Bác sĩ chia sẻ 5 quy tắc "vàng" chăm sóc da mùa đông hanh khô

Trong những ngày miền bắc rét, khô không chỉ nỗi lo về các bệnh hô hấp mà số ca bệnh về da cũng tăng lên do ảnh hưởng của nhiệt độ khô, rét và ô nhiễm không khí.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hàng trăm ca bệnh đến khám với các rắc rối về da như da bong tróc vảy, mề đay, viêm da cơ địa, vảy nến, vảy cá…với các biểu hiện ngứa, thô ráp

Nhiều bệnh nhân tự ý điều trị như đắp lá cây, ngâm nước lá, tự gãi khiến cho các bệnh về da tiến triển nặng hơn. Ví dụ như trường hợp của bé Nguyễn Thanh L., 3 tuổi, hai chân và má bé bị khô da bong tróc. Mẹ bé cho biết gia đình nghĩ con bị chàm và đi tìm cây chàm bò ngoài cánh đồng về giã ra lấy nước bôi lên da cho bé.

Vì bé ngứa gãi nhiều cộng với đắp nước lá sai cách dẫn đến nhiễm trùng ngoài da.

Chị Nguyễn Phương Thanh, 27 tuổi, Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội vào viện vì da ngứa khô, nứt nẻ. Thanh cho biết khoảng 1 tuần gần đây cô bị ngứa nhiều nhất là vùng chân và hai cánh tay. Gãi nhiều quá dẫn tới da khô tróc, xước da gây nhiễm trùng khiến tình trạng ngứa càng nặng hơn. Da mặt của Thanh cũng chịu chung cảnh khi đỏ ứng, ngứa bong vảy da, cảm giác đau rát.

{keywords}
BS Vũ Minh Nguyệt tư vấn về cách chăm sóc da

TS.BS. Vũ Nguyệt Minh, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: Từ đầu mùa đông đến nay, có đến 50% số người bệnh đến khám tại bệnh viện đều liên quan đến vấn đề khô da. Trong đó, đa số là trẻ nhỏ sơ sinh, trẻ dưới 5 tuổi, phụ nữ và người trên 70 tuổi. Có không ít người có tiền sử bị viêm da cơ địa khiến vấn đề khô da trong mùa đông trở nên trầm trọng hơn, gây biến chứng nặng nề.

TS.BS Vũ Nguyệt Minh cho biết: Trong mùa đông, do khí hậu khô hanh, độ ẩm thấp nên vấn đề thường gặp nhất là khô da, đặc biệt ở những người bị viêm da cơ địa, có tiền sử bệnh vảy nến sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng nhất.

Ngoài nguyên nhân do thời tiết,  bác sĩ Nguyệt cho biết nhiều người bị khô da còn do chăm sóc da mùa đông không đúng cách khi dùng các sản phẩm dưỡng da tự chế, tự dùng các loại lá cây để ngâm tay chân hoặc tắm, tắm nước quá nóng, tắm rửa quá kỹ, dùng sản phẩm chăm sóc không phù hợp với loại da,...

Theo bác sĩ Nguyệt, vào mùa đông để hạn chế các bệnh về da cần biết cách chăm sóc da đúng cách.

Dưỡng ẩm: dưỡng ẩm và tăng độ ẩm cho da mùa đông là quan trọng nhất. Sử dụng các loại sữa tắm dưỡng ẩm. Ngoài ra, có thể bôi kem dưỡng ẩm cho da đều đặn và bôi đúng cách. Cách bôi dưỡng ẩm da đơn giản nhất là bôi thật kỹ, thật dày ngay sau khi tắm xong. Lau khô người rồi bôi dưỡng ẩm ngay lúc đó là thuận lợi nhất để ngấm hoạt chất dưỡng ẩm vào trong da.

Không tắm nước quá nóng: Nhiều người thấy lạnh nên có thói quen ngâm mình trong bồn nước nóng đặc biệt trẻ nhỏ. BS Nguyệt cho rằng không nên tắm nước quá nóng, chỉ cần tắm nước ấm, trẻ nhỏ có thể sử dụng nhiệt kế đo tắm ở nước khoảng 37 độ C.

Lưu ý khi dùng đèn sưởi, điều hòa: khi dùng đèn sưởi, điều hòa cũng rất dễ gây khô da nhất là loại đèn sưởi có bóng đèn sợi đốt. Tốt nhất, khi dùng các thiết bị này nên có một chậu nước để trong phòng để tạo độ ẩm tốt cho da, không nên để đèn sưởi quá gần giường ngủ hoặc quá gần người.

Tuyệt đối không đốt than, củi để sưởi ấm khi ngủ: việc làm này vẫn còn diễn ra ở một số vùng nông thôn, không chỉ gây khô da trầm trọng, mà còn gây hệ lụy cho sức khỏe, như việc sưởi than phòng kín dễ gây ngạt khí, cháy nổ.

Với những người bệnh có tiền sử viêm da cơ địa, vảy nến hay một số bệnh lý khác, khô hanh sẽ là điều kiện để bệnh tái phát hoặc bùng phát nặng hơn. Do đó với những trường hợp này việc chăm sóc da cần được chú ý hơn, tốt nhất là nên tham khảo với bác sĩ da liễu để được hướng dẫn cụ thể.

Khánh Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !