Bác sĩ bật mí cách tránh xa nỗi buồn khi không thể về quê ăn Tết

Ngày Tết năm nay sẽ có hàng trăm nghìn người không thể về quê ăn Tết, họ sẽ gặm nhấm nỗi buồn khi ăn Tết ở thành phố, hàng xóm vắng lặng.

Trầm cảm vì cách ly

Chị Nguyễn Thị Huê – trú tại Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội, tâm sự năm nay gia đình không vui vì không thể về quê Chí Linh, Hải Dương ăn Tết. Trước đó chị đã về quê và đang phải cách ly 3 tuần. Chị Huê kể, cả nhà chỉ ở nhà không thể ra ngoài. Hàng ngày, chị nhờ bạn thân mua thực phẩm. 

Những ngày cuối năm, cả gia đình ở nhà không biết làm gì ra vào nhìn nhau. Các con luôn hỏi mẹ bao giờ được về quê, Tết này sao không về quê.

Có lúc, chị Huê mệt mỏi, stress rất muốn ra ngoài. Chồng chị khuyên vợ cố gắng chịu đựng nhưng nhìn hai con làm bạn với tivi, vợ chồng ra vào nhìn nhau mãi cũng mệt, công việc ngổn ngang bỏ dở chị thực sự cảm thấy mệt mỏi, trầm cảm.

Chị Nguyễn Nga, Mỹ Đình, Hà Nội, cũng ở lại ăn Tết. Chị Nga làm nhân viên bán hàng siêu thị đến chiều 30 mới nghỉ. Cả gia đình chị Nga ở lại Hà Nội ăn Tết vì chị lo ngại việc bán hàng tiếp xúc với nhiều người biết đâu mang bệnh về nhà.

Ngày 29 Tết cả xóm trọ vắng hoe chỉ còn mỗi nhà mình, vợ chồng chị Nga thấy buồn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Làm gì để giảm stress

Theo ThS BS. Nguyễn Minh Mẫn – Trưởng Đơn vị Tâm lý lâm sàng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, nhiều người sống và làm việc xa nhà chọn cách hủy vé, không trở về quê ăn tết để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người thân trong gia đình.

Tuy vậy, việc không ở cạnh những người thân yêu trong thời khắc chuyển giao năm mới, bỏ lỡ dịp quây quần bên gia đình dài nhất trong năm khiến nhiều người không tránh khỏi cảm giác áp lực, buồn bã. Bác sĩ Mẫn cho biết mọi người có thể tìm nhiều biện pháp khác nhau giúp bản thân tìm được niềm vui trong những ngày tết Tân Sửu.

Theo ThS BS. Nguyễn Minh Mẫn, bạn có thể tập cách thở kiểm soát stress để giúp thư giãn, nâng sức, bồi dưỡng nội lực tinh thần, kiểm soát stress.

Nguyên tắc thở kiểm soát stress

Dựa vào nguyên tắc khoa học thần kinh: “Não có tính ưu tiên”. Khi thở, não tập trung vào hơi thở nên sẽ vơi bớt suy nghĩ về những điều khác.

Kỹ thuật thở kiểm soát stress:

Tư thế:

- Có thể ngồi, nằm, đứng hoặc đi đều được;

- Không cần ngồi hoa sen (kiểu Phật);

- Giữ đường thở thẳng (lưng và cổ thẳng);

- Thở vào bằng mũi, thở ra bằng mũi và miệng.

Thời gian: mỗi buổi tập hơn 30 phút (đạt đủ độ tập trung)

Không gian: tĩnh lặng đủ (ngắt điện thoại, tránh ồn)

Qui tắc số 3:

- Thở có 3 thì: Thở vào - Nín thở - Thở ra (thở vào phình bụng, thở ra thóp bụng)

- Thở đạt 3 điều: Thở chậm - Thở sâu - Thở đều

- Dõi theo hơi thở - Suy tưởng (suy nghĩ, tưởng tượng rất nhanh) - Quán tưởng

Ngoài cách tập thở giảm stress thì bạn có thể lưạ chọn một môn thể thao nào đó phù hợp để nâng cao sức khoẻ, tăng cường sự dẻo dai của cơ thể. Hãy chọn hoạt động lành mạnh để thư giãn và giải trí thích hợp, tăng chất lượng cuộc sống đồng thời bồi dưỡng thể chất bằng chế độ ăn khoa học.

BS Mẫn cũng chia sẻ cách “giết thời gian” hiệu quả đó là trong thời gian ở nhà, bạn có thể tham gia các khóa học trực tuyến, viết nhật ký… làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn, phong phú, bớt đơn điệu hơn. Ngoài ra, bạn có thể học cách thở thiền, tập yoga, du lịch, thực hành bộ môn nghệ thuật nào đó như vẽ tranh, chụp ảnh, chơi đàn, hát…

Khánh Chi

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !