Bác sĩ bật mí cách tránh xa nỗi buồn khi không thể về quê ăn Tết

Ngày Tết năm nay sẽ có hàng trăm nghìn người không thể về quê ăn Tết, họ sẽ gặm nhấm nỗi buồn khi ăn Tết ở thành phố, hàng xóm vắng lặng.

Trầm cảm vì cách ly

Chị Nguyễn Thị Huê – trú tại Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội, tâm sự năm nay gia đình không vui vì không thể về quê Chí Linh, Hải Dương ăn Tết. Trước đó chị đã về quê và đang phải cách ly 3 tuần. Chị Huê kể, cả nhà chỉ ở nhà không thể ra ngoài. Hàng ngày, chị nhờ bạn thân mua thực phẩm. 

Những ngày cuối năm, cả gia đình ở nhà không biết làm gì ra vào nhìn nhau. Các con luôn hỏi mẹ bao giờ được về quê, Tết này sao không về quê.

Có lúc, chị Huê mệt mỏi, stress rất muốn ra ngoài. Chồng chị khuyên vợ cố gắng chịu đựng nhưng nhìn hai con làm bạn với tivi, vợ chồng ra vào nhìn nhau mãi cũng mệt, công việc ngổn ngang bỏ dở chị thực sự cảm thấy mệt mỏi, trầm cảm.

Chị Nguyễn Nga, Mỹ Đình, Hà Nội, cũng ở lại ăn Tết. Chị Nga làm nhân viên bán hàng siêu thị đến chiều 30 mới nghỉ. Cả gia đình chị Nga ở lại Hà Nội ăn Tết vì chị lo ngại việc bán hàng tiếp xúc với nhiều người biết đâu mang bệnh về nhà.

Ngày 29 Tết cả xóm trọ vắng hoe chỉ còn mỗi nhà mình, vợ chồng chị Nga thấy buồn.

Bác sĩ bật mí cách tránh xa nỗi buồn khi không thể về quê ăn Tết
Ảnh minh họa

Làm gì để giảm stress

Theo ThS BS. Nguyễn Minh Mẫn – Trưởng Đơn vị Tâm lý lâm sàng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, nhiều người sống và làm việc xa nhà chọn cách hủy vé, không trở về quê ăn tết để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người thân trong gia đình.

Tuy vậy, việc không ở cạnh những người thân yêu trong thời khắc chuyển giao năm mới, bỏ lỡ dịp quây quần bên gia đình dài nhất trong năm khiến nhiều người không tránh khỏi cảm giác áp lực, buồn bã. Bác sĩ Mẫn cho biết mọi người có thể tìm nhiều biện pháp khác nhau giúp bản thân tìm được niềm vui trong những ngày tết Tân Sửu.

Theo ThS BS. Nguyễn Minh Mẫn, bạn có thể tập cách thở kiểm soát stress để giúp thư giãn, nâng sức, bồi dưỡng nội lực tinh thần, kiểm soát stress.

Nguyên tắc thở kiểm soát stress

Dựa vào nguyên tắc khoa học thần kinh: “Não có tính ưu tiên”. Khi thở, não tập trung vào hơi thở nên sẽ vơi bớt suy nghĩ về những điều khác.

Kỹ thuật thở kiểm soát stress:

 

Tư thế:

- Có thể ngồi, nằm, đứng hoặc đi đều được;

- Không cần ngồi hoa sen (kiểu Phật);

- Giữ đường thở thẳng (lưng và cổ thẳng);

- Thở vào bằng mũi, thở ra bằng mũi và miệng.

Thời gian: mỗi buổi tập hơn 30 phút (đạt đủ độ tập trung)

Không gian: tĩnh lặng đủ (ngắt điện thoại, tránh ồn)

Qui tắc số 3:

- Thở có 3 thì: Thở vào - Nín thở - Thở ra (thở vào phình bụng, thở ra thóp bụng)

- Thở đạt 3 điều: Thở chậm - Thở sâu - Thở đều

- Dõi theo hơi thở - Suy tưởng (suy nghĩ, tưởng tượng rất nhanh) - Quán tưởng

Ngoài cách tập thở giảm stress thì bạn có thể lưạ chọn một môn thể thao nào đó phù hợp để nâng cao sức khoẻ, tăng cường sự dẻo dai của cơ thể. Hãy chọn hoạt động lành mạnh để thư giãn và giải trí thích hợp, tăng chất lượng cuộc sống đồng thời bồi dưỡng thể chất bằng chế độ ăn khoa học.

BS Mẫn cũng chia sẻ cách “giết thời gian” hiệu quả đó là trong thời gian ở nhà, bạn có thể tham gia các khóa học trực tuyến, viết nhật ký… làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn, phong phú, bớt đơn điệu hơn. Ngoài ra, bạn có thể học cách thở thiền, tập yoga, du lịch, thực hành bộ môn nghệ thuật nào đó như vẽ tranh, chụp ảnh, chơi đàn, hát…

Khánh Chi

Chủ đề :

trầm cảm

 
List comment
 
 
Thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2, 9/13 huyện thị ở Hà Tĩnh có F1
icon

Sáng 6/06, thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận 2 trường hợp là F1 của 2 ca bệnh tại xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) dương tính với virus SARS-CoV-2, khiến 9/13 huyện thị ở tỉnh này có F1.

 
 
Những giải pháp chống nóng, ngăn COVID-19 cho nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm ở tâm dịch
icon

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng nhiều ngày qua tại miền Bắc, kiến trúc sư Khiếu Hữu Nghĩa và nhóm cộng sự đã nghiên cứu thành công giải pháp buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo cho y bác sĩ tại vùng dịch.

 
 
Sáng 6/6: Thêm 39 ca mắc COVID-19 tại 3 địa phương
icon

Bản tin sáng 6/6 của Bộ Y tế cho biết có thêm 39 ca mắc COVID-19 trong nước ghi nhận tại Bắc Giang 21, TP.HCM 10 và Bắc Ninh 8 ca. Tổng số ca mắc của Việt Nam hiện là 8.580.

 
 
Tối 5/6: Thêm 80 ca mắc COVID-19 trong nước và 68 bệnh nhân khỏi
icon

Tối 5/6 Bộ Y tế cho biết có thêm 80 ca mắc COVID-19 trong nước. Tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam trong ngày là 254 và 68 bệnh nhân khỏi.

 
 
Ám ảnh các vụ cháy cả nhà tử vong: Bỏng hô hấp tử vong chỉ sau 5 phút
icon

Khi hoả hoạn xảy ra, nạn nhân hít phải khí nóng, khí độc từ đám cháy vào hệ hô hấp, gây tổn thương đường thở từ mũi đến phổi. Các bác sĩ cho biết nạn nhân bỏng hô hấp dẫn đến tử vong chỉ trong vài phút.

 
 
Vì sao có thể đột tử khi chạy bộ?
icon

Chạy bộ là môn thể thao tốt cho sức khỏe nhưng với những người có bệnh lý về tim mạch, stress thì có thể dẫn đến nguy hiểm, gây ra đột tử, đột quỵ.

 
Trưa 5/6: Thêm 91 ca mắc COVID-19 trong nước, Tiền Giang ghi nhận ca bệnh đầu tiên đợt dịch này
icon

Bản tin trưa 5/6 của Bộ Y tế cho biết có thêm 94 ca mắc COVID-19, trong đó 91 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang 65; TP HCM 15, Bắc Ninh 8, Hà Tĩnh 2 và Tiền Giang lần đầu tiên đã có 1 ca mắc.

 
Thủng ruột non do chiếc tăm nhọn cả hai đầu
icon

Sau một thời gian liên tục đau bụng tìm không ra nguyên nhân, uống thuốc không đỡ bệnh nhân mới tới bệnh viện khám. Kết quả gây sững sờ, thủ phạm là chiếc tăm xiên vào thành ruột.

 
Doanh nghiệp tự lo nguồn vaccine có được ưu tiên sử dụng trước?
icon

Sau khi tiếp cận nguồn vaccine, các doanh nghiệp muốn nhập về phải thông qua Bộ Y tế hoặc nhóm công ty được cấp phép.

 
Sáng 5/6: Có 75 ca mắc COVID-19 trong nước, nâng tổng số bệnh nhân tại Việt Nam lên 8.364
icon

Sáng 5/6 Bộ Y tế cho biết có 75 ca COVID-19 trong nước tại Bắc Giang 45 ca, Bắc Ninh 19, TPHCM 10, Hà Nam 1. Tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam là 8.364