Bác sĩ sốc khi bé 14 tuổi bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đang điều trị cho bé 14 tuổi bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối sau khi rong kinh 2 tuần.

Ảnh minh họa.

Rong kinh phát hiện ung thư giai đoạn cuối

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Tiến – trưởng khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết bác sĩ của khoa vừa phẫu thuật cho một bé gái 14 tuổi bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối vào sáng 16/4.

Cháu bé quê ở Dĩ An- Bình Dương, sinh năm 2005. Lần đầu tiên cháu bé có chu kỳ kinh nguyệt nhưng kéo dài tới 2 tuần, da xanh kèm theo đau bụng nên gia đình đưa bé tới bệnh viện tỉnh khám. Tại bệnh viện tỉnh bác sĩ siêu âm và nghi ngờ ung thư cổ tử cung nên chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ khám. Kết quả tại Bệnh viện Từ Dũ là ung thư cổ tử cung. Bệnh nhân sau đó được chuyển đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến cho biết, khi chụp MRI cho bệnh nhân thì khối u ở cổ tử cung rất to xâm lấn hoàn toàn cơ tử cung, lan ra chu cung 2 bên, xâm lấn bàng quang, xâm lấn xuống gần hết âm đạo trên 10cm, dãn niệu quản, thận ứ nước.

Bệnh nhân được tiến hành mổ khẩn tuy nhiên phẫu thuật thất bại vì bướu xâm lấn toàn bộ tử cung xâm lấn bàng quang vách chậu hạch chậu và hạch cạnh động mạch chủ bụng thành khối nên chỉ sinh thiết. Bệnh nhân đang trong giai đoạn hậu phẫu.

Bác sĩ Tiến cho biết, khi gặp bệnh nhân này bản thân anh thấy “thật khủng khiếp” và bác sĩ Tiến đã tìm hiểu qua các tài liệu về bệnh ung thư cổ tử cung ở người trẻ.

Tại Mỹ, ung thư cổ tử cung trong độ tuổi 15 -19 là 14 trường hợp/năm (xuất độ 0,15/100.000 phụ nữ) và trong độ tuổi 20 - 24 tuổi là 125 trường hợp/năm (xuất độ 1,4/100.000 phụ nữ), nguyên nhân chính vẫn được cho là nhiễm HPV có thể là nhiễm từ mẹ lúc chưa sinh.

Còn yếu tố di truyền thì rất hiếm, đến nay vẫn chưa xác định được yếu tố di truyền trong ung thư cổ tử cung. Người ta chỉ thấy một số người trong gia đình có vấn đề liên quan đến đào thải vi rút HPV. Như vậy, bé này có bị đột biến gene liên quan đến việc đào thải HPV hay không thì vẫn chưa biết vì hiện nay các nhà khoa học vẫn còn đang trong qua trình tìm kiếm và xác định các gen có liên quan đến điều hòa miễn dịch và dung nạp miễn dịch với HPV.

Hiện nay rất nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới, Các nhà khoa học vẫn cho rằng tiêm ngừa vắc-xin HPV sẽ giảm đáng kể ung thư cổ tử cung, bằng chứng là ở các nước phát triển người ta chích ngừa trên 70% trẻ con từ vài chục năm trước nên tỉ lệ ung thư giảm mạnh, hiện tại đang xuống hàng thứ 4,5.

Dấu hiệu của bệnh

Trong khi đó dấu hiệu của ung thư cổ tử cung rất ít gây triệu chứng. Với bệnh nhi trên không có triệu chứng gì cho đến khi xuất hiện kinh nguyệt. Bác sĩ Tiến cho biết không rõ chu kỳ kinh nguyệt này của bệnh nhân lần đầu hay máu chảu do bệnh ung thư.

Theo bác sĩ Tiến ung thư cổ tử cung trong giai đoạn sớm có thể không gây triệu chứng. Triệu chứng ban đầu có thể là chảy máu âm đạo xảy ra khi giữa chu kỳ kinh nguyệt (có nghĩa là chảy máu xảy ra khi người phụ nữ đó không trong thời gian hành kinh), khi quan hệ tình dục, sau thời kỳ mãn kinh.

Những triệu chứng này cũng có thể gây ra bởi các bệnh không phải là ung thư. Nhưng nếu bạn bị chảy máu âm đạo vào những thời điểm như trên bệnh nhân nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn.

Theo bác sĩ Tiến bệnh nhân sẽ được kiểm tra tử cung và làm xét nghiệm Pap (còn gọi là “Pap smear”) được dùng để tầm soát phụ nữ bị ung thư cổ tử cung. Đối với xét nghiệm này, bác sĩ của bạn sẽ quan sát bên trong âm đạo của bạn bằng một thiết bị trông giống như một mỏ vịt (được gọi là mỏ vịt).

Sau đó, họ sẽ sử dụng một bàn chải nhỏ để thu thập các tế bào từ cổ tử cung. Một bác sĩ sẽ xem xét các tế bào dưới kính hiển vi để xem chúng có bất thường hay không. Tùy thuộc vào độ tuổi của bạn, bác sĩ sẽ làm xét nghiệm virus có tên là HPV (Vi-rút gây u nhú ở người). Nhiễm vi-rút HPV có thể gây ung thư cổ tử cung.

Để phòng ung thư cổ tử cung, bác sĩ Tiến cho biết nên tiêm phòng vắc xin HPV trong một nghiên cứu quan sát, việc tiêm vắc xin HPV thường quy cho các em gái từ 12-13 tuổi đã làm giảm mạnh bệnh lý cổ tử cung tiền xâm lấn khi trưởng thành. Bác sĩ Tiến khuyến cáo gia đình nên quan tâm nhiều tới các bé gái đang tuổi dậy thì khi có bất thường cần cho bé đi kiểm tra ngay để tránh các bệnh nguy hiểm như trường hợp bé gái trên.

Khánh Ngọc

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !