế cả vòng trong lẫn vòng ngoài được huy động tối đa lúc gần 0h đêm để theo dõi sát sao 18 bệnh nhân nặng, rồi hối hả chạy ECMO (tim phổi nhân tạo) cho 1 ca Covid-19 nguy kịch… Trong bất cứ mọi tình huống, các bác sĩ đều đảm bảo cấp cứu một cách nhanh nhất.

BS Phúc cho biết có nhiều bệnh nhân nặng phải cấp cứu lại vào giữa đêm khuya, bệnh nhân nặng thường kèm theo nhiều bệnh nền nên các bác sĩ phải can thiệp nhiều thủ thuật. Chính vì thế, số lượng điều dưỡng, bác sĩ được điều động tăng gấp 3 lần so với đợt dịch trước.

Mặc dù mọi tình huống đều đã có kịch bản như trước nhưng khi khi dịch xảy ra bác sĩ vẫn căng như dây đàn. Trước đây, ai đó hỏi bác sĩ Phúc có mệt không, anh chỉ cười, còn hiện tại thì anh khẳng định “rất mệt”.

Từ khi có ca mắc Covid-19, BV phải cách ly, người nhà của BS Phúc cũng trở thành F2 phải cách ly tại gia đình. Ngơi việc nhớ đến vợ con phải cách ly tại nhà, bác sĩ cũng ngậm ngùi bởi "rất thương vợ, nhớ con".

{keywords}
 Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực đang can thiệp cứu người bệnh.

Mẹ mất, bác sĩ cũng không thể về nhà

Suốt 16 tháng qua, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương làm công tác chống dịch, nơi tuyến cuối điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nặng.

Ở làn sóng dịch thứ 4, sau khi có bác sĩ nhiễm SARS-CoV-2, toàn thể nhân viên y tế đang công tác tại cơ sở Đông Anh đều trở thành F1. Nhưng với lượng bệnh nhân đông, ngoài những cán bộ y tế dương tính phải điều trị bệnh, còn lại các F1 là thầy thuốc vẫn phải tham gia phòng chống dịch theo các cách khác nhau. Các bệnh viện địa phương vẫn chuyển ca mắc Covid-19 sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2.

Nhiều ca nguy hiểm, mới đây có một bệnh nhân ung thư mắc Covid-19 bị vỡ lách, các bác sĩ ở bệnh viện đã mổ cấp cứu ngay. Các trường hợp thai sản được các tuyến chuyển đến trong đêm, bệnh viện vẫn mổ, các bác sĩ không nề hà.

"Bạn đã bao giờ nhìn thấy một bác sĩ vừa khóc vừa khám cho bệnh nhân chưa? Tôi của ngày hôm nay đấy", đó lời tâm sự nhói lòng ấy của một nữ bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Đó là chuyện mà các bác sĩ không muốn chép lại nhưng thực tại khắc nghiệt nên họ muốn chia sẻ tới cộng đồng. Đó là chuyện hai vợ chồng bác sĩ trực chống dịch, nghe tin mẹ mất mà không thể về. Rồi 1 điều dưỡng bị bệnh nhân Covid-19 lao vào phòng hành chính khoa to tiếng, rồi bóp cổ.

Hiện tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương có 1 bệnh nhân phải chạy ECMO trên nền xơ gan giai đoạn cuối, 9 trường hợp khác đang thở máy xâm nhập, 4 người được sử dụng phương pháp thở không xâm nhập và 23 bệnh nhân dùng oxy gọng kính. Bên cạnh đó vẫn có hàng trăm bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tiến triển tốt, dần khỏi bệnh.

Hà Nội thêm 5 ca dương tính, 1 ca là F1 của cựu Giám đốc Hacinco

Hà Nội thêm 5 ca dương tính, 1 ca là F1 của cựu Giám đốc Hacinco

Sáng 16/5, CDC Hà Nội vùa có báo cáo nhanh 5 ca dương tính mới trong đó có một trường hợp là F1 của cựu Giám đốc Hacinco.

K.Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !