Bác sĩ còn kỳ thị cộng đồng LGBT

Cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) gặp nhiều rào cản liên quan đến y tế như nỗi lo ngại về sự kỳ thị, điều trị không phù hợp do nhà lâm sàng không quen thuộc với các bệnh lý liên quan đến LGBT.

Ảnh minh họa

Theo một cuộc điều tra tại Hoa Kỳ cho thấy phần lớn các trung tâm không có đào tạo riêng về LGBT, hơn nữa còn có những kỳ thị giữa bác sĩ và y tá với người LGBT. Có đến 65% bác sĩ đã nghe thấy những bình luận liên quan đến người chuyển giới ở nơi làm việc và 34% phân biệt đối xử về chăm sóc y tế cho bệnh nhân LGBT.

Một nghiên cứu tiến hành khảo sát kiến thức, thái độ, hành vi của 150 nhân viên y tế ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh về nhóm nam giới quan hệ tình dục với nam giới (men who have sex with men – MSM) và người chuyển giới. Có đến 50% nhân viên y tế cho rằng người chuyển giới mắc các vấn đề nội tiết có thể điều trị được, và 45% cho rằng nhóm MSM chỉ quan hệ tình dục với nam giới. Đáng chú ý là, 12,7% chỉ ra rằng nếu họ được chọn lựa, họ sẽ không muốn làm gì cho cộng đồng MSM và người chuyển giới.

Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ đáng kể nhân viên y tế Việt Nam thiếu kiến thức về tính đa dạng của xu hướng tình dục, vấn đề xác định giới tính, và những vấn đề liên quan đến cộng đồng MSM và người chuyển giới.

Người chuyển giới, đặc biệt là những người phải trải qua điều trị để xác định giới tính (sử dụng hormone và phẫu thuật) đòi hỏi sự chăm sóc y tế rất đặc biệt. Bác sĩ da liễu đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhóm đối tượng này bằng cách điều trị các tác dụng phụ ở da do hormone và phẫu thuật.

Người chuyển giới nữ thường có nhu cầu thực hiện những thủ thuật tạo hình đường nét gương mặt, đường nét cơ thể sao cho nữ tính. Một gương mặt nữ tính thường có trán phẳng, chân mày có độ cong, mắt to, mũi nhỏ, gò má nhô ra, một góc hàm không quá rõ, cằm nhỏ và nhọn, môi đầy đặn. Phẫu thuật là một lựa chọn cho nhiều người muốn tái tạo các cấu trúc này, tuy nhiên, phẫu thuật tốn kém và xâm lấn, hoặc đơn giản là bệnh nhân không muốn phẫu thuật. Trong những trường hợp này, tái tạo đường nét của gương mặt với botulinum toxin và chất làm đầy là một lựa chọn phù hợp.

Một số trường hợp bệnh nhân tìm đến các dịch vụ tiêm chất làm đầy hay silicone bất hợp pháp vào mông, đùi, ngực, mặt, và bắp chân. Biến chứng của việc tiêm không đúng kỹ thuật với những sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể rất nghiêm trọng bao gồm u hạt do dị vật, nhiễm khuẩn lao không điển hình, chảy máu, đau, sẹo, loét, tạo đường dò, biến dạng, phù bạch huyết, di chuyển khối silicone, tạo huyết khối, nhiễm trùng huyết, viêm phổi quá mẫn và thậm chí tử vong.

Bệnh viện Da liễu TP.HCM thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân LGBT đến khám vì bệnh lý da, nhiễm khuẩn lây qua tình dục và chỉnh sửa khuôn mặt sau chuyển giới.

Mới đây, bệnh nhân N.V.H, 25 tuổi (TP.HCM) đến khám vì mụn trứng cá nặng. Đây là bệnh nhân chuyển giới tự tiêm testosterone từ 6 tháng nay để “nam tính hơn”. Theo TS.BS. Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TPHCM, mụn trứng cá là tác dụng phụ thường xuất hiện trong vòng 4 đến 6 tháng sử dụng testosterone. Trường hợp mụn nặng mới cần điều trị bằng các loại thuốc bôi và uống vì bệnh có thể tự giảm sau 12 tháng.

Khoa Lâm sàng 3 của bệnh viện cũng thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân LGBT để tầm soát và điều trị các bệnh lây qua tình dục.

Theo BS Nguyễn Trọng Hào, chăm sóc y tế, nhất là chuyên khoa da liễu cho cộng đồng LGBT là vấn đề mới và còn rất nhiều lỗ hổng và cần được sự quan tâm đúng mức của các sơ sở y tế. Bằng cách tìm hiểu kỹ tình trạng thể chất và tinh thần của bệnh nhân, tuân thủ hướng dẫn dự phòng, có chế độ tham vấn và điều trị thích hợp, bác sĩ da liễu có thể giúp cho cộng đồng LGBT có được một chế độ chăm sóc phù hợp nhất.

An Nhiên

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !