Ăn kiêng giảm cân đến khi nào thì dừng?

Người béo muốn giảm cân phải kiên trì, thời gian không chỉ kéo dài hàng tháng, hàng năm mà có khi kéo dài suốt cả cuộc đời. Tránh trường hợp sau thời gian giảm cân như ý lại ăn thả phanh…

 

{keywords}
Ăn kiêng giảm béo đến khi nào thì dừng?

Sau đợt nghỉ giãn cách xã hội, chị Hoa (Long Biên, Cầu Giấy) vốn đã béo này càng phì nhiêu. Toàn bộ cơ thể chị như thùng phuy di động, nọng cằm, u mỡ trên vai, đùi mông đều béo nứt...

“Khốn khổ thân em, vì nghỉ hai tuần ở nhà mấy mẹ con chỉ suốt ngày nghĩ đến ăn. Sẵn lò nướng …ngày nào cũng nghĩ ra món mới để làm. Con không ăn hết, em tiếc của lại ăn cố. Không thể ngờ, chỉ sau hai tuần người em thay đổi chóng mặt, tăng tới 5kg”, chị Hoa than thở.

Đi làm trở lại, chị quyết định giảm cân bằng cách: nhịn ăn sáng, bữa trưa ăn rau củ, tối tiếp tục nhịn ăn. Một tháng bóp mồm bóp miệng, chị Hoa ngót đi được 3 kg thịt. Nhưng cơn thèm ăn trỗi dậy, không ăn người chị cứ mệt lả đi. Chị không tập trung được việc gì, ngoài nghĩ ra các món ăn. Cưỡng không được, chị đành ăn lại. Lần này thì cân nặng …không chỉ dừng ở 60kg mà vọt lên 70kg chỉ trong vòng chưa đầy một tháng rưỡi.

Trao đổi với phóng viên, Ths. BS Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, trong quá trình thăm khám, tư vấn cho bệnh nhân, bà rất hay gặp những sai lầm mà người giảm cân hay mắc phải.

“Hầu hết mọi người áp dụng các chế độ ăn phản khoa học như nhịn đói kéo dài, uống giấm, thanh lọc cơ thể chỉ bằng nước chanh không đường kéo dài nhiều ngày”, Ths. BS Lê Thị Hải thông tin.

Theo BS Hải, nếu áp dụng các chế độ ăn này bạn sẽ bị ngất xỉu do hạ đường huyết, cơ thể mệt mỏi, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. Bởi, ngay cả khi chúng ta không làm gì (ngủ, ngồi chơi..) cơ thể vẫn cần năng lượng cho tim đập, phổi thở, các hoạt động của các cơ quan trong cơ thể chúng ta gọi đó là năng lượng cho chuyển hóa cơ bản. Năng lượng này dao động trong khoảng từ 800 – 1200 Kcalo/ngày tùy vào mỗi người.

Do đó, người muốn giảm béo nên đi khám dinh dưỡng để các bác sĩ thăm khám và lên thực đơn từng ngày cho phù hợp với thể trạng từng người.

Trong các phương pháp điều trị thừa cân béo phì thì chế độ ăn đóng vai trò quan trọng nhất trên nguyên tắc xây dựng chế độ ăn là giảm năng lượng, nhưng vẫn phải cân đối đầy đủ các chất dinh dưỡng, để cơ thể khỏe mạnh.

BS Hải lưu ý, khi lựa chọn thực phẩm trong chế độ ăn cho người béo phì nên chọn thực phẩm giàu chất đạm (protein), ít chất béo, ít chất ngọt, nhiều chất xơ, nhiều nước. Người muốn giảm cân cũng không nên ăn đồ chiên, xào, không ăn mặn, hạn chế các món đưa cơm như: mắm tép chưng, dưa chua, cà muối mà cần tăng cường ăn đồ luộc, hấp.

Đặc biệt, BS Hải cũng nhấn mạnh, người béo muốn giảm cân phải kiên trì, thời gian không chỉ kéo dài hàng tháng, hàng năm mà có khi kéo dài suốt cả cuộc đời.

Tránh trường hợp nhịn ăn, tập nhiều khi đạt được cân nặng như ý thì lại bắt đầu ăn uống thả phanh.

“Vì sau một thời gian ăn uống và luyện tập cơ thể trở về được mức bình thường, nhưng nếu lại ăn uống thoải mái và ngừng luyện tập thì cơ thể lập tức tăng cân trở lại rất nhanh, thậm chí còn tăng hơn cả mức ban đầu bởi vì khi ăn uống và luyện tập các tế bào mỡ mới chỉ xẹp đi mà chưa mất hẳn, nếu lại ăn nhiều và không luyện tập thì các tế bào này lại phình to ra làm cho bạn tăng cân trở lại”, BS Hải cảnh báo.

Vì thế, để vẫn đảm bảo lượng protein cần thiết cho cơ thể, bạn hãy lựa chọn các thực phẩm giàu protein như: thịt ít mỡ, tôm, cua, cá, giò nạc, sữa đậu nành, format, trứng, sữa bột tách bơ, sữa chua làm từ sữa gầy, đậu đỗ.

BS Hải cũng chỉ ra những thực phẩm mà người béo phì muốn giảm cân tuyệt đối không nên “đụng đũa” gồm: thực phẩm nhiều chất béo: thịt mỡ, nước dùng thịt, bơ, thịt chân giò…Thực phẩm nhiều cholesterol như: não, tim, gan, thận, lòng lợn…

Những món ăn đưa thêm chất béo: bánh mỳ bơ, bơ trộn rau, các món xào, rán

Thức ăn giàu năng lượng như: đường mật, mứt, kẹo, bánh ngọt, socôla, nước ngọt…

“Người béo muốn giảm cân tuyệt đối không ăn thức ăn nhanh, chế biến sẵn và sử dụng những đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, cà phê và nước ngọt. Đặc biệt không nên bỏ bữa, không để quá đói. Vì nếu bạn bị quá đói sẽ ăn nhiều trong các bữa sau làm mỡ tích lũy nhanh hơn. Không nên ăn muộn vào buổi tối trước khi đi ngủ”, BS Hải lưu ý. 

Những thực phẩm nên sử dụng cho người giảm cân:

Sử dụng những glucid có nhiều chất xơ như: bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt, khoai củ.

Cung cấp đủ vitamin và muối khoáng: những khẩu phần ăn dưới 1.200 Kcal thường thiếu hụt vitamin và khoáng chất cần thiết như Canxi, sắt, vitamin E… Nên uống thêm viên đa vitamin và khoáng chất hàng ngày.

Ăn rau xanh và quả chín 500g/ngày, nên chế biến ở dạng luộc, nấu canh, làm nộm, rau trộn xalát.

Ăn muối rất hạn chế, chỉ dưới 5g/ngày, nếu có tăng huyết áp thì chỉ 2-3g/ngày.

Uống đủ từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày.

Nên uống sữa đầu nành, sữa không đường, sữa gầy (sữa bột tách bơ). Không nên uống sữa đặc có đường.

Nên ăn uống đều đặn, đủ bữa hàng ngày, ăn nhiều vào bữa sáng để tránh ăn vặt trong ngày.

Ăn chậm, nhai kĩ khi ăn.

BS Lê Thị Hải

N. Huyền 

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !